Thoi Nay

Nắm bắt cơ hội mới

- ■ LAN HẠ

Trong giai đoạn thị trường chứng khoán bị điều chỉnh mạnh vừa qua, nhiều cổ phiếu của các doanh nghiệp đang có triển vọng tốt cũng bị bán tháo, giảm giá. Đây chính là cơ hội để nhà đầu tư bắt đầu tìm kiếm và mua được những cổ phiếu với mức giá hợp lý.

Nhiều cổ phiếu bị định giá rẻ

Từ đầu năm 2022, đặc biệt là từ tháng 4 trở lại đây, thị trường chứng khoán Việt Nam rơi vào trạng thái tiêu cực kéo dài, đã tác động xấu đến thị trường vốn và tâm lý nhà đầu tư.

Chốt phiên giao dịch chiều 18/11, VN-Index đứng ở mốc 969,33 điểm, giảm tới 558 điểm (tương đương 36,5%) so với mức đỉnh 1.528 điểm hồi tháng 4/2022. Kể từ phiên sáng 24/10 sau khi để mất mốc hỗ trợ cứng 1.000 điểm, cho đến nay chỉ số đã rất khó khăn trong việc lấy lại mốc cũ.

Thậm chí trong phiên ngày 16/11, đã có lúc VN-Index để mất mốc 900, rơi về 873 điểm và như vậy chỉ số đã mất tới gần 43% giá trị chỉ sau bảy tháng. Hậu quả là hàng loạt cổ phiếu bị giảm giá mạnh. Trong tốp 10 cổ phiếu giảm mạnh nhất tuần qua có cả cổ phiếu EIB của Ngân hàng Eximbank, vừa báo lãi hơn 200% sau quý III/2022 song cổ phiếu vẫn giảm tới 19,67%. Từ tháng 4/2022 đến nay, hai cổ phiếu họ FPT cũng chịu chung số phận khi FPT giảm 25%, FRT giảm 40%. Trong nhóm cổ phiếu phòng thủ vốn có sức chống chịu tốt với “bão giá”, BWE của Nước Bình Dương vẫn giảm 36%.

Thậm chí mã DGC của Hóa chất Đức Giang trước đây nổi tiếng là cổ phiếu đắt đỏ, lên tới 230.000 đồng/cổ phiếu vào cuối quý I/2022 nhưng đến hôm 18/11, thị giá DGC chỉ còn 54.900 đồng/cổ phiếu.

Trong thư gửi cổ đông mới đây, ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch DGC cho biết, trong lịch sử tám năm kể từ khi niêm yết chưa bao giờ cổ phiếu DGC sập sàn năm phiên liên tiếp, nhất là trong bối cảnh kết quả sản xuất, kinh doanh của DGC tốt nhất từ trước đến nay với doanh thu ước đạt hơn 14.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hơn 6.000 tỷ đồng.

Trong bối cảnh đó, ông Vũ Duy Khánh, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán Smart Invest cho rằng, thị trường đang ở trong trạng thái bi quan bao trùm, khi liên tục tiếp nhận nhiều thông tin tiêu cực như lãi suất tăng, tỷ giá USD/VND tăng mạnh khi Mỹ nâng lãi suất, tâm lý bi quan của nhà đầu tư sau các vụ bắt giam một số lãnh đạo doanh nghiệp niêm yết…

Trước hàng loạt tin xấu này, giai đoạn đầu, nhà đầu tư vẫn cố gắng bảo toàn danh mục, nhưng đến giai đoạn thị trường đi xuống sâu, họ bắt đầu hoảng loạn và bán bất chấp cổ phiếu để rút tiền. “Nhà đầu tư thậm chí không còn đủ bình tĩnh để phân biệt cổ phiếu tốt hay đầu cơ, do đó cả những cổ phiếu tốt cũng bị bán tháo và giảm giá la liệt”, ông Khánh nói.

Còn ông Vicente Nguyễn, Giám đốc Đầu tư của Quỹ Asia Frontier Capital (AFC) Vietnam Fund nhận định, thị trường chứng khoán Việt Nam đang bị bán tháo quá mức, nhiều cổ phiếu bị định giá rẻ tới mức không thể chấp nhận. Là một nhà đầu tư dài hạn và giá trị, (AFC) Vietnam Fund vẫn theo đuổi điều cốt lõi này, nhưng trong ngắn hạn cũng phải chịu đựng mức lỗ tạm thời.

Ông Vicente Nguyễn nói thêm, hiện áp lực về nền kinh tế của Việt Nam không cao, bởi GDP tăng trưởng rất tốt, các doanh nghiệp cũng phát triển ổn định và có tiềm năng tăng trưởng, ngoại trừ một vài ngành thật sự gặp khó khăn như bất động sản, xây dựng, thép, ngân hàng.

Tuy nhiên, vị này cho rằng, vấn đề lớn nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam chính là lòng tin, từ thị trường vốn (tín dụng, cổ phiếu) lẫn thị trường nợ (trái phiếu doanh nghiệp). Dòng vốn bị bóp nghẹt, thanh khoản doanh nghiệp và nền kinh tế cũng bị bóp nghẹt. Các biện pháp xử lý những cá nhân, tổ chức vi phạm làm cho nhà đầu tư cảm thấy lo lắng, bất chấp hiệu quả dài hạn của nó.

Lựa chọn thời điểm tốt để gom cổ phiếu

Chia sẻ với phóng viên, nhà đầu tư Minh Hạnh ở Hà Nội cho biết, đây là thời điểm tốt để gom dần cổ phiếu với phương châm đầu tư dài hạn. Chị Hạnh cho biết, chiến lược của chị là mua cổ phiếu tốt đang bị định giá thấp hơn giá trị sổ sách, theo kiểu “ném đá dò đường” từ 10%, 20% ngân sách rồi tăng dần lên tùy theo diễn biến thị trường. “Rất hiếm khi FPT, DGC có giá tốt như vậy, tôi đã mua vào hai cổ phiếu này cho chu kỳ đầu tư một - hai năm tới”, chị Hạnh nói.

Trong một chia sẻ mới đây trên truyền hình, TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia nói rằng: “Tôi đã bắt đầu mua vào cổ phiếu, nếu không mua bốn - năm tháng sau có lẽ sẽ hối hận”. Đồng thời vị chuyên gia thông tin rằng, nhà đầu tư nước ngoài cũng có dấu hiệu trở lại thị trường chứng khoán Việt Nam. “Nhà đầu tư nước ngoài khác Việt Nam ở chỗ, họ chạy nhưng ngoảnh lại, Việt Nam mình chạy là chạy luôn”, ông Nghĩa nói vui.

Khuyến nghị lựa chọn cổ phiếu trong giai đoạn này, bà Đỗ Hồng Hạnh, chuyên viên tư vấn đầu tư chứng khoán tại Công ty CP Chứng khoán SSI nhấn mạnh, tiêu chí dòng tiền dương và không liên quan nhiều tới các vấn đề đang ảnh hưởng mạnh đến thị trường như trái phiếu, hay bất động sản. Thí dụ như GAS, PVS, VNM do có lượng tiền mặt lớn, ngoài ra nhà đầu tư có thể đưa vào danh mục đầu tư cổ phiếu MBB, ACB do các mã này đã giảm khá sâu và có sự an toàn cao.

Chiến thuật mùa “săn sale” của bà Hạnh là lên một danh sách cổ phiếu muốn mua, kèm tiêu chí, như doanh nghiệp tốp đầu ngành; ngành thiết yếu; thanh khoản tốt; sức khỏe tài chính tốt hoặc có dòng tiền mặt lớn, chia cổ tức cao; và ban lãnh đạo phải đáng tin cậy.

Nói thêm về thời điểm “săn sale” cổ phiếu, vị chuyên gia cho rằng, phù hợp nhất chính là lúc các công ty chứng khoán bán giải chấp hoặc trong ngày cơ cấu của các quỹ ETF, họ sẽ mua - bán lượng cổ phiếu lớn, nhà đầu tư có tiền mặt sẵn thì có thể canh gom. Thời điểm tốt khác là ngày đáo hạn phái sinh, thường thị trường biến động mạnh, nếu giảm mạnh thì cũng có cơ hội mua giá hời.

Chia sẻ với PV báo Thời Nay, ông Trương Quang Bình, Phó Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam khuyến nghị, có thể dựa vào những yếu tố sau để nhận diện cổ phiếu tốt đang bị thị trường “vùi dập” và đầu tư: Một là cổ phiếu của doanh nghiệp đang có tình hình kinh doanh tốt; hai là doanh nghiệp có lượng tiền mặt cao, thí dụ FPT hiện có lượng tiền mặt ròng lên tới 4.500 tỷ đồng; ba là cổ phiếu của những doanh nghiệp trong nhóm phòng thủ như điện, nước, xăng dầu… (vì khó khăn thế nào người ta cũng phải dùng những mặt hàng này).

Tuy nhiên, ông Bình lưu ý, chiến lược được khuyến cáo giai đoạn này vẫn là đầu tư dài hạn với tầm nhìn một - hai năm trở lên, còn đầu tư ngắn hạn thì nhà đầu tư cần thận trọng quan sát thêm, bởi diễn biến thị trường vẫn còn đe dọa rủi ro ngắn hạn.

 ?? SONG ANH ?? Nhiều nhà đầu tư cho rằng hiện nay đang là thời điểm thích hợp để gom dần cổ phiếu với phương châm đầu tư dài hạn. Ảnh:
SONG ANH Nhiều nhà đầu tư cho rằng hiện nay đang là thời điểm thích hợp để gom dần cổ phiếu với phương châm đầu tư dài hạn. Ảnh:

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam