Tuan Tin Tuc

Nữ sinh giành Huy chương Vàng tại kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia

- XUÂN MINH

Trong số 14 chủ nhân Huy chương Vàng của kỳ thi kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 12, Trịnh Thị Lan là thí sinh nữ duy nhất.

Có cơ hội trở thành cử nhân sư phạm, kế toán, nhưng Lan lại quyết định từ bỏ để chọn học trường nghề, đi tìm đam mê nghề nghiệp cho tương lai của chính mình.

"Không định hướng rõ ràng nghề nghiệp ngay từ ban đầu, nên khi có thông báo trúng tuyển em hoang mang không biết có nên đi học hay không. Sau khi tìm hiểu về trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, em đã quyết định theo học ngành thiết kế đồ họa", Lan kể.

Chưa bao giờ cảm thấy tự ti khi học trường nghề, bởi khi học tập tại trường, em khá bất ngờ khi biết cũng có nhiều bạn cũng như mình. "Học nghề hay đại học đều có một mục đích chung chính là có kỹ năng nghề tốt, có trình độ cao và tìm ra một công việc yêu thích, khiến cho bản thân sẽ có ích với xã hội, tạo ra giá trị và chỗ đứng cho bản thân", Lan bộc bạch.

Lan cũng cho rằng, nghề thiết kế đồ họa rất phù hợp với các bạn nữ, cơ hội việc làm rộng mở và đặc biệt nếu bạn là người có gu thẩm mỹ và cá tính.

Theo học ngành thiết kế đồ họa, Lan hoàn toàn có thể yên tâm về cơ hội việc làm bởi nhu cầu của thị trường lao động là rất lớn. Tùy theo định hướng và sở thích, bạn có thể học chuyên về đồ họa 2D (thiết kế in ấn - quảng cáo), 3D art (thiết kế nhân vật hoạt hình, game) hoặc đồ họa. Kỹ thuật 3D (trong xây dựng - nội thất, in 3D,…)", Lan cho biết.

Khi nhận được tin giành Huy chương Vàng trong kỳ thi, cảm xúc của Lan như vỡ òa sau nhiều sự nỗ lực, cố gắng.

Trong quá trình ôn luyện em nhận được rất nhiều sự giúp đỡ vì lần đầu tiên em được tiếp xúc với đề thi 100% là tiếng Anh cũng như rất nhiều từ chuyên ngành, rất nhiều kĩ thuật quy chuẩn. Nhờ có sự hướng dẫn của cô Nguyễn Thị Thanh Xuân và các anh khóa trên, em mới có thể hiểu và làm nhanh và chính xác", Lan kể lại.

"Nhờ cuộc thi này mà em đã được làm quen với đề thi thế giới. Cảm ơn các thầy cô và nhà trường đã giúp đỡ để em có cơ hội phát huy khả năng và càng ngày càng yêu nghề hơn", Lan bộc bạch.

Cô Nguyễn Thị Thanh Xuân (giảng viên hướng dẫn Lan) chia sẻ: "Các năm trước thí sinh đều là nam, các bạn nam thường có kỹ thuật và tốc độ rất nhanh. Lan là con gái, tuy không thể có tốc độ bằng các bạn trai, nhưng em có sự điềm tĩnh, tỉ mỉ, khả năng ước lượng tốt, quan trọng là chịu khó nghiên cứu và tự mày mò.

"Thành công không phải do may mắn, đó là cả một quá trình phấn đấu và rèn luyện. Tham gia các cuộc thi không chỉ để giành giải, mà đó là cơ hội để Lan và các em giao lưu học hỏi với những người bạn cũng xuất sắc không kém, là cơ hội trải nghiệm để khi ra ngoài làm việc các em có đủ kinh nghiệm và tự tin khi bước vào nghề", cô Xuân khẳng định.

 ?? ??

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam