Thoi Nay

Mở“mùa”triển lãm, liên hoan

- ■ LÂM AN

Cùng với hàng loạt lễ hội, thì tháng 11 cũng song hành với “mùa” liên hoan khắp nơi nơi. Liên hoan lớn vừa khai mạc ngày 5/11 là Liên hoan Cải lương toàn quốc chính thức khai mạc tại Long An với vở cải lương “Bên dòng Long Khốt”. Tham gia dự có 22 đơn vị nghệ thuật công lập và ngoài công lập từ trung ương tới địa phương (với gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên) và 27 vở diễn. Mỗi ngày sẽ có hai vở biểu diễn trực tiếp vào sáng và tối, liên hoan sẽ kết thúc vào 20/11.

Còn tại Thủ đô, cũng trong ngày 5/11, khai mạc một triển lãm hội họa “lạ” diễn ra tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền. Nói đây là triển lãm lạ bởi một số điểm nhấn, trong số 9 họa sĩ tham gia trưng bày, thì người cao tuổi nhất ngoài 80 tuổi, người ít tuổi nhất ngoài 30 tuổi. Cũng trong số tác giả, có người chuyên nghiệp nhưng cũng có người tự học. Điểm chung nhất là tình yêu với nghệ thuật của họ với 50 tác phẩm đa dạng thể loại và chất liệu khác nhau gồm: trừu tượng, hiện thực, sơn dầu, sơn mài. Đa số các bức tranh là ca ngợi thiên nhiên, phong cảnh nông thôn, miền núi của đất nước nên tên chung của cuộc trưng bày lấy tên “Lá xanh”… Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 10/11.

Cũng ở Hà Nội, một sự kiện hết sức thú vị đối với nhiều lứa tuổi khán giả sẽ thường xuyên diễn ra vào cuối tuần. Đó là Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa ra mắt tác phẩm “Lửa tình cao nguyên”. Vở diễn xiếc nhiều tiết mục này do NSND Tạ Duy Ánh viết kịch bản; nghệ sĩ Nguyễn Ngọc Anh đạo diễn. Đây là tác phẩm được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặt hàng. Xem vở diễn này, khán giả sẽ được thưởng ngoạn không gian văn hóa Tây Nguyên. Hòa hợp với không gian đó là trang phục, đạo cụ và ngôn ngữ thể hiện của xiếc, diễn ra song song với các loại hình nghệ thuật ca, múa, âm nhạc, nghệ thuật sắp đặt đặc trưng của sinh hoạt văn hóa các dân tộc Tây Nguyên.

Một sự kiện đáng kể nữa cần nhắc tới là Tuần lễ “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản Văn hóa Việt Nam 2022” sẽ diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam từ ngày 18 đến 23/11. Đây là liên hoan chào mừng Ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11) và Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11) do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp tổ chức. Tuần lễ sẽ diễn ra hàng loạt các triển lãm trang phục truyền thống; chợ phiên, lễ hội… để giao lưu văn hóa của nhiều dân tộc khắp ba miền.

Sự kiện cuối cùng nhắc tới, là niềm hấp dẫn đối với ai yêu thích điện ảnh chuyên nghiệp. Đó là Liên hoan phim Pháp diễn ra từ ngày 6 tới 27/11 tại rạp chiếu Ciné IFV - 44 phố Gia Thượng (Ngọc Thụy, Long Biên). Có 10 bộ phim “bom tấn” của Pháp sẽ được trình chiếu như: “Thám tử nhí Didili”, “Nước mắt người mẹ”, “Kịch bản cuộc đời”, “Bức họa bí ẩn”, “Bầu trời đỏ”…

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam