Tuan Tin Tuc

V-League lại “nóng” vì vấn đề trọng tài

- PHÓNG VIÊN MINH ĐĂNG

V-League 2022 đang diễn ra gay cấn với các trận đấu có chất lượng chuyên môn khá cao, nhưng một số quyết định thiếu chuẩn xác của đội ngũ trọng tài có thể làm ảnh hưởng đến hình ảnh của giải và “số phận” các đội bóng.

Vấn đề sai sót của trọng tài tại V-League dường như vẫn là vấn đề “muôn thủa” khi vẫn chưa được giải quyết triệt để. Những pha xử lý sai sót, mắc lỗi của “ông vua áo đen” vẫn luôn xuất hiện, thậm chí diễn ra theo những cách khó tin nhất qua mỗi vòng đấu.

V-League 2022 đã trải qua 15 vòng đấu và vẫn liên tục chứng kiến hàng loạt vấn đề liên quan đến công tác trọng tài. Gần nhất, tại vòng 15, HLV Bae Ji-won của CLB Viettel bức xúc với công tác trọng tài khi cho rằng trọng tài đưa ra nhiều quyết định không đúng khiến cầu thủ ức chế, gây ảnh hưởng lớn đến kết quả của trận đấu sau thất bại trước Bình Dương, còn HLV Chun Jae-ho của Hà Nội FC ám chỉ đội nhà “bị trọng tài xử ép” ở trận thua Bình Định.

Ở vòng 10, trọng tài FIFA Nguyễn Mạnh Hải đưa ra 2 quyết định quan trọng khiến trận cầu tâm điểm Hà Nội FC gặp Sông Lam Nghệ An trên sân Hàng Đẫy đã bị thay đổi cục diện và kết quả. Đó là việc trọng tài chính rút thẻ đỏ với tình huống dùng củi trỏ tranh chấp bóng của ngoại binh Olaha, sau đó thổi phạt đền trong pha bóng chạm tay hậu vệ thuộc vòng cấm bên phía đội bóng xứ Nghệ. Quyết định mạnh tay của trọng tài Nguyễn Mạnh Hải gặp phải phản ứng quyết liệt từ ban huấn luyện SLNA.

Theo thống kê, có 20 trọng tài chính trong tổng số 26 người mắc sai sót, chiếm tỷ lệ lên đến 77% ở V-League 2019. Số trợ lý trọng tài mắc lỗi trong mùa giải này cũng lên tới 20/33 người, chiếm 61%.

VFF khẳng định: “Các trọng tài mắc sai lầm về chuyên môn thì bị kỷ luật theo đúng quy chế. Chúng tôi khẳng định không có trọng tài nào bị vấn đề về tư tưởng. VFF luôn có sự quan tâm đặc biệt tới vấn đề trọng tài”.

Nếu đúng như chia sẻ từ cơ quan đứng đầu bóng đá Việt Nam, vấn đề của trọng tài thuần túy thuộc về chuyên môn và khả năng xử lý tình huống. Song, tại sao vấn đề được tìm ra nhưng không có phương hướng giải quyết?

Theo kế hoạch được định hình nhiều năm nay, các trọng tài có hai đợt tập huấn vào trước và giữa mùa giải nhằm rút kinh nghiệm và nâng cao chuyên môn. Mỗi đợt tập huấn diễn ra từ 6 đến 7 ngày, trong đó “ông vua áo đen” được kiểm tra, tập huấn và trau dồi kinh nghiệm trên mọi mặt như thể lực, chuyên môn cho đến tâm lý.

Cũng theo báo cáo mỗi năm từ VFF, mỗi đợt tập huấn này đều đạt chất lượng chuyên môn cao, tăng cường chuyên môn của các trọng tài, đồng thời cũng loại ra những người chưa đạt được yêu cầu theo những tiêu chí được đặt ra bởi FIFA. Tuy nhiên, phải chăng cách làm cũ này chưa đem lại hiệu quả bởi các tình huống sai sót vẫn diễn ra?

Bên cạnh đó, Ban trọng tài VFF cũng cần nâng cao khả năng xử lý, phân tích tình huống. Không phải tình huống nào xử lý sai, trọng tài cũng đáng bị chỉ trích. Nhiều tình huống khó, trọng tài chính xử lý sai về kỹ thuật nhưng cần được cảm thông và phân tích đúng mực để có được sự bảo vệ cần thiết.

Mỗi khi lỗi sai của trọng tài xuất hiện, người hâm mộ V-League lại nhắc tới việc đưa VAR vào các trận đấu. Đây cũng là phương án được nhiều chuyên gia bóng đá nội đề cập đến mỗi khi công tác trọng tài V-League 2022 gặp vấn đề. Tuy nhiên sau vài năm, phương án này vẫn khó khả thi tại Việt Nam. Chi phí lớn, cộng thêm chưa đủ nguồn lực nhân sự để vận hành khiến VAR vẫn chỉ là câu chuyện ở thì tương lai.

Lãnh đạo Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam VPF - đơn vị điều hành giải V-League cũng khẳng định rất nỗ lực cải thiện công tác trọng tài bởi đây là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới cả chuyên môn và giải đấu. Trong kế hoạch ấy, công nghệ VAR đã được tính tới và nỗ lực triển khai.

Trưởng Ban trọng tài VFF, ông Dương Văn Hiền một lần nữa nhắc tới việc áp dụng công nghệ VAR để hỗ trợ trọng tài, nhằm mang tới những trận đấu công bằng hơn. Ông Hiền cho hay, ở giải đấu đỉnh cao như Vòng loại thứ ba World Cup 2022, trọng tài đạt trình độ cao của thế giới cũng nhận định sai và phải nhờ VAR vào cuộc. Để hạn chế sai sót và thêm công bằng cho cả trọng tài và trận đấu, ban tổ chức V-League cần có phương thức chứng minh kết quả và công nghệ VAR là một trong số đó.

Tuy nhiên, theo những ý kiến của nhiều chuyên gia bóng đá, Ban trọng tài VFF cũng cần phải đổi mới, được nâng cao chất lượng từ quản lý đến chuyên môn.

Rõ ràng, vấn đề trọng tài V-League bấy lâu nay vẫn luôn ở giữa ranh giới của đúng và sai. Các trường hợp xử lý đúng không nhận được sự ủng hộ và đồng ý tuyệt đối từ các đội bóng, trong khi những pha mắc lỗi trở thành “con sâu làm rầu nồi canh” khiến hình ảnh “vua áo đen” ngày một đi xuống.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam