Tuan Tin Tuc

Cảnh giác điện thoại nhắn tin báo trợ cấp thất nghiệp để lừa đảo

-

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, từ thời điểm cuối tháng 10 đến nay, lợi dụng ngành BHXH thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), nhiều đối tượng đã lợi dụng nhắn tin lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản cá nhân của người dân.

Ngoài việc nhắn tin qua tin nhắn SMS, các đối tượng lừa đảo còn nhắn tin qua tin nhắn Zalo. Khi người dân nhấp vào đường link hướng dẫn trong tin nhắn, lập tức đường link sẽ dẫn tới một trang web có giao diện giống với trang giao dịch điện tử của các ngân hàng. Chỉ cần đăng nhập mật khẩu, mã OTP tài khoản ngân hàng trên trang web lừa đảo, người dân sẽ bị chiếm dụng tiền trong tài khoản.

Theo đó, BHXH Việt Nam đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet thông báo đến các thuê bao về các kênh thông tin chính thống của cơ quan

BHXH Việt Nam để người dân được biết, tránh bị lừa chiếm đoạt tiền trên tài khoản; điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi giả mạo cơ quan BHXH; ngăn chặn các ứng dụng, đường link, trang web lừa đảo.

Hiện nay, các thông tin trực tuyến hỗ trợ người lao động tra cứu của BHXH Việt Nam gồm: Cổng thông tin điện tử: https:// baohiemxah­oi.gov.vn (đã được gắn nhãn tín nhiệm mạng); Cổng dịch vụ công: https://dichvucong.baohiemxah­oi.gov.vn (đã được gắn nhãn tín nhiệm mạng); Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số; Địa chỉ thư điện tử: thongbao@baohiemxah­oi.gov.vn.

BHXH Việt Nam khuyến nghị người dân khi nhận được các tin nhắn có đầu số 052, +8453, +84528, 84582... tuyệt đối không nên nhấp chuột vào bất kỳ đường dẫn nào để tránh bị lộ thông tin cá nhân và bị hack tài khoản, chiếm đoạt tiền; hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam