Thoi Nay

Xuất bản tin tức cho thiếu nhi

- ■ LÊ SAN

LNgành xuất bản và báo chí ở Australia trong quá trình đổi mới đã triển khai theo hướng cung cấp dịch vụ và học liệu giáo dục. Trong đó, trang tin tức miễn phí dành cho học sinh, giáo viên và phụ huynh Kids News hiện đã trở thành một trong những trang web giáo dục phát triển nhanh nhất ở Australia.

à quốc gia chú trọng phát triển giáo dục, Australia đã nổi tiếng với những chương trình dạy học qua truyền hình hấp dẫn trẻ em trên khắp thế giới. Năm 2018, trang tin tức thiếu nhi Kid News của tập đoàn truyền thông News Corp Australia ra đời, đã trở thành một địa chỉ hỗ trợ học liệu được cộng đồng giáo viên đón nhận. Theo số liệu của News Corp Australia, Kids News đã tăng trưởng mạnh mẽ với gần một triệu lượt xem trang mỗi tháng và lượng học sinh, giáo viên đăng ký lên tới hơn 300.000 lượt chỉ sau một năm ra mắt.

Trang web được thiết kế sinh động, có giao diện dễ nhìn, hiện cung cấp hơn 1.300 câu chuyện về 20 chủ đề tin tức khác nhau bao gồm khoa học, công nghệ, sức khỏe, không gian, động vật, kinh tế và thể thao... Bà Penny Fowler, một trong những người sáng lập Kids News cho biết: “Chúng tôi chú trọng đầu tư vào việc giáo dục và phát triển thế hệ tiếp theo. Kids News đã mở rộng trí tưởng tượng cho học sinh, giới thiệu các tin tức hằng ngày và thông tin mà các em chưa biết, đồng thời nâng cao kiến thức tổng quát, khơi dậy sự tò mò của các em về thế giới chung quanh và củng cố kỹ năng đọc viết”.

Các bài viết trên trang tin tức thiếu nhi này đều dựa trên nội dung từ nhiều ấn phẩm trong mạng lưới News Corp Australia, gồm cả những bản tin thời sự, chính trị hằng ngày. Tuy nhiên, đội ngũ biên tập đã làm mới nội dung thành những câu chuyện giáo dục bằng ngôn ngữ phù hợp trẻ em và kiểm duyệt chặt chẽ để xóa mọi nội dung hoặc hình ảnh không phù hợp. Theo biên tập viên Kamahl Cogdon của Kids News, trẻ em ngày nay có nhu cầu tiếp cận và tìm kiếm tin tức rất lớn, đặc biệt khi những câu chuyện này được đưa tin theo cách hấp dẫn đối với từng lứa tuổi. Cô nhấn mạnh: “Nhóm sản xuất luôn cố gắng duy trì sự cân bằng giữa các nội dung khác nhau trên trang chủ để đem lại những câu chuyện có giá trị giáo dục. Những câu chuyện này mang đến thí dụ thực tế về những gì học sinh đang học, vì vậy các em sẽ thấy xem tin tức có ích cho bài học của mình”.

Các bài báo trên Kids News phù hợp cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 8, bao gồm nhiều hình ảnh hoặc cả một thư mục ảnh, giúp kể chuyện trực quan, sinh động. “Chúng tôi còn cung cấp tệp âm thanh để học sinh có thể nghe văn bản và hỗ trợ đọc, hiểu. Đặc biệt, mỗi bản tin còn đi kèm bảng chú giải các thuật ngữ, từ vựng mà học sinh chưa biết và video nếu có”, Kamahl Cogdon chia sẻ. Hộp nhận xét được hiển thị ở cuối mỗi bài báo và ban biên tập cũng khuyến khích các độc giả nhỏ tuổi viết phản hồi hay suy nghĩ của mình về các câu chuyện thời sự. Đội ngũ biên tập sẽ kiểm duyệt mọi bình luận để bảo đảm môi trường giáo dục lành mạnh. Theo Kamahl, con số tương tác với khán giả cao nhất của Kids News đến từ các câu chuyện về động vật, nội dung thể thao và vũ trụ, cùng một số tin tức thời sự.

Ngoài ra, điểm nhấn của các bài báo trên Kids News nằm ở chỗ nó luôn được thiết kế kèm với những hoạt động tương tác, giúp giáo viên hoặc phụ huynh có thể dễ dàng tổ chức khi ở trường hoặc ở nhà. Những tài liệu này do các giáo viên có kinh nghiệm thẩm định và được liên hệ trực tiếp với chương trình giảng dạy các cấp ở Australia. Chẳng hạn, mỗi bài báo có thể triển khai kèm các hoạt động ngoại khóa như dự án viết văn, kể chuyện hoặc đọc bản tin; dự án nghệ thuật như làm thủ công, vẽ tranh… Giáo viên đăng ký nhận tin từ Kids News sẽ nhận được email vào 3 giờ chiều chủ nhật hằng tuần để thông báo về các nội dung trong tuần tới. Bản tin này giúp giáo viên lập kế hoạch và chuẩn bị bài học cho phù hợp. Nhờ đó, tin tức không chỉ dừng ở chức năng thông tin mà còn nổi bật lên chức năng giáo dục.

 ?? Ảnh: HERALD SUN ?? Học sinh sử dụng học liệu từ
Ảnh: HERALD SUN Học sinh sử dụng học liệu từ
 ?? CNN ?? Kẹo Faves được làm từ những loại rau quả ăn được nhưng bị loại bỏ. Ảnh:
CNN Kẹo Faves được làm từ những loại rau quả ăn được nhưng bị loại bỏ. Ảnh:

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam