Tuan Tin Tuc

Người phóng viên dũng cảm, nhanh nhạy của Thông tấn xã Giải phóng

- TRỊNH BANG NHIỆM

Đã nửa thế kỷ trôi qua kể từ ngày hy sinh vì nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc, đến nay hình ảnh người thanh niên Võ Công Thu hiền lành, tốt bụng, sẵn sàng giúp đỡ mọi người năm nào vẫn in đậm trong tâm trí người dân xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

Liệt sĩ Võ Công Thu, sinh năm 1946, trong một gia đình nông dân nghèo ở thôn Phú An, xã Đại thắng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam. Là con cả trong gia đình có 5 anh em, nên ngay từ nhỏ, ngoài giờ học, Võ Công Thu cần cù phụ giúp ba mẹ chăm sóc, nuôi dạy các em ăn học. Khi 15 tuổi (năm 1961), với giọng hát hay, Võ Công Thu được gọi vào Đoàn văn công tỉnh Quảng Đà tham gia phục vụ đội ở mặt trận Quảng Đà.

Sau đó, Võ Công Thu được điều động về Ban Tuyên huấn tỉnh Quảng Đà, làm điện báo viên của Thông tấn xã Giải phóng (nay là Thông tấn xã Việt Nam). Trong thời gian làm ở Thông tấn xã Giải phóng, mặc dù sống và chiến đấu trong chiến trường Khu V ác liệt, dưới mưa bom bão đạn, cái chết luôn cận kề, nhưng vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì nhân dân, Võ Công Thu đã linh hoạt, nhanh nhạy chuyển tải kịp thời nhiều tin, bài, hình ảnh phản ánh sự tàn ác, dã man của Mỹ - Ngụy đối với người dân vô tội, hình ảnh kiên trung của quân và dân Việt Nam đánh địch, bảo vệ Tổ quốc.

Trong suốt thời gian từ năm 19601975, sống và chiến đấu trên chiến trường vô cùng ác liệt, Võ Công Thu cùng các phóng viên, kỹ thuật viên của Thông tấn xã Giải phóng ở Khu V đã kiên cường bám trụ để viết tin, bài, chụp ảnh, ghi lại những hình ảnh, sự kiện nóng bỏng, chân thật chiến trường ở Quảng Nam - Đà Nẵng và miền Trung - Tây Nguyên. Để có được những hình ảnh, dòng tin chính xác về chiến trường khốc liệt, không chỉ riêng Võ Công Thu, mà các phóng viên Thông tấn xã Giải phóng tại Khu V đã phải chịu nhiều đau thương, mất mát, thậm chí phải đánh đổi cả tính mạng.

Vào rạng sáng 22/5/1972, một loạt bom B52 kinh hoàng của đế quốc Mỹ thả xuống trúng phía trước của Ban Tuyên huấn Đặc khu ủy Quảng Đà. Mười đồng chí đang tác nghiệp tại đây đã hy sinh, trong đó có phóng viên Võ Công Thu.

Các Liệt sĩ Thông tấn xã Giải phóng đã trở thành những tấm gương sáng để các thế hệ phóng viên Thông tấn noi theo, sống và cống hiến cho đất nước.

 ?? ?? Ông Võ Công Sáu thắp hương cho anh trai - Liệt sỹ Võ Công Thu.
Ông Võ Công Sáu thắp hương cho anh trai - Liệt sỹ Võ Công Thu.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam