Thoi Nay

Bà Rịa-Vũng Tàu đẩy mạnh liên kết phát triển nông nghiệp

- ■ NGUYỄN NAM

Cùng với việc tập trung triển khai thực hiện Đề án 04/ĐA-TU của Tỉnh ủy về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với mục tiêu phát triển bảy vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang đẩy mạnh việc xây dựng chuỗi liên kết giúp nâng cao hiệu quả sản xuất và giá trị các sản phẩm nông nghiệp.

Đây được xem là một trong những giải pháp căn cơ nhằm đưa ngành nông nghiệp của địa phương trở thành một trong bốn trụ cột kinh tế quan trọng của Bà Rịa-Vũng Tàu.

Liên kết cùng phát triển

Hợp tác xã Nhân Tâm (xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) hiện là nhà cung cấp nhãn xuồng cơm vàng theo quy trình VietGAP lớn của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ông Phạm Thế Hoành, Giám đốc Hợp tác xã cho biết, hiện hợp tác xã có 19 hộ trồng nhãn với diện tích 16,8ha. Trước đây, người dân chỉ trồng với diện tích nhỏ lẻ, đầu ra bấp bênh, phụ thuộc vào thị trường. Để nâng cao chất lượng của sản phẩm nhãn xuồng cơm vàng nổi tiếng, hợp tác xã đã hướng dẫn bà con xã viên triển khai sản xuất theo mô hình VietGAP đồng thời xây dựng chuỗi liên kết với các nhà phân phối, các siêu thị lớn trong cả nước, như Saigon Coop Mart, MM.Mega Market... Đến nay mỗi năm hợp tác xã tiêu thụ khoảng 45 tấn sản phẩm. Thu nhập bình quân khoảng 250 triệu đồng/ha/năm. “Hiện, hợp tác xã vẫn không ngừng hoàn thiện mẫu mã, bao bì và chất lượng sản phẩm để hướng tới những thị trường khó tính hơn”, ông Hoành chia sẻ.

Tham gia chương trình xúc tiến thương mại do Liên minh hợp tác xã tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức mới đây, ông Nguyễn Trọng Trung, Giám đốc Hợp tác xã Bưởi da xanh Hắc Dịch (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) cho biết: “Việc liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa sống còn đối với các sản phẩm nông nghiệp. Do đó, các hoạt động xúc tiến thương mại rất thiết thực, đem lại nhiều cơ hội để hợp tác xã tiếp cận với các doanh nghiệp phân phối. Đối với Hợp tác xã Bưởi da xanh Hắc Dịch chúng tôi, sản phẩm tiêu thụ thông qua kết nối từ các hội chợ, các chuỗi siêu thị đang chiếm khoảng 70% tổng doanh thu. Hiện, sản phẩm bưởi da xanh Hắc Dịch đã có mặt tại các điểm kinh doanh dịch vụ tại Long Điền, chuỗi trái cây Quỳnh Thy, siêu thị Bách hóa xanh, Lotte Mart…”.

Ông Nguyễn Chí Đức, Chi cục trưởng Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết: Đến nay, nhiều doanh nghiệp đang thực hiện liên kết với hợp tác xã và bà con nông dân trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi trên một số loại cây trồng, gồm: hồ tiêu, lúa, ca-cao, rau các loại, cây ăn quả, cây dược liệu với tổng diện tích 16.340ha. Các nông hộ khi tham gia mô hình được cam kết bao tiêu sản phẩm, hỗ trợ tư vấn kỹ thuật nên an tâm đầu tư, phát triển sản xuất. “Việc xây dựng chỉ dẫn địa lý và phát triển thương hiệu cho sản phẩm đặc sản địa phương, như: nhãn xuồng cơm vàng, mãng cầu ta, bưởi da xanh, thanh long ruột đỏ, ca-cao, hồ tiêu, lúa gạo… cũng được quan tâm. Một số sản phẩm như hồ tiêu, ca-cao, cà-phê, nhãn... bước đầu tiếp cận thị trường xuất khẩu”, ông Đức cho biết.

Xây dựng trung tâm nông nghiệp công nghệ cao

Với mục tiêu trở thành một trong những trung tâm nông nghiệp công nghệ cao của cả nước, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu dành 4.000ha đất tại các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc, Đất Đỏ và thị xã Phú Mỹ để kêu gọi doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Đồng thời ban hành tiêu chí xét chọn nhà đầu tư và dự án đầu tư về nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch trên địa bàn tỉnh; triển khai thành lập Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và quy hoạch phân khu chức năng vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại huyện Châu Đức.

Theo ông Đỗ Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trên địa bàn tỉnh hiện có 104 nghìn ha đất sản xuất trồng trọt. Trong đó, diện tích trồng cây hằng năm khoảng 25 nghìn ha, diện tích trồng cây lâu năm khoảng 79 nghìn ha. Tổng giá trị sản xuất ngành trồng trọt toàn tỉnh năm 2022 theo giá hiện hành ước đạt 6.396 tỷ đồng, chiếm hơn 50% cơ cấu giá trị sản xuất ngành nông nghiệp toàn tỉnh với tốc độ tăng trưởng đạt khoảng 3,02% so cùng kỳ.

Với mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa, tỉnh sẽ tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và xây dựng nông thôn mới, tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị. Đồng thời, khai thác và tận dụng tốt lợi thế nền nông nghiệp nhiệt đới, xây dựng và phát triển vùng chuyên canh hàng hóa chất lượng cao, quy mô lớn đạt tiêu chuẩn phổ biến về an toàn thực phẩm; kết nối nông nghiệp với công nghiệp chế biến, bảo quản và thị trường xuất khẩu với chuỗi giá trị trong và ngoài tỉnh hướng đến toàn cầu; tổ chức liên kết chặt chẽ giữa các địa phương trong vùng, tạo đột phá trong phát triển nhanh, bền vững, nâng cao giá trị gia tăng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh...

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 434 cơ sở sản xuất trồng trọt ứng dụng công nghệ cao với tổng diện tích 5.648,11ha. Một số công nghệ đang được áp dụng rộng rãi và mang lại hiệu quả cao như: nhà màng, nhà lưới; hệ thống tưới tiên tiến tiết kiệm nước kết hợp điều tiết dinh dưỡng tự động, cảm biến nhiệt độ, độ ẩm; phân bón, phun thuốc bảo vệ thực vật bằng máy bay không người lái…

Ông Nguyễn Anh Phương, Chi cục trưởng, Quản lý chất lượng Nông, lâm sản và thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, hiện tỉnh đang triển khai việc thực hiện cấp mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu và truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhằm đáp ứng thị trường và thông lệ quốc tế của nước nhập khẩu về kiểm dịch, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc. Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có tám vùng trồng với diện tích 495ha và hai vùng đóng gói với diện tích 407ha đã được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã xuất khẩu đi các thị trường Hoa Kỳ, Australia, EU, Trung Quốc đối với các sản phẩm nhãn, chuối, bưởi.

 ?? ?? Sản phẩm nhãn xuồng cơm vàng của Hợp tác xã Nhân Tâm (huyện Xuyên Mộc) đã có mặt ở nhiều hệ thống siêu thị lớn trong cả nước.
Sản phẩm nhãn xuồng cơm vàng của Hợp tác xã Nhân Tâm (huyện Xuyên Mộc) đã có mặt ở nhiều hệ thống siêu thị lớn trong cả nước.
 ?? ?? Thị xã Phú Mỹ đang dần trở thành vùng sản xuất bưởi da xanh chất lượng cao của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Thị xã Phú Mỹ đang dần trở thành vùng sản xuất bưởi da xanh chất lượng cao của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam