Tuan Tin Tuc

Mô hình khởi nghiệp nuôi ong dú cho hiệu quả kinh tế cao

- Bài, ảnh: NGUYỄN THÀNH

Anh Nguyễn Hữu Trực (29 tuổi, phường Bảo An, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) triển khai mô hình nuôi ong dú, đem lại nguồn thu nhập cao. Mô hình này đã giành giải Nhất tại Cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp Thanh niên Ninh Thuận lần thứ V - năm 2021”.

Qua tìm hiểu, anh Trực biết được đây là ong dú, loại ong này có kích thước nhỏ hơn ong mật, đặc biệt không có ngòi đốt, không bỏ tổ đi nơi khác, không chiếm nhiều diện tích nuôi. Nhận thấy đây là loại ong khác với những loại ong nuôi lấy mật đang bán phổ biến trên thị trường, có tiềm năng để phát triển thành sản phẩm thương mại, anh Trực đã quyết định nghỉ việc đang làm tại một ngân hàng thương mại trên địa bàn để dồn hết tâm sức nuôi ong dú, một loại ong rừng tự nhiên, tự sinh trưởng và làm mật. Từ 3 đàn ong gây dựng ban đầu, sau ba năm

đã phát triển hơn 400 đàn ong dú, anh Trực thành lập trang trại lấy tên “Trang trại Ong Dú Jichi”.

Anh Trực chia sẻ, một đàn ong dú mỗi năm cho thu hoạch mật hai lần với khoảng 2 lít mật. Đặc tính của loài ong dú này không ăn đường mà chỉ hút nhụy hoa nên mật là tự nhiên và nguyên chất. Mật ong dú vị ngọt, thanh và hơi chua, hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn các loại mật ong khác nên được nhiều người tìm mua. Năm nay, anh tập trung đẩy mạnh việc khai thác giống nên việc thu mật ong đến nay đạt khoảng 100 lít; kết hợp việc bán mật, bán thùng giống ong, phấn ong, keo ong thô cho doanh thu trên 960 triệu đồng. Trừ chi phí đầu tư, anh còn lãi trên 770 triệu đồng.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, anh Nguyễn Hữu Trực cho biết sẽ đầu tư mở rộng quy mô trang trại, xây dựng thương hiệu, quảng bá và liên kết với các nhà vườn, nông trại, vườn cây ăn quả để cung cấp hoặc cho thuê ong giống thụ phấn an toàn với phương châm “tự nuôi ong lấy mật an toàn tại nhà”; cùng các hộ nuôi ong dú thành lập hợp tác xã ong dú trên địa bàn nhằm giúp đỡ nhau về kỹ thuật, nâng cao chất lượng, tạo thương hiệu và ổn định đầu ra cho sản phẩm. Đồng thời, anh kết nối với các điểm du lịch và các vườn hoa, vườn nho, vườn táo, điểm tham quan trong tỉnh để trưng bày các sản phẩm từ ong dú và cung cấp các trải nghiệm thực tế để du khách tham quan, chụp hình, tìm hiểu nhằm tăng cường đầu ra cho sản phẩm.

Anh Trực tiếp tục nghiên cứu trang trí, bán các tổ nuôi ong dú "bắt mắt" để vừa nuôi lấy mật vừa có thể làm cảnh tạo điểm nhấn cho các không gian ngoài trời; sẵn sàng tư vấn kỹ thuật nuôi ong miễn phí cho khách hàng đến tham quan cũng như tư vấn cho người nuôi ong ở xa thông qua website, mạng xã hội, tham gia các diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm về nuôi ong dú trong, ngoài nước.

 ?? ?? Anh Nguyễn Hữu Trực kiểm tra mật ở thùng ong đặt trong nhà.
Anh Nguyễn Hữu Trực kiểm tra mật ở thùng ong đặt trong nhà.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam