Thoi Nay

Chạy đua tới World Cup

- ■ MINH VĂN

Càng gần ngày khai màn World Cup 2022, tần suất ngôi sao gặp chấn thương càng nhiều. Đã có những tên tuổi lớn lỡ hẹn ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, một số khác đang chạy đua với thời gian để kịp hồi phục, phần còn lại đứng trước nguy cơ quá tải do phải thi đấu quá nhiều.

Kỳ World Cup đầu tiên trong lịch sử diễn ra vào tháng 11 có vẻ đang làm nhiều đội tuyển phải lo lắng. 14 ngày trước khi trái bóng Al Rihla chính thức lăn trên đất Qatar, nhà đương kim vô địch, đội tuyển Pháp đã chắc chắn không có sự phục vụ của Paul Pogba, N’Golo Kante và có thể mất cả Raphael Varane.

Trong khi đó, HLV Gareth Southgate của đội tuyển Anh cũng đang “đứng ngồi không yên” vì hàng loạt cái tên dính chấn thương gồm Kalvin Phillips, Emile Smith Rowe, Reece James và Kyle Walker. Ở vị trí hậu vệ trái, sự lựa chọn số một là Ben Chilwell đã chính thức lỡ hẹn khi bị đau gân khoeo trong mầu áo Chelsea.

Tại Hàn Quốc, người hâm mộ vô cùng lo lắng sau chấn thương khá nặng ở vùng mặt của ngôi sao sáng nhất bóng đá nước này, Son Heung Min. Bồ Đào Nha có thể vắng Diogo Jota, Pedro Neto và

Ricardo Pereira; Bỉ chưa chắc có Romelu Lukaku; Đức vẫn đang theo dõi sát tình trạng của Marco Reus trong khi với Argentina, khả năng góp mặt của Paulo Dybala, Joaquin Correa và Angel di Maria vẫn là dấu hỏi.

Mới nhất, siêu sao Lionel Messi cũng bỏ lỡ trận gặp Lorient của PSG vì bị viêm gân gót chân. Chấn thương này không nặng và Messi vẫn sẽ đến Qatar, nhưng không rõ có gây ảnh hưởng đến phong độ rất cao của anh hay không.

Việc một số cầu thủ phải vắng mặt trước các kỳ World Cup hay EURO vì bị đau không phải hiếm, nhưng không thể phủ nhận việc World Cup diễn ra vào giữa mùa giải của cấp CLB đang làm gia tăng nguy cơ vắng mặt của nhiều ngôi sao. Để phục vụ ngày hội ở Qatar, tất cả các giải từ trong nước đến châu lục đều dồn lịch đá liên tục, khiến các đội bóng lớn phải thi đấu với tần suất đến ba trận một tuần.

Đơn cử như ở Anh, ngay bây giờ đã là thời điểm khốc liệt nhất với các CLB, nhất là các đội bóng lớn. Họ “quay cuồng” đá Premier League, Champions League, Europa League và cả Cúp Liên đoàn. Các cầu thủ dự World Cup sẽ chỉ rời sắc áo CLB vỏn vẹn khoảng một tuần trước ngày khai màn giải đấu, vội vàng về nước hội quân và bay đến Qatar. Ở đó, họ cũng sẽ đá dồn dập ba ngày/trận.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp thế giới (FIFPRO), các cầu thủ cần ít nhất năm ngày nghỉ giữa mỗi trận để đạt thể trạng tốt nhất. Việc thi đấu quá nhiều chắc chắn sẽ tăng nguy cơ dính chấn thương và làm tinh thần họ trở nên căng thẳng.

Với tình hình “cày ải” như hiện tại, thật khó trông đợi những gương mặt dự World Cup căn chỉnh được điểm rơi phong độ. Những người may mắn không bị chấn thương nhiều khả năng cũng không thể hiện đúng đẳng cấp bằng những đôi chân đã mỏi mệt.

Xem ra, World Cup mùa đông không phải ý kiến hay của giới túc cầu.

 ?? ?? Ngôi sao số một của bóng đá Hàn Quốc, Son Heung Min ôm mặt khóc nức nở vì gặp chấn thương trước thềm World Cup.
Ngôi sao số một của bóng đá Hàn Quốc, Son Heung Min ôm mặt khóc nức nở vì gặp chấn thương trước thềm World Cup.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam