Tuan Tin Tuc

Điều ít biết về nhà vô địch US Open 2022

- MINH ĐĂNG

TAY VỢT NGƯỜI TÂY BAN NHA CARLOS ALCARAZ (19 TUỔI, 4 THÁNG, 6 NGÀY) ĐÃ XUẤT SẮC VÔ ĐỊCH GIẢI QUẦN VỢT MỸ MỞ RỘNG (US OPEN) 2022 ĐỂ GIÀNH GRAND SLAM ĐẦU TIÊN. CHIẾN THẮNG NÀY CŨNG GIÚP TAY VỢT SINH NĂM 2003 TRỞ THÀNH NGƯỜI TRẺ NHẤT NẮM GIỮ VỊ TRÍ SỐ 1 THẾ GIỚI TRÊN BẢNG XẾP HẠNG ATP.

Carlos Alcaraz và Casper Ruud - hai tay vợt trẻ hàng đầu hiện nay đối đầu nhau trong trận chung kết Mỹ mở rộng 2022. Sau 4 set thi đấu căng thẳng, “Tiểu Nadal” đánh bại Casper Ruud với tỷ số 3 - 1 (6 - 4,

2 - 6, 7 - 6, 6 - 3) sau 3 giờ 20 phút so tài để lên ngôi vô địch. Chiến thắng lịch sử này có thể mở ra trang mới trong sự nghiệp chớm nở của tay vợt người Tây Ban Nha. Và chắc chắn, nó đã đưa Alcaraz trở thành tay vợt trẻ nhất lịch sử lên ngôi số 1 thế giới trên bảng xếp hạng ATP.

Alcaraz cũng là tay vợt thứ 28 trong lịch sử leo lên ngôi số 1 thế giới đơn nam. Tay vợt trẻ đã gia nhập hàng ngũ tinh hoa từng được các đàn anh Roger Federer, Rafael Nadal, Novak Djokovic, Andy Murray và Daniil Medvedev nắm giữ trước đó.

Chức vô địch Mỹ mở rộng này cực kỳ đáng nhớ, nếu không muốn nói là chắc chắn sẽ trở thành một trong những danh hiệu đáng nhớ nhất trong suốt sự nghiệp của Alcaraz. Kể từ Rafael Nadal năm 2005, thế giới tennis mới lại chứng kiến một tay vợt giành Grand Slam ở độ tuổi đôi mươi. Đáng chú ý, huyền thoại người Tây Ban Nha là thần tượng và là đồng hương của Alcaraz.

Alcaraz sinh ra tại El Palmar, Murcia - một ngôi làng nhỏ với khoảng 24.000 cư dân ở Tây Ban Nha vào ngày 5/5/2003. Ông nội của Alcaraz là thành viên của một câu lạc bộ quần vợt. Trong khi đó, cha của anh cũng là một tay vợt bán chuyên nghiệp đã về nhì ở Giải vô địch Tây Ban Nha. Ông còn điều hành học viện quần vợt Real Sociedad Club de Campo de Murcia.

Từ nền tảng gia đình, Alcaraz và ba anh trai đã bắt đầu tiếp xúc quần vợt từ khi còn rất nhỏ, đặc biệt là khi họ lớn lên ở Tây Ban Nha với hình mẫu như Rafael Nadal - người đã giành 21 Grand Slam. Nadal cũng là người đã giành Grand Slam đầu tiên vào năm 2005, khi Alcaraz mới 2 tuổi. Khi lên 3, Alcaraz nhận được cây vợt đầu tiên và bắt đầu chơi quần vợt từ ấy. Với Alcaraz, anh không muốn trở thành tay vợt giỏi mà muốn trở thành người giỏi nhất.

Alcaraz chuyển sang thi đấu chuyên nghiệp vào năm 2018 ở tuổi 15. Tay vợt người Tây Ban Nha này giành danh hiệu ATP đầu tiên tại Umag vào ngày 25/7/2021. Alcaraz cũng là người trẻ nhất vô địch Umag và người giành danh hiệu ATP trẻ thứ 3 kể từ năm 2000. Tính đến tháng 9/2022, tay vợt trẻ này đã có 6 danh hiệu ATP đơn, 5 trong số đó vào năm 2022, bao gồm danh hiệu Masters 1000 ở Miami và Madrid.

Đáng chú ý, Alcaraz đã liên tiếp đánh bại thần tượng Nadal, Djokovic và Zverev để vô địch Madrid Masters. Tài năng trẻ này cũng là người duy nhất có thể thắng được cả Nadal và Djokovic trong cùng một giải đấu trên sân đất nện. Tay vợt này cũng đánh bại Marin Cilic ở Cincinnati Masters và US Open, đánh bại Tsitsipas ở Miami Open và Barcelona Open. Cần nhắc lại, Alcaraz đánh bại các đàn anh khi mới 19 tuổi.

Người đứng sau thành công của Carlos Alcaraz chính là HLV Juan Carlos Ferrero. Ông là cựu số 1 thế giới và vô địch Roland Garros 2003, có công lớn trong việc định hình lối chơi của tay vợt người Tây Ban Nha. Ferrero huấn luyện Alcaraz từ hè 2018. Theo HLV Ferrero, Alcaraz hâm mộ Rafael Nadal nhưng lại có lối đánh giống huyền thoại người Thụy Sĩ Roger Federer.

“Tất nhiên rất khó để so sánh bất kỳ ai với Roger Federer. Nhưng nếu phải tìm ra một cái tên giống với cậu bé Carlos Alcaraz nhất thì không ai khác ngoài ‘tàu tốc hành’” - HLV Juan Carlos Ferrero chia sẻ.

Tháng 12/2021, khi được hỏi về mục tiêu trong năm 2022, hai thầy trò Alcaraz chỉ khiêm tốn thừa nhận về cơ hội lọt vào top 15 thế giới. HLV Ferrero chưa kỳ vọng vào sự

- Trong năm 2022, Alcaraz đã xác lập 4 kỷ lục: Tay vợt trẻ nhất vô địch Rio Open, Tay vợt trẻ nhất vô địch Miami Open, Tay vợt trẻ nhất vô địch Madrid Open và Tay vợt trẻ nhất nắm giữ vị trí số 1 thế giới.

- Alcaraz còn là tay vợt số 1 thế giới trẻ nhất trong lịch sử Pepperston­e ATP Rankings (19 tuổi)

- Alcaraz là tay vợt trẻ nhất đăng quang US Open kể từ sau Pete Sampras (1990).

đột phá quá lớn của Alcaraz ở độ tuổi 19. Một năm trước, tay vợt trẻ này còn chưa lọt vào top 100 thế giới và phải bước qua 3 trận vòng loại mới được tham dự Roland Garros. Nhưng Alcaraz đã “chạy nhanh” hơn người ta tưởng. “Tôi không bao giờ nghĩ mình sẽ đạt được điều gì đó ở tuổi 19. Mọi thứ đã tới quá nhanh”, Alcaraz chia sẻ sau khi đi vào lịch sử.

Tính đến hôm nay, Alcaraz đã giành được hơn 9 triệu USD tiền thưởng ở tất cả các nội dung, trong đó có 2,6 triệu USD sau khi vô địch Mỹ mở rộng. Đó là thành quả ngọt ngào cho những nỗ lực “ươm mầm và chăm sóc” của Alcaraz và gia đình.

Vô địch Mỹ mở rộng - một chức vô địch lịch sử và “mưa” kỷ lục đi kèm. Alcaraz chạm vào vinh quang khi chỉ mới 19 tuổi, để từ đây tay vợt này bắt đầu vươn lên giống như thần tượng lớn nhất Nadal đã làm.

 ?? ?? Alcaraz chạm vào vinh quang khi chỉ mới 19 tuổi.
Alcaraz chạm vào vinh quang khi chỉ mới 19 tuổi.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam