Tuan Tin Tuc

Bóng bàn Hải Dương “thống trị” mùa giải 2021

-

Tại Giải bóng bàn vô địch quốc gia năm 2021 vừa diễn ra tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, bóng bàn Hải Dương đã thành công rực rỡ khi giành 3 tấm Huy chương vàng (đồng đội nam, đôi nam nữ, đơn nam), 2 Huy chương bạc (đôi nam và đơn nam) và 1 giải vận động viên trẻ triển vọng.

Đáng chú ý, ở nội dung đơn nam, trận chung kết của giải trở thành trận đấu nội bộ của bóng bàn Hải Dương khi đương kim vô địch mùa giải 2020 Nguyễn Đức Tuân vượt qua người đồng đội Đoàn Bá Tuấn Anh (vô địch giải này năm 2019) với tỷ số 4-1 và lên ngôi vô địch hai mùa giải liên tiếp.

Cả ba tấm Huy chương vàng của đoàn Hải Dương ở giải năm nay đều có dấu ấn của tuyển thủ quốc gia Nguyễn Đức Tuân. Bên cạnh đó, còn có sự góp sức rất hiệu quả của nhiều tay vợt như: Vũ Quang Hiền (tay vợt số ba nội dung đồng đội), Đoàn Bá Tuấn Anh (đánh bại ứng cử viên số 1 của giải Nguyễn Anh Tú), Ngọc Lan (góp sức đáng kể trong chiến thắng ở nội dung đôi nam nữ). Có chút tiếc nuối, khi Nguyễn Đức Tuân và Đoàn Bá Tuấn Anh của Hải Dương đã để “rơi” chiếc Huy chương vàng ở nội dung đôi nam khi liên tục dẫn trước đôi Lê Minh Đức và Đinh Anh Hoàng của Hà Nội T&T trong trận chung kết, nhưng sau đó để thua ngược với tỷ số 2-3.

Không phải đây là mùa giải đầu tiên bóng bàn Hải Dương gặt hái được nhiều thành công. Trong lịch sử, bóng bàn Hải Dương từng sản sinh ra nhiều “tượng đài” của bóng bàn Việt Nam, như Vũ Mạnh Cường, Nguyễn Đức Long, Vũ Hải Hưng… Tiêu biểu là vận động viên Vũ Mạnh Cường từng giành 3 Huy chương vàng các kỳ SEA Games 18, 19 và 21.

Bóng bàn Hải Dương từng thống trị các giải vô địch quốc gia, giải trẻ nhiều năm liên tiếp. Tại Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân các năm 2019, 2020, các tay vợt Hải Dương đã giành Huy chương vàng đơn nam, đôi nam - nữ, đặc biệt là chức vô địch đơn nam sau 24 năm của tay vợt Nguyễn Đức Tuân. Giải vô địch bóng bàn toàn quốc Báo Nhân Dân lần thứ 38 (năm 2020), bóng bàn Hải Dương đã vượt qua những ứng cử viên hàng đầu như Quân đội, Hà Nội T&T để vô địch đồng đội nam sau 12 năm. Cũng ở mùa giải này, Hải Dương xếp thứ 2 toàn đoàn sau Thành phố Hồ Chí Minh khi giành 2 Huy chương vàng, 1 Huy chương bạc và 3 Huy chương đồng.

Ở thời điểm hiện tại, bóng bàn Hải Dương có lực lượng đồng đều ở tất cả các tuyến. Hiện tại, Hải Dương đang sở hữu 72 vận động viên nam - nữ từ lứa U7 đến đội tuyển, trong đó có 10 kiện tướng và 10 vận động viên cấp I. Liên tục trong nhiều năm, 3 tay vợt của Hải Dương là Nguyễn Đức Tuân, Đoàn Bá Tuấn Anh (nam) và Bùi Ngọc Lan (nữ) đã được gọi vào đội tuyển bóng bàn quốc gia tham dự nhiều kỳ SEA Games và các giải đấu quốc tế. Tại SEA Games 30, Đoàn Bá Tuấn Anh cùng với tay vợt Nguyễn Anh Tú của Hà Nội đã mang về cho đoàn Việt Nam tấm Huy chương vàng đôi nam sau 10 năm chờ đợi. Trước đó, tại SEA Games 29 (năm 2017), Nguyễn Đức

Tuân và Đoàn Bá Tuấn Anh đã góp công lớn, giúp đội tuyển bóng bàn Việt Nam vượt qua Singapore (với nhiều tay vợt Trung Quốc nhập tịch), giành chiếc Huy chương vàng lịch sử ở nội dung đồng đội nam sau 40 năm chờ đợi.

Với phong độ hiện tại, chắc chắn Nguyễn Đức Tuân và Đoàn Bá Tuấn Anh tiếp tục là các tay vợt nòng cốt của đội tuyển quốc gia Việt Nam tranh tài tại SEA Games 31 diễn ra vào năm sau.

Chiến thắng của Hải Dương còn ghi nhận sự quan tâm, đầu tư của tỉnh Hải Dương cùng các huấn luyện viên kỳ cựu đã nỗ lực cùng các vận động viên vượt qua đợt dịch COVID-19 kéo dài tại Hải Dương, đưa những vận động viên xuất sắc nhất lên tập huấn cùng đội tuyển quốc gia, từ đó nâng cao trình độ, kỹ chiến thuật thi đấu lên tầm cao mới.

Với truyền thống vốn có và lực lượng hùng hậu hiện tại, bóng bàn Hải Dương có thêm động lực để chinh phục các đỉnh cao mới.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam