Tuan Tin Tuc

“Mỏi mắt” chờ sổ hồng chung cư

- BÀI, ẢNH: HOÀNG TUYẾT

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH HIỆN CÓ HÀNG NGÀN HỘ DÂN Ở CÁC CHUNG CƯ VẪN CHƯA ĐƯỢC CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỞ HỮU NHÀ Ở (SỔ HỒNG). TÌNH TRẠNG NÀY ĐÃ KÉO DÀI HÀNG CHỤC NĂM, NHƯNG ĐẾN NAY VẪN CHƯA ĐƯỢC GIẢI QUYẾT THỎA ĐÁNG.

KHOẢNG 50.000 CĂN HỘ BỊ “TREO” SỔ HỒNG

Mới đây, hàng chục cư dân tại khu tái định cư Phú Mỹ (Quận 7) đã treo băng rôn với những dòng chữ “Yêu cầu chủ đầu tư Đức Khải trả sổ hồng cho cư dân, chủ đầu tư Đức Khải 10 năm chưa cấp sổ hồng cho cư dân, quyền lợi của 2.500 hộ dân bị chiếm đoạt 10 năm qua…”. Tương tự, tại chung cư 4S Linh Đông (phường Linh Đông, TP Thủ Đức), người dân cũng liên tục treo băng rôn yêu cầu chủ đầu tư làm thủ tục cấp sổ hồng.

Chị N.T.H, một cư dân ở khu tái định cư Phú Mỹ cho biết: “Năm 2012, gia đình tôi mua căn hộ thuộc block A3 từ công ty Đức Khải với giá hơn 1,3 tỉ đồng và chúng tôi đã trả đủ số tiền cần đóng theo quy định. Tuy nhiên, hơn 10 năm qua, gia đình tôi và hàng ngàn hộ dân khác vẫn chưa có sổ hồng. Cuộc sống của chúng tôi bị ảnh hưởng rất nhiều khi làm thủ tục vay vốn và các thủ tục hành chính… Chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị đến Sở Tài Nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh nhưng vẫn chưa được giải quyết”.

Tại dự án Him Lam Phú An (thành phố Thủ Đức, do Công ty cổ phần địa ốc Him Lam làm chủ đầu tư) có khoảng 1.029 căn hộ được bàn giao từ năm 2018, nhưng đến nay vẫn bị “treo” sổ hồng. Nguyên nhân là do việc định giá hơn 1.000 m2 đất của tầng hầm giữ ô tô chung cư chưa được thẩm định giá.

Theo Sở Tài Nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, hiện nay TP Hồ Chí Minh còn khoảng 50.000 căn hộ bị “treo” sổ hồng Nhìn nhận về việc chậm cấp sổ hồng cho người dân, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho biết, có những dự án hơn 20 năm vẫn chưa được cấp sổ hồng vì vướng mắc nguồn gốc đất, chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính bổ sung, cơ quan nhà nước đang thanh tra, kiểm tra, vi phạm trong xây dựng... Vài năm trở lại đây, TP Hồ Chí Minh cũng đã có nhiều cuộc họp trực tiếp với doanh nghiệp, người dân để giải quyết vấn đề này, nhưng việc vẫn bế tắc khiến cho người dân rơi vào cảnh “dở khóc dở cười” khi làm các thủ tục có liên quan đến sổ hồng.

NHIỀU NGUYÊN NHÂN DẪN ĐẾN CHẬM TRỄ

Ông Nguyễn Văn Hiên, Trưởng ban quản trị khu dân cư Phú Mỹ cho biết, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã có văn bản nói rõ lý do về việc hàng ngàn hộ dân tại đây chưa được cấp sổ hồng. Theo đó, Công ty cổ phần Đức Khải chưa xóa đăng ký thế chấp tại ngân hàng và chưa cung cấp hồ sơ cho Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố để thực hiện việc cấp sổ hồng cho cư dân. Hiện nay, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh cũng đã yêu cầu Công ty cổ phần Đức Khải có trách nhiệm làm thủ tục xin cấp sổ hồng cho các cư dân.

Trong văn bản ngày 22/3/2021 của Công ty Đức Khải gửi Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, công ty đã nêu ra các khó khăn về chậm cấp sổ hồng cho người dân; trong đó, vướng mắc chính là việc giải chấp quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai. Theo tìm hiểu, công ty này đã thế chấp quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai của các khu nhà cho ngân hàng để vay hơn 4.000 tỉ đồng. Năm 2018, chủ đầu tư chỉ mới giải chấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của block A1 (dự án có 9 block).

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, có nhiều nguyên nhân khiến các cư dân chưa được cấp sổ hồng, đầu tiên là do trách nhiệm của chủ đầu tư là chưa nộp hồ sơ đầy đủ (trường hợp chủ đầu tư chậm nộp hồ sơ cấp sổ hồng thì sẽ bị xử phạt). Thứ hai là khi xây dựng chung cư, chủ đầu tư thực hiện không đúng giấy phép (có sáu dự án) nên phải xử lý sai phép. Ngoài ra, một số dự án có vấn đề về thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở ngân hàng phải đảm bảo xây dựng xong thì giải chấp - rút giấy chứng nhận - nộp cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện cấp sổ hồng cho cư dân. Theo thống kê, TP Hồ Chí Minh còn 50 dự án chủ đầu tư đang thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở ngân hàng. Bên cạnh đó, do liên quan đến trách nhiệm của nhà nước đang được giải quyết như việc xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung (có 43 dự án vướng mắc).

Để giải quyết tình trạng chậm cấp sổ hồng cho người dân, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, chính quyền TP Hồ Chí Minh luôn xác định việc cấp sổ hồng là giải quyết quyền lợi chính đáng của người dân và chủ đầu tư dự án. Vì vậy, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước là tập trung giải quyết các vấn đề này. Cụ thể, Sở Sở Tài Nguyên và Môi trường thành phố đã có văn bản đề nghị chi cục thuế các quận, huyện và TP Thủ Đức phối hợp xác định nghĩa vụ tài chính của người mua nhà. Sở Sở Tài Nguyên và Môi trường thành phố cũng yêu cầu các chủ đầu tư dự án và đơn vị có liên quan khẩn trương giải quyết vướng mắc về vấn đề này, hoàn thiện ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ… cho người dân.

 ?? ?? Hàng ngàn người dân tại chung cư Him Lam (thành phố Thủ Đức) đang chờ được cấp sổ hồng.
Hàng ngàn người dân tại chung cư Him Lam (thành phố Thủ Đức) đang chờ được cấp sổ hồng.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam