Thoi Nay

Chờ điệu tango trong “cơn lốc”

- ■ MINH VĂN

World Cup 2022 đã xác định được cặp đấu đầu tiên ở vòng tứ kết, cuộc chạm trán đáng chờ đợi giữa hai đội bóng tên tuổi là Hà Lan và Argentina. Albicelest­e đang bay trên đôi cánh Messi, nhưng lối đá khoa học, thực dụng của HLV Louis Van Gaal là điều họ không thể chủ quan.

Để thấy ký ức đáng nhớ nhất trong màn thư hùng Hà Lan - Argentina, phải ngược dòng thời gian về 24 năm trước, cũng tại một trận tứ kết World Cup 1998. Phút 90 trên sân của Marseille, Frank De Boer tung đường chuyền dài khoảng gần 60m, hướng đến vị trí của Dennis Bergkamp. Với một nhịp khống chế và một nhịp hãm bóng đổi hướng bằng gầm giày, tiền đạo tài hoa này loại bỏ Roberto Ayala, sút tung lưới Argentina và đưa Hà Lan vào bán kết.

Nhiều năm tháng trôi qua, Hà Lan không còn là “cơn lốc mầu da cam” ngày nào, trong khi Argentina đã sản sinh một ngôi sao ở tầm vĩ đại nhất mọi thời: Lionel Messi. Với một đội hình không nhiều ngôi sao, Hà Lan trông đợi vào sức mạnh từ hệ thống chiến thuật của Van Gaal để chinh phục cúp vàng. Còn Argentina? Mọi kỳ vọng đổ dồn vào Messi, như một điều không thể khác.

Ở tuổi 35, Messi đang cháy hết mình cho kỳ World Cup cuối cùng của sự nghiệp. Anh đã tiếp tục mang lại thành công cho Albicelest­e sau cú sảy chân chấn động trước Saudi Arabia ở vòng bảng, và lại tiếp tục tỏa sáng đưa đội tuyển vượt qua Australia tại lượt đấu knock-out. La Pulga lùi sâu làm bóng, ghi bàn, kiến tạo, “gồng gánh” cả tập thể đến chiến thắng.

Trong bối cảnh trung phong Lautaro Martinez và tiền vệ biên Di Maria đều không có phong độ tốt, khả năng tạo đột biến của Argentina gần như trông đợi hoàn toàn vào những khoảnh khắc bùng nổ của Messi. Julian Alvarez hay Enzo Fernandez có thể là các nhân tố hỗ trợ tốt, nhưng có vẻ chưa thể trở thành “phương án B” nếu Messi bị phong tỏa chặt.

Hà Lan bây giờ không tiến công ào ạt như quá khứ, phần vì họ không còn những chân sút hàng đầu thế giới, phần vì triết lý chậm, chắc của HLV Van Gaal. Khi phải áp đặt thế trận, lối đá của đội bóng áo da cam hơi… “buồn ngủ”. Tuy nhiên trước các đối thủ chủ động dâng cao, Hà Lan sẽ cho thấy sinh khí mới ở hai biên, khi linh hoạt chuyển khối đội hình từ 5-3-2 sang 3-4-1-2.

Depay, người vừa vươn lên thành chân sút xuất sắc thứ hai trong lịch sử bóng đá Hà Lan với 43 bàn (sau Robin Van Persie, 50 bàn) là nhân tố đáng lưu ý. Nhưng cái tên Argentina cần đề phòng nhất là Cody Gakpo, tiền đạo trẻ đang chơi rất hay tại Qatar. Với bộ ba trung vệ giỏi một đối một và cực giỏi không chiến dưới sự chỉ huy của Van Dijk, hàng thủ Hà Lan rất khó bị khoan thủng nếu để họ dẫn bàn.

Trận tứ kết sắp tới giữa hai trường phái bóng đá châu Âu và Nam Mỹ hứa hẹn sẽ rất cân tài, cân sức. Với tính chất quan trọng của một trận đấu loại trực tiếp, khó có khả năng xảy ra “mưa bàn thắng”. Liệu với cái chân trái ma thuật của Lionel Messi, Argentina có thể trình diễn điệu tango trong “cơn lốc”?

 ?? ?? Cody Gakpo, tiền đạo trẻ nhận được nhiều kỳ vọng của đội tuyển Hà Lan.
Cody Gakpo, tiền đạo trẻ nhận được nhiều kỳ vọng của đội tuyển Hà Lan.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam