Tuan Tin Tuc

Hiệu quả từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

- DƯ TOÁN

Năm 2021, Vườn Quốc gia Chư Mom Ray (tỉnh Kon Tum) có gần 10.000 ha rừng hưởng chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng; trong đó có 3.400 ha được giao cho 7 cộng đồng dân cư thuộc 4 xã là Sa Sơn, Sa Nhơn, Rờ Kơi của huyện Sa Thầy và xã Pờ Y, huyện Ngọc Hồi; số diện tích còn lại do Ban Quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray tự quản lý. Thông qua việc quản lý và bảo vệ rừng, bà con nhân dân tại các cộng đồng dân cư đã nâng cao nhận thức về quản lý, bảo vệ rừng cũng như có thêm nguồn thu nhập, cải thiện đời sống. Cũng nhờ đó, Vườn Quốc gia Chư Mom Ray đã không xảy ra tình trạng vi phạm lâm luật.

Tổ cộng đồng quản lý và bảo vệ rừng thôn 1, 2 xã Sa Sơn, huyện Sa Thầy nhận quản lý, bảo vệ 580 ha rừng thuộc Vườn Quốc gia Chư Mom Ray từ năm 2016. Để lựa chọn hộ tham gia bảo vệ rừng, chính quyền địa phương và các thôn đã thống nhất giao cho các hộ có điều kiện kinh tế khó khăn, ít đất sản xuất và có sức khỏe. Qua đó, đã có 23 hộ tham gia tổ cộng đồng để giữ rừng. Trung bình mỗi tháng, một hộ sẽ có 4 lần cùng lực lượng kiểm lâm tại các trạm bảo vệ rừng của Vườn Quốc gia Chư Mom Ray đi tuần tra, kiểm soát, phòng chống cháy rừng cũng như phát hiện sớm các vụ việc vi phạm lâm luật để kịp thời xử lý.

Ông Nguyễn Văn Bàng, Tổ cộng đồng quản lý và bảo

vệ rừng thôn 1, 2 xã Sa Sơn cho biết, khi tham gia vào công tác quản lý, bảo vệ rừng, các hộ dân không chỉ nhận được tiền hỗ trợ từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, mà còn được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ rừng. Năm 2020, mỗi hộ trong tổ nhận được số tiền hơn 9 triệu đồng. Nhờ đó, nâng cao thu nhập, giúp các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn có thêm nguồn kinh phí để trang trải cuộc sống.

Trong khi đó, Tổ cộng đồng quản lý và bảo vệ rừng thôn Đăk Đe, xã Rờ Kơi, huyện Sa Thầy nhận khoán quản lý, bảo vệ gần 1.000 ha

rừng trong năm 2021, với 13 hộ tham gia. Ông Trần Lệnh Tuyến, Chủ tịch UBND xã Rờ Kơi cho biết, tổ cộng đồng đã bầu ra tổ trưởng, tổ phó, hàng ngày phân công người phối hợp cùng với trạm bảo vệ rừng của Vườn Quốc gia Chư Mom Ray tuần tra, kiểm soát và bảo vệ rừng.

“Từ khi tham gia vào quản lý, bảo vệ rừng, nhận thức của bà con nhân dân đã được nâng lên đáng kể, nhất là các hộ dân canh tác nông nghiệp gần rừng. Những năm qua, diện tích rừng được giữ vững, trên địa bàn xã không xảy ra tình trạng phá rừng, làm rẫy, không xuất hiện tình trạng vi phạm lâm luật và

đặc biệt, trong 4 năm liên tiếp từ 2017 đến nay, không xảy ra cháy rừng. Không những vậy, với số tiền nhận được từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, bà con nhân dân đã có thêm thu nhập, cải thiện đời sống, dần vươn lên thoát nghèo”, ông Trần Lệnh Tuyến chia sẻ.

Theo thống kê của Ban Quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray, trong 10 năm, từ năm 2011 đến nay, diện tích cung ứng dịch vụ môi trường rừng của đơn vị được quản lý, bảo vệ rất tốt, tăng từ 8.874 ha năm 2011 lên trên 9.680 ha vào năm 2021. Tổng thu dịch vụ môi trường rừng của 10 năm là trên 42,7 tỷ đồng. Đơn vị đã chi cho các tổ cộng đồng nhận khoán hơn 13,7 tỷ đồng, đơn vị tự quản lý nhận được gần 27,54 tỷ đồng.

Ông Đào Xuân Thủy, Giám đốc Ban Quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray đánh giá, nguồn thu dịch vụ môi trường rừng hàng năm đã góp phần đảm bảo kinh phí cho các hoạt động quản lý, bảo vệ rừng của đơn vị; tăng thu nhập cho viên chức và người lao động; góp phần tăng thu nhập và nâng cao đời sống một bộ phận cộng đồng dân cư vùng đệm.

Bên cạnh đó, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng góp phần ổn định an sinh xã hội, nâng cao ý thức người dân trong công tác bảo vệ rừng; tăng cường sự phối hợp giữa đơn vị với chính quyền địa phương, nhân dân vùng đệm tham gia bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng. Đặc biệt, chính sách đã góp phần bảo vệ tốt hơn tài nguyên rừng của Vườn Quốc gia Chư Mom Ray.

“Trong thời gian tới, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Chư Mom Ray sẽ tiếp tục tăng cường công tác bảo vệ và phát triển rừng, thực hiện hiệu quả kế hoạch trồng rừng đặc dụng giai đoạn 20212030; góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của cộng đồng dân cư vùng đệm; phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị với nhân dân trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng. Qua đó, giúp cho màu xanh của Vườn Quốc gia Chư Mom Ray được giữ vững”, ông Đào Xuân Thủy nhấn mạnh.

 ?? ?? Cán bộ Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Kon Tum kiểm tra diện tích rừng giao khoán cho các hộ dân và cộng đồng dân cư.
Cán bộ Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Kon Tum kiểm tra diện tích rừng giao khoán cho các hộ dân và cộng đồng dân cư.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam