Thoi Nay

Cuộc cải tổ của Meta

- ■ SAN LÊ

TTập đoàn công nghệ Meta sở hữu mạng xã hội Facebook đang có kế hoạch cắt giảm nhân sự quy mô lớn, được cho là sẽ ảnh hưởng đến hàng nghìn lao động. Đây sẽ là lần cắt giảm trên diện rộng đầu tiên trong lịch sử 18 năm của “gã khổng lồ” công nghệ Mỹ nhằm cải tổ lại bộ máy hoạt động trong bối cảnh cuộc cạnh tranh mạng xã hội ngày càng khốc liệt.

heo The Wall Street Journal, quyết định sa thải nhân viên xảy ra trong bối cảnh Meta đang phải vật lộn với khoản lỗ ngày càng tăng. Hồi tháng 9, Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của Meta, Mark Zuckerberg đã vạch ra kế hoạch tổ chức lại đội ngũ nhân viên và đề cập lần đầu có thể phải giảm số lượng việc làm do tốc độ tăng trưởng chậm lại. Theo đó, Zuckerberg nói rằng, Meta “có thể sẽ nhỏ hơn vào năm 2023 so năm nay”.

Như những “gã khổng lồ” công nghệ khác, Meta đã phải tuyển dụng thêm hàng loạt vị trí việc làm mới trong thời kỳ đại dịch khi hầu như mọi người phải chuyển sang làm việc trực tuyến, đồng nghĩa với việc số lượng công việc kinh doanh trực tuyến nhiều hơn. Báo cáo của công ty vào tháng 9 cho thấy, Meta đã tuyển dụng thêm hơn 27.000 nhân viên vào năm 2020 và 2021, thêm 15.344 người nữa trong chín tháng đầu năm nay. Hiện nay, công ty mẹ của Facebook ước tính có khoảng 87.000 nhân viên trên toàn cầu, vì vậy với số lượng cắt giảm khoảng 10%, sẽ có hàng nghìn người chịu ảnh hưởng trong đợt này.

Thông tin giảm nhân sự được công bố trong bối cảnh tình hình tài chính của Meta không mấy khá khẩm, sau khi hãng để mất tới hơn 500 tỷ USD giá trị trên thị trường chứng khoán trong năm nay. Trong khi đó, công ty dự báo kết quả kinh doanh yếu kém trong quý IV và dự toán bội chi cho năm tới, đặc biệt là khi công ty mẹ Meta của Facebook và Instagram muốn tăng đầu tư phát triển hoạt động kinh doanh ở vũ trụ ảo (metaverse). AP trích lời CEO Mark Zuckerberg cho biết: “Vào năm 2023, chúng tôi sẽ tập trung đầu tư vào một số lĩnh vực tăng trưởng ưu tiên cao. Vì vậy, cơ cấu lại tổ chức là cần thiết”.

Giá trị của Meta đã giảm mạnh so một năm trước, trong khi việc chuyển trọng tâm kinh doanh của công ty sang hướng trí tuệ nhân tạo (AI) để đẩy mạnh mảng video trên Instagram (Reels), quảng cáo và xây dựng metaverse… đã khiến công ty phải chi ra một khoản vốn lớn. Báo cáo của Meta cho thấy, bộ phận phụ trách metaverse của Meta đã lỗ tới 3,7 tỷ USD trong ba tháng gần đây và khoản lỗ này sẽ “tăng đáng kể qua từng năm”. Tuy nhiên, Zuckerberg tin tưởng rằng “các vụ thử nghiệm đặt cược” của công ty đang thực hiện sẽ thành công, mà theo lời tỷ phú công nghệ thì theo thời gian, đây sẽ là những khoản đầu tư rất quan trọng cho tương lai của doanh nghiệp.

Dù vậy, các cổ đông và nhà đầu tư của Meta không hài lòng với kết quả kinh doanh thua lỗ này. Công ty quản lý vốn Altimeter, một cổ đông lớn của Meta, từng gửi thư cho Mark Zuckerberg yêu cầu công ty cần thực hiện cắt giảm nhân sự và giảm chi tiêu, đồng thời nhấn mạnh, Meta đã làm mất lòng tin của nhà đầu tư khi tăng chi tiêu và tập trung vào vũ trụ ảo. Trong bối cảnh thị trường quảng cáo thắt chặt, Meta dự kiến sẽ mất 10 tỷ USD doanh thu quảng cáo đến hết năm nay do những thay đổi về quyền riêng tư của hãng Apple, theo đó cho phép người dùng của họ chọn “không theo dõi trên các ứng dụng”. Do đó, các công ty thu thập dữ liệu người dùng như Facebook sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp. Công ty chủ quản của Facebook và Instagram cũng đang đối mặt sự cạnh tranh khốc liệt từ đối thủ TikTok, cùng các quy định ngày càng siết chặt trong ngành công nghệ.

Những khó khăn mà Meta gặp phải cũng là khó khăn chung của nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu. Hiện một số công ty công nghệ lớn cũng đã rục rịch kế hoạch thắt chặt chi tiêu, trong đó việc cắt giảm nhân sự có thể làm gia tăng tình trạng mất việc làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Mạng xã hội Twitter tuần trước cũng vừa cắt giảm gần 3.700 vị trí sau khi tỷ phú Elon Musk hoàn thành việc tiếp quản nền tảng truyền thông xã hội này. Ngoài ra, tập đoàn Microsoft và Snap cũng đã cắt giảm nhân sự và thu hẹp kế hoạch tuyển dụng trong vài tháng tới do tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại.

 ?? Ảnh: USA TODAY ?? Meta phải cắt giảm nhiều nhân viên do đánh giá chưa đúng về sự phát triển của metaverse.
Ảnh: USA TODAY Meta phải cắt giảm nhiều nhân viên do đánh giá chưa đúng về sự phát triển của metaverse.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam