Thoi Nay

Làn gió mới Holger Rune

Hiện tượng xuất hiện tại Paris Masters, khi Holger Rune đánh bại Novak Djokovic trong trận chung kết và trở thành tay vợt đầu tiên vô địch sau khi thắng 5 đối thủ trong tốp 10.

- ■ NGỌC LINH

Anh có mái tóc vàng, khuôn mặt nam tính và một số nét giống với “pháo hạm” Erling Haaland, hiện tượng khác của thể thao thế giới xuất thân từ Bắc Âu. Anh không hề sợ hãi, xử lý trái tay một cách dễ dàng, sở hữu những cú đánh thuận tay và trái tay hiệu quả, cùng quyết tâm mà giống với cách mà chân sút của Man City xé toang hàng phòng ngự đối phương để đưa bóng vào lưới. Anh là hiện tượng mới của quần vợt thế giới, với những bước chân được theo dõi bởi con mắt của người mẹ trên khán đài: Holger Rune.

Cuối tuần qua, người hâm mộ quần vợt Pháp được chứng kiến câu chuyện kỳ diệu về mặt chàng trai nổi loạn với những trận đấu xuất sắc. Rune bắt đầu cuộc tranh tài Paris Maters, giải đấu cuối cùng thuộc hệ thống Masters 1.000 trong năm 2022, ở vị trí 103 thế giới. Khi kết thúc sự kiện ở Bercy, Paris, Pháp, Rune lọt vào top 10 tay vợt nam mạnh nhất hành tinh.

Năm 2022 vốn đã đánh dấu một bước ngoặt vang dội với sự trỗi dậy ngoạn mục của Carlos Alcaraz trong thế giới quần vợt. Alcaraz nhấn mạnh sự thay đổi thế hệ. Ở Paris, chàng trai trẻ Rune, cũng mới 19 tuổi, chống lại mọi thứ và vùng lên để vô địch giải Masters 1.000 đầu tiên trong sự nghiệp chuyên nghiệp, qua đó gửi đi một thông điệp: “thưa quý vị và các bạn, tôi đây”.

Tay vợt người Đan Mạch xuất sắc đánh bại Novak Djokovic trong trận chung kết 2-1 sau 2 giờ 32 phút (3-6, 6-3 và 7-5), phá vỡ một số rào cản và trực tiếp lọt vào tốp 10 thế giới. Tháng 9 năm ngoái, khi lần đầu ra mắt Grand Slam và thua Novak Djokovic, lúc ấy là số 1 thế giới, ngay tại vòng 1 US Open, Rune chỉ xếp hạng 145 thế giới. Sau hơn một năm, giấc mơ của anh thành hiện thực khi đánh bại một Djokovic đang khao khát trở lại.

Rune trở thành vận động viên quần vợt đầu tiên của Đan Mạch đạt được đẳng cấp cao như vậy. Trước khi đụng độ Nole với vị trí thứ 7 thế giới trong trận chung kết, anh đánh bại cựu binh Stan Wawrinka, nhà vô địch ba Grand Slam. Trên đường đua, anh đánh bại bốn ngôi sao khác trong tốp 10 thế giới: Hubert Hukacz (10), Andrei Rublev (9), Carlos Alcaraz (1) và Felix Auger-Aliassime (8).

Khoảnh khắc lịch sử với phong cách đặc biệt trước Djokovic giúp Rune trở thành nhà vô địch trẻ nhất tại Bercy kể từ sau vinh quang mà Boris Becker giành được ở tuổi 18. Bên cạnh đó, Rune là tay vợt đầu tiên kể từ năm 1973, thời điểm bảng xếp hạng ATP ra đời, hạ gục 5 đối thủ trong tốp 10 ở cùng một giải đấu.

“Đây là giấc mơ thành hiện thực, nhưng tôi còn những giấc mơ lớn hơn”, Rune hào hứng. Anh tiếp bước Alcaraz để tạo cuộc cách mạng trẻ trong quần vợt. Rune quyết định rút khỏi Next Gen ATP Finals, cuộc hội ngộ của những người trẻ xuất sắc nhất, để chờ đợi màn ra mắt tại ATP Finals tại Turin, Italia.

 ?? ?? Holger Rune nâng cao chiếc cúp vô địch giải Paris Masters.
Holger Rune nâng cao chiếc cúp vô địch giải Paris Masters.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam