Thoi Nay

Gia tăng khách Ấn Độ đến Việt Nam

- ■ THANH PHƯỢNG

TDữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch Google Destinatio­n Insights cho thấy, lượng tìm kiếm quốc tế về cơ sở lưu trú du lịch tại Việt Nam trong tháng 10 tiếp tục có xu hướng gia tăng, cao hơn khoảng 20% so tháng 9 và cao gấp 11 lần so tháng 3. Trong đó, Hà Nội là tốp điểm đến được khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất, đặc biệt là du khách Ấn Độ.

heo Tổng cục Du lịch, hiện nay, lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam của khách quốc tế đang tăng cao. Trong đó, tốp 10 địa điểm được tìm kiếm nhiều nhất gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Hội An (tỉnh Quảng Nam), Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận). Dự kiến trong tháng 11, lượng tìm kiếm này tiếp tục tăng. Trong đó, tốp 10 quốc gia tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam gồm Mỹ, Australia, Singapore, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Malaysia, Thailand, Đức... Đáng chú ý, lượng tìm kiếm từ thị trường Ấn Độ đang có xu hướng tăng khá nhanh.

Số liệu của Tổng cục Du lịch cho biết, trong tháng 10 vừa qua, Việt Nam đã đón 20.681 khách từ Ấn Độ, tăng 38% so tháng trước và cao hơn 25,8% so cùng kỳ năm 2019. Tính chung 10 tháng năm 2022, tổng số khách Ấn Độ đến Việt Nam đạt 82.066 lượt, tốc độ tăng trưởng khách đạt bình quân 51%/tháng. Kết quả đạt được là nhờ thời gian qua ngành du lịch Việt Nam đã tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến quảng bá tới thị trường Ấn Độ. Đồng thời nhiều đường bay thẳng giữa các thành phố lớn của hai nước được kết nối và mở rộng, trong đó có các đường bay được khai thác bởi Vietnam Airlines, Vietjet Air.

Các điểm đến của Việt Nam được du khách Ấn Độ tìm kiếm nhiều gồm Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Huế, Đà Nẵng, Quy Nhơn (tỉnh Bình Định)...

Theo một số công ty lữ hành, từ sau khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch, thị trường nội địa tăng trưởng ngoài dự đoán, nhất là vào dịp hè, cao hơn cả thời điểm năm 2019 khi chưa có dịch nhưng thị trường khách quốc tế phục hồi khá chậm. Trong khi thị trường Trung Quốc chưa mở lại, thị trường Nga vẫn ảnh hưởng do chiến tranh, dịch bệnh, khách Hàn Quốc đã bắt đầu quay lại, các thị trường Malaysia, Đài Loan (Trung Quốc) cũng đã có khách thì thị trường khách Ấn Độ đang được kỳ vọng phát triển ổn định, bền vững, có thể bù đắp khoảng trống khách quốc tế hiện nay. Với việc tăng cường thêm các chuyến bay kết nối các thành phố lớn giữa hai nước, dự báo Ấn Độ sẽ là thị trường khách đầy tiềm năng của Việt Nam trong thời gian tới.

Một số tỉnh, thành phố có thế mạnh về du lịch cũng đang bắt đầu chuẩn bị cho kế hoạch đón khách Ấn Độ. Dự kiến, đầu năm 2023, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức một chương trình roadshow giới thiệu, quảng bá du lịch Quảng Nam tại New Delhi. Còn Hà Nội với vai trò là trung tâm du lịch lớn của cả nước, là “cửa ngõ” đón khách quốc tế cũng đã đưa ra nhiều sản phẩm du lịch mới, phù hợp với du khách trung niên Ấn Độ. Theo Sở Du lịch Hà Nội, hiện nay, ngành du lịch Thủ đô đã và đang xây dựng nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, nổi bật và là những sản phẩm mới như xây dựng tour tuyến du lịch đêm, du lịch sinh thái, du lịch thể thao, du lịch mạo hiểm để đáp ứng nhu cầu của du khách.

 ?? Ảnh: K.MINH ?? Du khách Ấn Độ mua sắm thời trang tại Hà Nội.
Ảnh: K.MINH Du khách Ấn Độ mua sắm thời trang tại Hà Nội.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam