Tuan Tin Tuc

Sẽ có nhiều kỳ thi riêng?

-

Nhìn vào bảng điểm chuẩn của các trường năm nay có thể thấy điểm chuẩn các khối ngành cao của những năm trước đã giảm "nhiệt". Tuy nhiên, mức điểm có sự phân hoá tốt hơn là nhờ… kỳ thi riêng.

PHẢI CÓ KỲ THI RIÊNG

Ngành Xây dựng lực lượng Công an nhân dân của Học viện Chính trị Công an Nhân dân năm ngoái lấy 30,34 điểm với nữ (khu vực phía Bắc), năm nay giảm 4,08 điểm. Điểm chuẩn các ngành khối công an nhân dân đã giảm nhiệt bởi Bộ Công an có chính sách điều chỉnh phương án tuyển sinh.

Điểm chuẩn áp dụng với nhóm thí sinh nam thì phổ biến ở mức dưới 20. Trong đó, ngành Y khoa của Học viện An ninh nhân dân, áp dụng với thí sinh nam khu vực phía Nam là 15,1 điểm theo tổ hợp B00 (Toán - Hóa - Sinh), miền Bắc 15,64. Năm 2021, không ngành và trường nào lấy điểm chuẩn dưới 20 với thí sinh nam.

Năm 2022, lần đầu tiên Bộ Công an tổ chức bài thi đánh giá để lấy kết quả xét tuyển kết hợp với điểm thi tốt nghiệp THPT. Theo đánh giá của Bộ Công an, do bài thi đánh giá có độ phân hóa cao nên điểm thi và điểm trúng tuyển có sự thay đổi, không còn tình trạng “lạm phát” điểm chuẩn như những năm trước.

Trước khi có điểm chuẩn đại học năm 2022, khối các trường đào tạo y dược kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về việc tổ chức kỳ thi riêng trong những năm tới.

Đại diện Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, hiện các trường đại học y, dược vẫn tuyển sinh từ kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Việc tổ chức kỳ thi chung như vậy có chút tốn kém và khó cho các trường nhỏ hoặc những ngành khó tuyển sinh, bởi vậy trong việc thu hút thí sinh. Luật Giáo dục cho phép các trường đào tạo tự chủ trong tuyển sinh đại diện Trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh mong muốn các trường khối ngành sức khỏe sẽ có phương thức tuyển sinh hợp lý.

Cùng quan điểm với Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, GS Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế cho rằng các trường nhóm sức khỏe tổ chức tuyển sinh riêng là cần thiết.

Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho rằng, trong vấn đề tuyển sinh, các trường đại học, ngành học có mức độ cạnh tranh cao chỉ nên sử dụng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông như một công cụ sàng lọc, sơ tuyển, sau đó cần sử dụng thêm các hình thức, phương thức xét tuyển bổ sung mang tính chọn lọc.

CẦN SỚM CÔNG BỐ ĐỀ ÁN TUYỂN SINH

Bộ GD&ĐT cho biết, phương án thi tốt nghiệp năm 2023 và 2024 sẽ sớm được công bố.

Một số trường đại học mong muốn trên cơ sở kỳ thi tốt nghiệp THPT không thay đổi hay xảy ra xáo trộn lớn, các trường đại học sẽ có căn cứ để tiếp tục giữ ổn định yêu cầu đầu vào và các phương thức tuyển sinh.

Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT sẽ yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học hoàn thiện đề án tuyển sinh năm 2023, lưu ý hoàn thiện các phương thức tuyển sinh, thực hiện đúng Quy chế tuyển sinh hiện hành, tránh làm cho các phương thức tuyển sinh trở nên phức tạp, rắc rối đối với thí sinh.

Với lứa thí sinh bắt đầu học theo chương trình phổ thông 2018 từ năm nay, tại Hội nghị Tổng kết giáo dục đại học ngày 12/9, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện phương án thi tốt nghiệp THPT 2025. Căn cứ vào phương án này cùng một số nguyên tắc và định hướng của bộ, trong vài tháng tới, các trường đại học cần công bố chuẩn đầu vào và phương thức tuyển sinh dự kiến năm 2025 để thí sinh có thời gian chuẩn bị.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam