Tuan Tin Tuc

Tel Aviv là thành phố đắt đỏ nhất thế giới

- Tin, ảnh: VŨ HỘI (P/v TTXVN tại Tel Aviv)

Bảng xếp hạng chỉ số Chi phí Sinh hoạt Toàn cầu năm nay do Economist Intelligen­ce Unit (EIU) công bố ngày 1/12 cho thấy thành phố Tel Aviv của Israel đã vươn lên 5 bậc so với năm ngoái và trở thành địa điểm có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới.

Chỉ số này dựa trên việc so sánh giá các mặt hàng và dịch vụ tại 173 thành phố lớn tính theo đồng USD. Với Tel Aviv, đồng nội tệ NIS đã tăng giá mạnh so với đồng USD, bên cạnh giá cả hàng hóa và dịch vụ tăng cao, nhất là rau củ quả. Trong giai đoạn thực hiện khảo sát từ tháng 8-9/2021, giá hàng hóa và vận tải trung bình ở Tel Aviv tăng 3,5% tính theo đồng NIS (đồng nội tệ của Israel) - tốc độ lạm phát nhanh nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Khoảng 10% các mặt hàng tại thành phố này đã tăng giá trong năm qua. Báo cáo của EIU cho biết Tel Aviv đứng thứ hai thế giới về đồ uống có cồn và chi phí đi lại, đứng thứ 5 về các sản phẩm chăm sóc cá nhân và đứng thứ 6 về giá các dịch vụ giải trí.

Tuy nhiên, giá cả tăng chỉ là một phần. Các chuyên gia kinh tế cho biết sự tăng trưởng mạnh mẽ của luồng vốn đầu tư nước ngoài và nguồn ngoại tệ thu được từ xuất khẩu, nhất là dịch vụ công nghệ cao, khiến đồng USD tràn ngập nền kinh tế và đẩy đồng nội tệ tăng giá, bất chấp các nỗ lực can thiệp của Ngân hàng Israel (BoI).

Bảng xếp hạng của EIU so sánh chi phí sinh hoạt

dựa trên đồng USD, càng khiến giá cả tại Israel đắt đỏ hơn.

Tuy nhiên, danh hiệu “đắt đỏ nhất thế giới” của Tel Aviv không chỉ là hình thức. Nền kinh tế bị tác động nặng nề bởi dịch COVID-19 khiến thu nhập của người lao động thuộc nhiều ngành nghề, lĩnh vực bị giảm sút nghiêm trọng, đặc biệt là du lịch, dịch vụ giải trí, tài chính, bảo hiểm. Trong khi đó, theo một tính toán gần đây, chi phí trung bình cho một gia đình 4 thành viên tại Tel Aviv rơi vào khoảng 18.299 NIS/tháng, tương đương 5.800 USD.

Có tới hơn 2 triệu người dân Israel, trong tổng dân số khoảng 9,5 triệu người, là thuộc diện nghèo. Với họ, việc các mặt hàng rau củ quả tăng chóng mặt 9,5% trong tháng 8 thực sự là một cú sốc, nhất là người dân ở các khu vực cộng đồng Do Thái chính thống hoặc gốc Arab, nơi điều kiện kinh tế xã hội thấp hơn các vùng còn lại của Israel.

Một lý do nữa khiến chi phí sinh hoạt tại Tel Aviv tăng cao là bởi tại Israel không có các đô thị lớn khác để người dân có thể lựa chọn chuyển đi khi cuộc sống tại đây quá đắt đỏ.

 ?? ?? Một gian hàng hoa quả tại chợ Carmel ở Tel Aviv.
Một gian hàng hoa quả tại chợ Carmel ở Tel Aviv.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam