Tuan Tin Tuc

“Cá trong chuông” và hành trình đi tìm hạnh phúc

-

Câu hỏi về hạnh phúc đã thôi thúc chú cá nằm trong chiếc chuông gió ở chùa Unjusa quyết tâm dấn mình vào chặng đường phía trước hiểm nguy, để rồi khám phá “bí mật” tuyệt vời của cuộc sống.

Hạnh phúc là một hành trình, không phải là đích đến. Có lẽ vì vậy, trong tác phẩm “Cá trong chuông” (tác giả Jeong Ho Seung, dịch giả Trần Hải Dương, NXB Phụ nữ Việt Nam), con cá nằm trong chiếc chuông gió ở chùa Unjusa mới quyết tâm đi tìm hạnh phúc.

Con cá có tên Mắt Ngọc, vốn có “nửa kia” tên Mắt Huyền. Ngày ngày, đôi cá cùng ngân lên âm thanh trong trẻo dưới mái hiên, cùng chờ đợi ngọn gió từ rừng thông thổi tới, cùng ngắm nhìn cuộc sống yên bình.

Nhưng đến một ngày nọ, Mắt Ngọc cảm thấy “sống” như vậy thì sao mà quẩn quanh, nhàm chán. Nó bỗng trở nên bất an với cả Mắt Huyền. Và nó khao khát được mọc cánh để thoát khỏi chùa Unjusa đi tìm hạnh phúc đích thực.

Câu hỏi về hạnh phúc cứ lớn lên, lớn lên làm Mắt Ngọc bồn chồn, thổn thức. Nó từ biệt Mắt Huyền, háo hức lao vào khoảng không tự do phía trước, chẳng hề hay biết sự tự do ấy lại đi liền với những hiểm nguy, trắc trở. Mắt Ngọc trải qua hàng loạt biến cố, để rồi nó dần dần nhận ra tình yêu - hạnh phúc với muôn vàn hình hài, sắc thái.

Tuy “Cá trong chuông” vẫn còn những “nhịp hẫng” diễn biến, đặc biệt là diễn biến tâm lý nhân vật, song bù lại tác phẩm đã mở ra khung cảnh thiên nhiên đầy dụng ý nghệ thuật, gắn liền với minh họa mang màu sắc rất ấn tượng cùng những cuộc đối thoại hướng vào nội tâm giúp bạn đọc có thêm cơ hội suy ngẫm về hạnh phúc.

 ?? ??

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam