Thoi Nay

Lúng túng trong xử lý vi phạm ở cơ sở

- ■ XUYÊN SƠN

Một trung tâm thương mại quy mô đang được xây dựng tại khu đô thị tại địa chỉ 136 Hồ Tùng Mậu, phường Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, thi công quá giờ quy định, thi công cả ngày nghỉ, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, cuộc sống người dân sở tại. Dân bức xúc kiến nghị khắp các nơi, trong đó đương nhiên có chính quyền sở tại. Nhưng phường, quận với các cơ quan, bộ phận chức năng xem chừng cứ “lửng lơ” với những thông tin chung chung: sẽ kiểm tra, sẽ giải quyết, không thuộc thẩm quyền địa phương…

Dọc con sông Nhuệ, sông Tô Lịch có không ít cơ sở sản xuất. Nhiều năm qua, tình trạng ô nhiễm nặng nề hai con sông này, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống người dân có sự “đóng góp” của việc xả thải ra sông từ những cơ sở như thế. Nhưng việc kiểm tra, xử lý, cùng với các cơ sở, doanh nghiệp giải quyết cho rốt ráo lại thiếu vai trò, tiếng nói của chính quyền cơ sở nơi những con sông này chảy qua.

Hoặc trên địa bàn huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình vẫn còn tồn tại không ít cơ sở khai thác, chế biến đá. Từ lâu việc khai thác, vận chuyển ở đây đã là những tác nhân gây bụi nghiêm trọng cũng như “phá nát” hệ thống đường trên địa bàn. Việc đi lại của người dân rất vất vả, đặc biệt là hứng chịu hậu quả của ô nhiễm môi trường, tổn hại cảnh quan thiên nhiên. Cũng như ở tỉnh Thái Nguyên, thì tình trạng xe tải chở đá “phá” đường dân sinh đã gây bức xúc từ lâu nhưng địa phương lại cho thấy khả năng giải quyết rất hạn chế.

Còn nhiều dự án, công trình lớn khác được đặt ở các địa phương, gây cho người dân sở tại đủ những phiền toái, bức xúc. Nhưng thường phản ánh trên báo chí, dư luận đều thường chỉ thấy, địa phương có kiểm tra, làm việc, có ý kiến này kia, rồi đâu lại vào đấy, hoặc địa phương cũng cho rằng không đủ thẩm quyền giải quyết, đã có ý kiến lên trên...

Rất thiếu những động thái mạnh mẽ, kịp thời trong việc phối hợp xử lý, kiến nghị xử lý những cơ quan, đơn vị, dự án, công trình gây ra nhiều ảnh hưởng, hệ lụy lên người dân địa bàn. Mới đây nhất, việc Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) yêu cầu tạm dừng hoạt động của tòa nhà là địa chỉ của Sở Nội vụ thành phố do chưa bảo đảm đầy đủ các quy định về phòng cháy, chữa cháy là một thí dụ cho thấy, rất cần nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần giám sát và kiên quyết xử lý của các cơ quan quản lý chính quyền, ban, ngành. Mục đích cao nhất chính là thực hiện quy định pháp luật, bảo đảm sự an toàn cho đời sống người dân.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam