Tuan Tin Tuc

Người lính già 22 năm thầm lặng làm từ thiện

-

Gần 22 năm qua, người lính già Nguyễn Tiến Dân (sinh năm 1951, quê tại huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi) đã lặng thầm, rong ruổi khắp các miền quê để trao gửi hơi ấm tình thương đến những mảnh đời khó khăn.

Năm 1964, ông Nguyễn Tiến Dân nhập ngũ, tham gia chiến đấu tại chiến trường Khu 5.

Kể về cơ duyên làm từ thiện, ông Dân cho biết: “Lúc còn chiến đấu ở chiến trường Khu 5, người bạn, đồng đội của tôi trong lúc bị thương nặng có tâm nguyện: Khi độc lập thống nhất Tổ quốc, nếu còn sống, thì phải giúp đỡ cho những học sinh nghèo, đừng để chúng mù chữ. Di nguyện đó mãi trong tâm trí tôi, cho đến năm 2000, trong quá trình làm nghề báo, tôi gặp nhiều hoàn cảnh

khó khăn và nung nấu ý định làm từ thiện”.

Khi bắt đầu làm từ thiện, chưa có nguồn tài trợ, ông Dân đã đến các nhà hàng ở thành phố Đà Nẵng gom vỏ lon bia, nước ngọt, dành tiền mua sách vở cho học sinh nghèo. Với nhiệt huyết của mình, ông đã nhận được sự ủng hộ của nhiều nhà hàng. Cùng với tiền lương thương binh, nhuận bút… ông Dân đã thực hiện những chuyến đi từ thiện, đến với các vùng quê miền Trung, nơi các học sinh nghèo còn thiếu sách vở, áo quần.

Gần 22 năm qua, ông Dân đã tiếp sức cho không biết bao nhiêu học sinh, sinh viên khó khăn vươn lên trong học tập. Mỗi năm, ông Dân thực hiện khoảng 10 chuyến thiện nguyện, lặn lội đến các trường học, gặp gỡ những số phận không may mắn để trao gửi tình thương, lòng nhân ái.

Đặc biệt, trong thời gian xảy ra dịch COVID-19, ông Dân đã vận động bạn bè, người thân hỗ trợ kinh phí mua 4 tấn gạo và trên 2.000 khẩu trang ủng hộ người nghèo, sinh viên tại thành phố Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. Ông còn tham gia tổ phòng, chống COVID cộng đồng, vận động mọi người chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch.

“Ngày nào còn khỏe thì tôi còn tìm đến những mảnh đời khó khăn để giúp đỡ. Tôi mong việc làm của tôi được lan tỏa, để giúp đỡ nhiều hơn nữa những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh,” ông Dân chia sẻ.

Với những việc làm từ thiện của mình, ông Nguyễn Tiến Dân đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục”; Hội Khuyến học Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Khuyến học”; Thành ủy Đà Nẵng tặng Bằng khen về tấm gương tiêu biểu “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…

 ?? ?? Ông Nguyễn Tiến Dân sắp xếp quần áo giúp đỡ trẻ em nghèo.
Ông Nguyễn Tiến Dân sắp xếp quần áo giúp đỡ trẻ em nghèo.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam