Thoi Nay

Từ“cuộc đua”nhà thuốc

- ■ MINH ĐÔNG

Sau khoảng nửa thập kỷ chạy đua, vị thế của các chuỗi nhà thuốc đã bước đầu được phân định với ưu thế thuộc về Long Châu. Điều này có thể thấy rõ thông qua số lượng các nhà thuốc của Long Châu trên cả nước và sự nổi trội trong chất lượng phục vụ.

Pharmacity hay An Khang dù xuất phát điểm cũng hoành tráng và nhận được nhiều kỳ vọng nhưng hiện tại không quá ấn tượng. Ngoài ba “tay đua” vừa nêu thì nhóm các nhà thuốc tư nhân truyền thống vẫn sống khỏe và về lâu dài có thể trở thành... ngựa ô.

Có thể nói, kết quả hiện thời của các chuỗi nhà thuốc vừa bất ngờ lại vừa không bất ngờ. Bất ngờ ở chỗ Pharmacity dù xuất hiện trước nhưng hiện nay không phải người dẫn đầu. An Khang dù thuộc Thế giới di động, nhà bán lẻ hàng đầu của điện thoại, điện máy, nhưng cũng chưa chuyển hóa được lợi thế. Và nói một cách sòng phằng thì Thế giới di động đã từng vượt mặt Fptshop của Fpt Retail, nhưng An Khang thì lại không thắng nổi Long Châu của Fpt Retail.

Nhưng nhìn về lịch sử xa hơn thì sự bất ngờ này thật ra... không bất ngờ, mà chủ yếu là sự “đổi vai”. Còn nhớ giai đoạn 2006-2007, khi đó một số cửa hàng của Fptshop đã xuất hiện với diện mạo hoành tráng, còn các cửa hàng Thế giới di dộng khi đó chưa có gì nổi bật. Nhưng chỉ khoảng chục năm sau thì kết quả ai cũng đã rõ, kẻ nhập cuộc sau lại bứt phá vươn lên.

Từ “cuộc đua” của các nhà thuốc, có thể thấy rằng, cuộc cạnh tranh trong bán lẻ luôn bất ngờ, dù có ưu thế chăng nữa thì vẫn có thể mất đi nếu thiếu sự tập trung. Thế giới di động có thể bán điện thoại hay điện máy rất giỏi, nhưng bán bách hóa và bán thuốc thì không bằng các đơn vị khác. Theo chiều ngược lại, Fpt Retail có thể chậm hơn ở mảng điện thoại, nhưng nhờ áp dụng công nghệ AI trong quản lý, đã vượt lên ở mảng nhà thuốc.

Và nếu như trong cuộc đua điện thoại xuất hiện những ngựa ô như CellphoneS thì điều tương tự cũng có thể xuất hiện trong mảng nhà thuốc. Hiện nay, một số nhà thuốc tư nhân đã bắt đầu có chiều hướng phát triển theo chuỗi. Nếu các đơn vị này có thể chuẩn hóa về mặt quản lý thì hoàn toàn có thể trở thành ngựa ô, vì thị trường nhà thuốc vẫn còn rất nhiều tiềm năng để khai thác.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam