Thoi Nay

Bảo đảm mức lương đủ sống để giáo viên yên tâm công tác

- LÊ KHANH (Thực hiện)

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu ở Thừa Thiên Huế nhận định: “Khi có mức lương đủ sống, giáo viên sẽ không cần phải đi dạy thêm, có thời gian đầu tư cho chuyên môn, nâng cao chất lượng giảng dạy”. Thời Nay đã trao đổi với bà về một số vấn đề nóng liên quan đến học đường hiện nay.

Phóng viên (PV): Vừa qua, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, sẽ nghiên cứu đề xuất tăng lương và phụ cấp cho giáo viên để giải quyết tình trạng giáo viên nghỉ việc. Quan điểm của bà thế nào?

Đại biểu (ĐB) Quốc hội Nguyễn Thị

Sửu (NTS): Tôi rất đồng tình với Bộ trưởng về việc sẽ xem xét đề xuất tăng lương, phụ cấp ưu đãi cho giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non và tiểu học. Có được một mức lương đủ sống các thầy cô sẽ có động lực để công tác tốt hơn. Ngoài ra, Bộ cũng cần chú ý đề xuất tăng lương cho những vị trí có thu nhập thấp, không đủ trang trải cuộc sống công tác trong ngành giáo dục, như nhân viên văn phòng, thiết bị, bảo vệ…

PV: Bà có thể nói rõ hơn, việc có một mức lương đủ sống sẽ có ý nghĩa thế nào đối với công tác giảng dạy của họ?

NTS: Nếu có một mức lương đủ sống, giáo viên sẽ yên tâm công tác, chuẩn bị cho nội dung đứng lớp được tốt hơn. Đặc biệt, khi có được nguồn thu tốt từ lương, chắc chắn giáo viên sẽ không phải làm thêm ở ngoài, trong đó có dạy thêm. Thầy cô sẽ yên tâm lên lớp dạy đủ tiết, đúng giờ, và thay vì hết giờ dạy lại phải “vắt sức” đi làm thêm thì có thời gian để bồi dưỡng chuyên môn hoặc nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động. Điều đó cũng sẽ tránh đi được những tiêu cực liên quan đến dạy thêm, học thêm như báo chí phản ánh, giúp cho môi trường sư phạm đầm ấm, lành mạnh hơn.

Tình yêu nghề rất quan trọng, nhưng cùng với sự cống hiến, nhiệt huyết với nghề, giáo viên phải bảo đảm có được đời sống vật chất từ nguồn thu chính đáng. Điều đó giúp nuôi dưỡng tình yêu và giữ chân họ ở lại với nghề. Hiện nay, theo nguyên tắc làm theo năng lực, hưởng theo lao động, ngành giáo dục cũng phải thực hiện điều đó. Giáo viên phải có thu nhập chính đáng từ những việc làm của họ. Tùy theo năng lực, sản phẩm lao động của họ mà phải tính toán lương cho thỏa đáng.

Ngoài ra, theo tôi, việc xem xét, đánh giá, khen thưởng đối với kết quả công việc, công tác của từng giáo viên cần phải thực hiện khách quan, minh bạch, công bằng. Đây cũng là nguồn động viên, khuyến khích, tạo động lực cho các thầy cô công tác tốt.

PV: Bà nghĩ gì về vai trò của người thầy trong thời đại hiện nay? Đã có không ít vụ việc buồn liên quan đến giáo dục, khiến cái nhìn về người thầy dường như cũng thay đổi?

NTS: Dù ở thời đại nào, theo tôi, giá trị của người thầy cũng vẫn không thay đổi, cần được tôn vinh, tôn trọng. Bởi có thầy giỏi thì mới có trò giỏi. Cũng giống như một hạt giống tốt, được gieo trồng vào một mảnh đất tốt, được chăm bón tốt thì sẽ cho ra quả ngọt.

Đặc biệt, người thầy không chỉ truyền đạt cho học trò về kiến thức, mà còn dạy, ảnh hưởng tới các em về nhân cách, lối sống. Ngày xưa, người thầy rất được coi trọng, “nhất tự vi sư, bán tự vi sư”, một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy, câu nói đó đã cho thấy điều đó. Theo tôi, truyền thống “tôn sư trọng đạo” vẫn cần được phát huy.

Gần đây, có những vụ việc đau lòng, “lệch chuẩn” liên quan đến giáo dục, từ hành vi của thầy cô, tới hành vi của xã hội đối với thầy cô, khiến cho cái nhìn về người thầy cũng có những thay đổi. Để điều chỉnh sự “lệch chuẩn”, theo tôi, cả gia đình, nhà trường, xã hội cần có sự phối hợp, nhưng nêu gương đầu tiên vẫn phải chính là các thầy, cô giáo, xứng đáng với sự tôn trọng, tôn vinh của xã hội.

PV: Trân trọng cảm ơn bà!

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Sửu sinh ra và lớn lên tại một xã vùng dân tộc ít người A Ngo, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế. Tốt nghiệp ngành Ngữ văn Trường đại học Sư phạm Huế, ra trường, bà về giảng dạy tại Trường dân tộc nội trú A Lưới. Lấy bằng tiến sĩ chuyên ngành ngôn ngữ của Trường đại học Khoa học Huế, bà là tiến sĩ đầu tiên và duy nhất của người Tà Ôi cho đến thời điểm hiện nay.

 ?? Ảnh: NAM ANH ?? Với mức lương đủ sống, thầy cô sẽ yên tâm lên lớp.
Ảnh: NAM ANH Với mức lương đủ sống, thầy cô sẽ yên tâm lên lớp.
 ?? ??

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam