Tuan Tin Tuc

Kon Tum cải thiện đời sống người dân nhờ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

- KHOA CHƯƠNG

Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum triển khai đã góp phần quan trọng trong việc giữ gìn “lá phổi xanh” tại địa phương; đồng thời, giúp người dân sinh sống gần rừng có thêm thu nhập để cải thiện cuộc sống.

Xã Ngọk Réo, huyện Đăk Hà là xã đặc biệt khó khăn theo Quyết định 861/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ, có hơn 90% người dân tộc thiểu số đang sinh sống. Với thế mạnh là phát triển lâm nghiệp, xã Ngọk Réo thường xuyên tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao ý thức trong việc bảo vệ rừng trên địa bàn. Xã còn tiến hành giao khoán hơn 2.500ha rừng sản xuất cho 7 cộng đồng khu dân cư tại các thôn, làng để chăm sóc, bảo vệ.

Anh U Nam Huế (trú tại thôn Kon Rôn, xã Ngọk Réo) cho biết, cộng đồng khu dân cư thôn được xã giao khoán bảo vệ 480ha rừng tại Tiểu khu 358 và 359. Mỗi tháng hai lần, thôn sẽ phân công 10 thành viên đi tuần tra, nắm bắt tình trạng rừng được giao khoán. Khi phát hiện những trường hợp phá rừng, sẽ lập tức báo cáo chính quyền địa phương và ngành chức năng để sớm có phương án xử lý. Đặc biệt, vào mùa khô, thôn sẽ tăng cường đi tuần tra bảo vệ rừng, kiên quyết không để xảy ra tình trạng cháy rừng, giữ vững “lá phổi xanh” tại địa phương.

Nhờ vào việc tham gia bảo vệ rừng, cộng đồng người dân tộc thiểu số tại xã Ngọk Réo đã được hưởng nhiều lợi ích từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng. Trong 6 tháng đầu năm 2022, cộng đồng thôn Kon Rôn đã nhận được hơn 100 triệu đồng. Người dân thôn Kon Rôn dùng số tiền này để đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình công cộng, chi cho hoạt động chung, phục vụ tuần tra rừng.

“Nhận thức của người dân về bảo vệ và phát triển rừng tại thôn Kon Rôn đã được nâng cao so với trước đây. Thời gian tới, thôn sẽ trích một phần tiền từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng để người dân đầu tư các mô hình cải thiện sinh kế, nâng cao đời sống.”, anh U Nam Huế cho biết thêm.

Trong năm 2021, xã Ngọk Réo đã tiến hành chi trả gần 950 triệu đồng cho cộng đồng dân cư các thôn theo chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng; 6 tháng đầu năm 2022, xã tiếp tục chi trả gần 450 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND xã Ngọk Réo Nguyễn Đình Lĩnh cho biết, thông qua chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, bà con ở các thôn ngày càng nâng cao nhận thức về bảo vệ rừng. Số vụ vi phạm lâm luật cũng như tình trạng phá rừng làm nương, rẫy không còn xảy ra. Người dân sống gần rừng có thêm công việc, thu nhập ổn định.

Năm 2022, xã Ngọk Réo đã vận động người dân trồng mới 60ha rừng trên địa bàn, đạt 100% kế hoạch đề ra. Thời gian tới, xã tiếp tục định hướng cho người dân phát huy vai trò cộng đồng trong việc bảo vệ rừng, tích cực tham gia trồng rừng, phủ xanh toàn bộ đất trống, đồi trọc trên địa bàn. Qua đó, giúp người dân hưởng lợi từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Theo đại diện Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum, đơn vị đã tiến hành chi trả số tiền dịch vụ môi trường rừng trong năm 2021 cho các chủ rừng với tổng số tiền hơn 307 tỷ đồng. Đối với 6 tháng đầu năm 2022, số tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng đạt gần 95 tỷ đồng.

Tiền dịch vụ môi trường rừng năm 2021 góp phần đảm bảo ổn định cuộc sống cho 3.335 hộ gia đình với số tiền hơn 32 tỷ đồng và 62 cộng đồng dân cư thôn với số tiền là hơn 7 tỷ đồng, tương ứng với diện tích được chi trả dịch vụ môi trường rừng là 46.830 ha. Với chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, thu nhập bình quân hằng năm của mỗi hộ gia đình đạt khoảng 9 triệu đồng/hộ/năm; mỗi cộng đồng dân cư thôn khoảng 115 triệu đồng/cộng đồng/năm. Đây là một nguồn thu tương đối lớn so với thu nhập của các hộ gia đình sống trong rừng và gần rừng, tăng giá trị hưởng lợi trực tiếp từ rừng, đảm bảo cải thiện cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo tại tỉnh Kon Tum.

Ông Hồ Thanh Hoàng, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum cho biết, việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã mang lại những hiệu quả thiết thực, tác động tích cực đến công tác quản lý , bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh Kon Tum; huy động được sự tham gia của toàn xã hội vào công tác quản lý, bảo vệ rừng. Các cấp chính quyền địa phương, tổ chức xã hội, cộng đồng dân cư thôn và người dân có tinh thần trách nhiệm cao trong việc quản lý, bảo vệ rừng. Đặc biệt, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số đã tích cực tham gia vào công tác quản lý, bảo vệ rừng. Tình trạng xâm hại đến tài nguyên rừng trong các lưu vực chi trả dịch vụ môi trường rừng đã được hạn chế theo từng năm, số lượng và chất lượng rừng được duy trì, ổn định và phát triển.

“Việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã từng bước cải thiện đời sống của người dân, nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ rừng, nâng số nhóm hộ, cộng đồng dân cư thôn được nhận khoán bảo vệ rừng. Bên cạnh đó, chính sách đã huy động được một nguồn lực lớn cho công tác tuần tra, bảo vệ rừng một cách thường xuyên; góp phần đẩy mạnh công tác xã hội hóa nghề rừng, tích cực giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị và trật tự xã hội được ổn định ở các địa bàn dân cư, nhất là ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh Kon Tum. ”, ông Hồ Thanh Hoàng cho biết thêm.

 ?? ?? Rừng giao khoán cho dân được quản lý bảo vệ tốt tại tỉnh Kon Tum.
Rừng giao khoán cho dân được quản lý bảo vệ tốt tại tỉnh Kon Tum.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam