Tuan Tin Tuc

12 DỰ ÁN BÃI ĐỖ XE Ở HÀ NỘI CÓ CHỦ TRƯƠNG CHẤM DỨT ĐẦU TƯ

-

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong số 96 dự án bãi đỗ xe được triển khai xây dựng theo đồ án Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến nay đã có 18 dự án hoàn thành, 66 dự án đang triển khai và 12 dự án có chủ trương chấm dứt đầu tư.

Cũng theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, nhìn chung tiến độ triển khai xây dựng hệ thống bãi đỗ xe theo quy hoạch chưa đáp ứng yêu cầu do còn nhiều vướng mắc. Thành phố cũng chưa có quy hoạch không gian ngầm đô thị cũng như quy hoạch chi tiết từng vị trí bãi đỗ. Một số vị trí bãi đỗ xe theo quy hoạch đã được chấp thuận chuyển đổi sang chức năng hỗn hợp trung tâm thương mại... gắn với dành một phần diện tích làm bãi đỗ xe ngầm nên chưa đáp ứng được nhu cầu đỗ xe theo quy hoạch.

Bên cạnh đó, cơ chế chính sách khuyến khích thu hút đầu tư xã hội hóa bến, bãi đỗ xe chưa đủ mạnh, kinh phí đầu tư ban đầu cho các dự án lớn, thời gian thu hồi vốn dài, chưa tạo sức hút đối với các nhà đầu tư. Việc giải phóng mặt bằng, thu hồi đất triển khai chưa quyết liệt, dứt điểm, một số dự án không được đồng thuận của người dân, dẫn đến khiếu kiện kéo dài, chậm tiến độ thi công…

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án bãi đỗ xe, thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải sẽ tham mưu cho UBND thành phố ban hành kế hoạch cụ thể thực hiện quy hoạch bãi đỗ xe để đưa ra lộ trình đầu tư theo các giai đoạn, cũng như xác định các nhóm nhiệm vụ giải pháp. Trong đó, thành phố sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện các cơ chế chính sách khuyến khích đầu tư bến, bãi đỗ xe; tăng cường giám sát, đôn đốc các nhà đầu tư, chủ đầu tư các dự án chậm tiến độ để có giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án; tổ chức kiểm tra, thanh tra việc triển khai thực hiện dự án của nhà đầu tư, chủ đầu tư để kịp thời phát hiện các sai phạm, đề xuất xử lý vi phạm.

Đối với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư đến nay vẫn chưa triển khai, tới đây, thành phố Hà Nội sẽ giao các sở, ngành rà soát, trường hợp nhà đầu tư,chủ đầu tư không triển khai dự án, tham mưu đề xuất UBND thành phố thu hồi dự án.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam