Tuan Tin Tuc

Robot xét nghiệm COVID-19 kiểu “một cửa”

- HOÀNG TRANG

Công ty BioTeke ở Trung Quốc đã phát triển một loại robot có thể thực hiện toàn bộ chu trình xét nghiệm COVID-19 với tốc độ và hiệu quả chưa từng thấy.

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) đưa tin, robot xét nghiệm này vừa được ra mắt lần đầu tiên tại Hội nghị Robot thế giới 2022 ở Bắc Kinh vào tuần trước. Nó có thiết kế giống như một cỗ máy bán hàng tự động và trả kết quả kiểm tra phản ứng chuỗi polymerase (PCR) chính xác mà không cần đến phòng thí nghiệm.

Robot này có khả năng đưa ra kết quả xét nghiệm cho 80 người trong vòng 45 phút, nhanh hơn nhiều so với các phương pháp truyền thống. Nó có thể xử lý mẫu phẩm của tối đa 320 người cùng lúc.

Kỹ sư tên Meng của BioTeke cho biết: “Robot mới này chính là giải pháp ‘một cửa’ vì nó thực hiện xét nghiệm độc lập”. Robot chứa các mô-đun khác nhau để lấy mẫu, phân tích kết quả.

“Các nhà nghiên cứu đã xây dựng mô hình khoang miệng của con người và phát triển một thuật toán nhận dạng hình ảnh cho một cánh tay cơ học có độ chính xác cao. Cánh tay đó sẽ tự di chuyển và nhẹ nhàng đưa tăm bông vào cổ họng của người”, kỹ sư Meng giải thích thêm.

Sau đó, robot bắt chước quy trình trong phòng thí nghiệm, trong đó một cánh tay cơ khí dịch chuyển các ống đựng mẫu xét nghiệm đi đến nơi cần thiết. Khi ống được chuyển đến mô-đun phân tích, cỗ máy sẽ ghi nhớ kết quả phân tích rồi xử lý phần chất thải.

Anh Meng cho biết thiết kế mô-đun của robot còn giúp quá trình sửa chữa trở nên dễ dàng hơn. Con robot này cũng có mức giá rất cạnh tranh, khi có thể cắt giảm chi phí nhân công và chi phí vận chuyển.

Kỹ sư làm việc tại BioTeke này bày tỏ hy vọng rằng, nếu được triển khai trên quy mô lớn, con robot sẽ giúp các nhân viên y tế ở Trung Quốc giảm bớt sức ép công việc. Bởi lẽ, lực lượng này đã bị quá tải bởi việc xét nghiệm COVID-19 định kỳ cho 1,4 tỷ người kể từ khi đại dịch bùng phát từ cuối năm 2019 đến nay.

 ?? ?? Robot xét nghiệm COVID-19 “một cửa” được giới thiệu tại Hội nghị Robot Thế giới 2022.
Robot xét nghiệm COVID-19 “một cửa” được giới thiệu tại Hội nghị Robot Thế giới 2022.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam