Tuan Tin Tuc

“12 năm nô lệ” - câu chuyện quá khứ không bao giờ lặp lại

-

"12 năm nô lệ”- tác phẩm do David Wilson chắp bút, được NXB Phụ nữ Việt Nam phát hành là câu chuyện có thật về Solomon Northup, một công dân tự do của New York, bị bắt cóc làm nô lệ tại thành phố Washington năm 1841, và được giải cứu từ một đồn điền trồng bông ở tiểu bang Louisiana năm 1853.

Chuyện do chính Solomon thuật lại theo lời kể mộc mạc và lắm lúc “dông dài” như lối truyền khẩu xưa nay của người bình dân. Câu chuyện đẹp vì tâm ý chân thành, xúc cảm thống thiết khiến người đọc muốn khóc, muốn cười theo. Solomon Northup không chỉ thương thân mình trong cảnh bị câu thúc, mà còn day dứt trước đời sống tủi nhục, thê thảm của các anh chị em tôi đòi khác; không chỉ ngồi đó sùi sụt oán than mà đã đôi lần phản kháng; hơn nữa, không chỉ dám phản kháng, mà còn biết nương tay trước mạng sống của kẻ đang áp bức mình…

Solomon Northup đâu muốn kể chi ngoài sự thật, song chính sự thật đó đã khơi mở cảm hứng cho những tiểu thuyết nổi tiếng như Túp lều của Bác Tom. Người đương thời đọc "12 năm nô lệ" để thấy chế độ nô lệ phải qua đi, đã qua đi như một dấu chấm kết trong lịch sử, và vĩnh viễn không bao giờ được lặp lại.

 ?? ??

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam