Tuan Tin Tuc

Lan tỏa tinh thần tương thân, tương ái ở miền quê nghèo

- BÀI, ẢNH: NGUYỄN TRƯỜNG

HƠN 4 NĂM TRÔI QUA KỂ TỪ TRẬN LŨ LỊCH SỬ XẢY RA VÀO ĐẦU THÁNG 8/2017, VÙNG ĐẤT NẶM PĂM, HUYỆN MƯỜNG LA, TỈNH SƠN LA VẪN CÒN ĐÓ CÁC DẤU TÍCH VÀ NHỮNG CON NGƯỜI VƯỢT QUA GIAN KHÓ ĐỂ CÙNG CHUNG TAY TÁI THIẾT SAU THIÊN TAI.

Gia đình ông Lò Văn Sương, cũng như người dân bản Huổi Liếng, xã Nặm Păm bắt tay vào ổn định lại cuộc sống, nhưng nhiều hộ không còn đất để mưu sinh. Khi chính quyền địa phương triển khai dự án tái định cư cho người dân vùng lũ, gia đình ông Lò Văn Sương đã tự nguyện hiến hơn 5 ha đất để hỗ trợ chính quyền ổn định cuộc sống cho các hộ dân trong bản.

Trưởng bản Huổi Liếng Cà Văn Sang chia sẻ, trận lũ quét xảy ra đầu tháng 8/2017, đã cuốn trôi nhiều nhà cửa, ruộng vườn và tài sản của người dân trong bản. Khi chính quyền địa phương di chuyển người dân đến nơi ở mới, tuy gia đình ông Lò Văn Sương cũng bị thiệt hại nặng trong trận lũ, nhưng vẫn hiến hơn 5 ha đất trên đồi để các hộ dân vùng lũ ổn định cuộc sống. Việc làm của gia đình ông Lò Văn Sương rất ý nghĩa, thể hiện tinh thần tương thân tương ái trong lúc khó khăn.

Còn đối với người dân bản Hốc, cũng ở xã Nặm Păm, cơn lũ đi qua, cả bản đã phải di chuyển đến nơi ở mới. Toàn bộ diện tích đất sản xuất trước đây ở trên đồi cao không bị ảnh hưởng trận lũ đã được người dân hiến để xây dựng nhà lắp ghép. Ông Lường Văn Hóa, Trưởng bản Hốc cho hay, bản đã tổ chức họp các hộ dân và người dân đồng tình ủng hộ hiến đất để làm nhà cho những gia đình bị thiệt hại do thiên tai, cũng như phục vụ xây dựng các công trình dân sinh bị hư hỏng.

Gần 20 ha đất được các hộ dân bản Hốc hiến có ý nghĩa rất lớn trong việc ổn định cuộc sống của người dân vùng lũ. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nặm Păm Quàng Thị On thông tin, sau trận lũ, cấp ủy, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều giải pháp để ổn định đời sống cho người dân, trong đó có chủ trương hiến đất để làm nhà. Đến nay, 6 điểm tái định cư của xã đã hoàn thành và người dân đã cơ bản có cuộc sống ổn định.

Từ Nặm Păm vào Ngọc Chiến, một xã vùng III của huyện Mường La đi trên con đường trung tâm xã rộng thênh thang mới cảm nhận hết niềm vui và thành quả của quá trình vận động nhân dân hiến đất làm đường, trong đó phải kể đến vai trò đầu tàu gương mẫu của những người đảng viên đã hy sinh lợi ích chung để xây dựng bản. Ông Lò Văn Phới, Chủ tịch Hội Nông dân xã Ngọc Chiến đã trở thành một điển hình trong phong trào hiến đất để đổi mới quê hương.

Trước đây, xã Ngọc Chiến kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, giao thông đi lại khó khăn. Xác định phải mở rộng đường giao thông để thông thương và phát triển kinh tế ở một xã khó khăn như Ngọc Chiến, chủ trương vận động người dân hiến đất làm đường đã được cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai sâu rộng. Nhờ sự cống hiến của những người như ông Lò Văn Phới, tuyến đường trung tâm xã đã được mở rộng, 2 đến 3 ô tô có thể tránh nhau dễ dàng.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Ngọc Chiến Lò Văn Phới bộc bạch, ông may mắn hơn người khác nên đã chia sẻ cùng cộng đồng. Đặc biệt, trong suy nghĩ, mình là cán bộ, đảng viên, nên ông luôn gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Gia đình ông Lò Văn Phới không chỉ hiến 1.000 m² đất để mở rộng tuyến đường trung tâm xã, mà còn tặng trường mầm non xã 2.800 m² đất để các cháu có chỗ học hành, vui chơi rộng rãi.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Chiến Bùi Tiến Sỹ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lò Văn Phới là người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và luôn thể hiện tính tiên phong gương mẫu của người cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, ông Lò Văn Phới luôn đi đầu trong việc hiến đất, mở đường và đã hiến một diện tích đất rất lớn. Ông Lò Văn Phới đã đóng góp lớn vào thành công của chủ trương vận động nhân dân hiến đất mở đường ở Ngọc Chiến.

 ?? ?? Người dân xã Ngọc Chiến đồng lòng hiến đất, góp ngày công lao động để làm đường.
Người dân xã Ngọc Chiến đồng lòng hiến đất, góp ngày công lao động để làm đường.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam