Thoi Nay

Bất ngờ Morocco

World Cup 2022 khép lại vòng 1/8 với bất ngờ lịch sử, khi đội tuyển Morocco xuất sắc đánh bại Tây Ban Nha để lần đầu có mặt ở tứ kết.

- ■ NGỌC LINH

Phép mầu? Cổ tích? Họ không muốn gọi như thế. “Chiến thắng này thuộc về tập thể, dành cho toàn bộ người dân Morocco, là thành quả đến từ nỗ lực chiến đấu bằng cả trái tim”, HLV trưởng Walid Regragui lên tiếng sau khi đội nhà đánh bại Tây Ban Nha. Trong phòng thay đồ sau đó, ông ôm từng cầu thủ một cách nồng nhiệt và áp vào ngực mừng trong vài giây. Họ đã trở thành người hùng của đất nước.

Sau khi đánh bại Bỉ 2-0, đứng đầu bảng F, Morocco tiếp tục khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi loại ứng cử viên vô địch là Tây Ban Nha. Morocco để cho đối phương cầm bóng vượt trội, nhưng đội bóng từng vào bán kết EURO 2020 dưới sự dẫn dắt của Luis Enrique không biết làm gì. Trải qua 120 phút mà không có bàn thắng nào, chiếc vé tứ kết được giải quyết trên chấm luân lưu với kết quả 3-0 cho đội bóng Bắc Phi.

Thủ môn Bono xuất sắc cản phá hai trong ba loạt đá đầu tiên của Tây Ban Nha, do Carlos Solver và Busquets thực hiện. Ở lượt đá đầu tiên của đội bóng châu Âu, Sarabia sút trúng cột dọc. Một thắng lợi tuyệt đối và Tây Ban Nha thậm chí không có cơ hội thực hiện hai lượt cuối. Hơn một năm trước, tại London, đội quân của Luis Enrique cũng thua Italy trên loạt luân lưu cân não.

Nếu Bono tuyệt hay trên loạt luân lưu thì Achraf Hakimi là người dứt điểm chấm dứt mọi hy vọng của đối phương. Hakimi, người đang khoác áo PSG, là hình ảnh tiêu biểu cho tinh thần Morocco và những con người chiến đấu bằng cả trái tim như ông Regragui đề cập. Anh sinh ra ở Madrid, Tây Ban Nha, luôn khát khao thi đấu cho Real Madrid, nhưng chọn đội tuyển Morocco vì dòng máu của mình.

Trong khi nhiều cầu thủ sẽ chọn Tây Ban Nha hoặc đội tuyển lớn hơn, Hakimi đi hướng ngược lại khi còn rất trẻ. Hiện tại, ở tuổi 24, anh là thủ lĩnh không thể chối cãi của Morocco. Tinh thần Hakimi càng khiến trái tim các cầu thủ Morocco thêm nhiệt tình.

Tất nhiên, Morocco sẽ không thắng nếu chỉ với Bono và Hakimi tỏa sáng. Họ là tập thể gắn kết, thi đấu kỷ luật và đạt thể lực rất tốt. Các vị trí trên sân của Morocco rất hay và mọi vị trí đều có thể thay thế. Chính giá trị tập thể và sức mạnh tinh thần là nền tảng cho khoảnh khắc lịch sử. Thế nên, có thể nói Regragui là ngôi sao lớn nhất giúp “những chú sư tử Atlas” tạo nên kỳ tích ở Qatar.

Regragui chỉ được bổ nhiệm làm HLV trưởng hôm 31/8 và mất hai tuần để xây dựng bộ máy huấn luyện. Nhà cầm quân 47 tuổi chỉ có ba trận giao hữu trước ngày khai mạc World Cup 2022. Tuy vậy, ông tạo dấu ấn lớn và giúp Morocco từ đội bóng có xung đột trong phòng thay đồ trở thành tập thể gắn bó.

Tối thứ bảy (22 giờ ngày 10/12, theo giờ Hà Nội), Morocco gặp Bồ Đào Nha. Thầy trò Regragui có tham vọng tạo nên bất ngờ khác ở Qatar.

 ?? ?? Morocco khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi loại ứng cử viên vô địch là Tây Ban Nha.
Morocco khiến cả thế giới ngỡ ngàng khi loại ứng cử viên vô địch là Tây Ban Nha.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam