Thoi Nay

Kỳ vọng thương hiệu quốc gia cho điện ảnh

Hơn 100 tác phẩm điện ảnh đến từ 56 quốc gia, vùng lãnh thổ đang được chiếu miễn phí trong rạp và ngoài trời. Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI năm 2022 tiếp tục kỳ vọng cho một thương hiệu quốc gia về điện ảnh.

- ■ Bài và ảnh: KHIẾU MINH

Tôn vinh Hà Nội hào hoa

Theo Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Tạ Quang Đông, với những sự kiện được tổ chức như thế này, bạn bè quốc tế sẽ nhìn nhận Việt Nam với con mắt thân thiện và là nơi có nhiều điểm đến đẹp, có truyền thống văn hóa và con người rất mến khách, từ đó định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh Việt Nam trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật gắn với tầm nhìn phát triển văn hóa xã hội bền vững. Thứ trưởng nhấn mạnh, dùng điện ảnh để tuyên truyền cho du lịch là vấn đề cần phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.

Hình ảnh một Hà Nội cốt cách hào hoa, nhuần nhị cũng được tôn vinh qua bộ phim khai mạc liên hoan của đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh mang tên “Hoa nhài”. Tác phẩm là bức tranh lắp ghép khắc họa cuộc sống của người Hà Nội thời điểm rất xa trước đại dịch Covid-19 với thông điệp về sự hàn gắn bởi lòng tốt của con người trong đời sống thị thành lại rất gần với hôm nay vừa bước qua biến cố của đại dịch. Diễn viên Hoàng Huy (vai ông thợ cắt tóc trong phim) chia sẻ, người nước ngoài nhìn Việt Nam bằng nhiều góc cạnh khác nhau. Bộ phim cho họ một góc nhìn chân thực hơn về người Hà Nội, về văn hóa, bản chất người Hà Nội tốt đẹp như thế nào. Cô Trần

Thị Bích Huyền, một khán giả Hà Nội chia sẻ, lâu lắm tôi mới được đi xem các bộ phim như thế này, liên hoan phim giống như một ngày hội cho nhiều tầng lớp, thế hệ người Hà Nội. Việc chiếu các bộ phim của nhiều nền điện ảnh cũng như được trực tiếp giao lưu với các diễn viên ngay trong các buổi chiếu khiến chúng tôi rất vui và phấn khích, dần cảm thấy nghệ thuật thứ bảy thật gần gũi, tự nhiên như cuộc sống quanh mình vậy.

Ba địa điểm chiếu phim của liên hoan gồm Trung tâm Chiếu phim quốc gia - 87 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội; CGV Vincom Center, 54 Nguyễn Chí Thanh; BHD Cineplex, Tầng 8 TTTM Vincom, 2 Phạm Ngọc Thạch, Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội và các rạp của thành phố Bắc Ninh. Ngoài ra còn có ba buổi chiếu phim ngoài trời ở Tượng đài Cảm tử, Trung tâm Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm vào ngày 9, 10, 11/11.

Cơ hội quý báu phát triển nghề

Là một trong những hoạt động thu hút được sự quan tâm của giới chuyên môn, Chợ Dự án làm phim lần thứ 4 là nơi gặp gỡ và trải nghiệm của các nhà sản xuất, đạo diễn và biên kịch có mong muốn giới thiệu dự án làm phim của họ với các nhà đầu tư, các chuyên gia trong ngành điện ảnh trên thế giới. Điểm mặt có thể thấy một số dự án đã được trao giải tại các Chợ dự án làm phim HANIFF bao gồm “John Denver Trending” (Philippine­s), “Đập cánh giữa không trung” (Việt Nam), sau khi hoàn thành đã được mời tham gia nhiều Liên hoan phim quốc tế. Chợ Dự án phim lần này không chỉ có các dự án của Việt Nam mà còn của các nhà làm phim châu Á. Hiệp hội làm phim Hoa Kỳ đã có một giải thưởng dành cho Chợ dự án này.

Sự gần gũi, hiểu rõ về cuộc sống, hay bản sắc văn hóa là một trong những điểm các tác phẩm điện ảnh hướng tới. Có mặt trong lễ khai mạc, diễn viên Lan Phương chia sẻ, sẽ được xem nhiều bộ phim xuất sắc đến từ các nước bạn. Mình biết được những câu chuyện thú vị từ các vùng đất mà nếu như không tham gia liên hoan thì không thể biết được. Mong liên hoan phim này là nơi lý tưởng để mọi người hiểu được văn hóa của nhau, biết được sự phát triển của điện ảnh cũng như văn hóa, xã hội của các nước chung quanh chúng ta. NSƯT Hoàng Hải cho rằng, mỗi một sự kiện như thế này là một lần chúng ta được học hỏi, trao đổi tất cả những kinh nghiệm quý báu từ các đồng nghiệp ở các nền điện ảnh phát triển trên thế giới, từ đó có bài học để thực hiện tốt hơn các dự án phim sắp tới của mình.

Giám khảo phim dài, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên nhận xét, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội đang nỗ lực phát triển để đạt những tiêu chuẩn của liên hoan phim quốc tế. Khi có những bộ phim chất lượng tốt, cùng đội ngũ tuyển chọn giỏi thì tin rằng, với sự hấp dẫn của Hà Nội, tính thân thiện cởi mở của người Việt Nam, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội sẽ phát triển và tiến tới thường niên.

 ?? ?? Nhiều đoàn làm phim quốc tế góp mặt tại Liên hoan phim lần này.
Nhiều đoàn làm phim quốc tế góp mặt tại Liên hoan phim lần này.
 ?? ?? Đại diện một đơn vị sản xuất tham quan triển lãm các bối cảnh làm phim của Hà Nội.
Đại diện một đơn vị sản xuất tham quan triển lãm các bối cảnh làm phim của Hà Nội.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam