Tuan Tin Tuc

Tạm biệt “King Roger

- MINH ĐĂNG

KHI ROGER FEDERER BƯỚC RA SÂN THI ĐẤU O2 Ở LONDON (ANH) CÙNG RAFAEL NADAL - "ĐỐI THỦ" LỚN NHẤT TRONG SỰ NGHIỆP CỦA TAY VỢT NGƯỜI THỤY SĨ - TRONG TRẬN ĐÁNH ĐÔI TẠI LAVER CUP 2022, NGƯỜI HÂM MỘ LIÊN TỤC HÔ VANG TÊN ANH VÀ NHỮNG TRÀNG PHÁO TAY VANG DỘI CÁC KHÁN ĐÀI.

Trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp quần vợt chuyên nghiệp, Federer đã quyết định kết hợp với Rafael Nadal trong một trận đánh đôi tại Laver Cup 2022. Một cái kết trọn vẹn và đáng nhớ cho biểu tượng của quần vợt Thụy Sĩ nói riêng và thế giới nói chung.

“Đó là một ngày tuyệt vời. Tôi đã nói với các bạn rằng tôi hạnh phúc, không buồn. Tôi mê mẩn cái sự nghiệp này. Cảm giác thật tuyệt khi ở đây. Tôi rất thích buộc dây giày của mình một lần nữa nhưng mọi thứ đều là lần cuối cùng” - Federer nói lời chia tay sau trận đánh đôi tại Laver Cup 2022.

Đâu đó cũng đã có những giọt nước mắt và sự xúc động của người xem. Chứng kiến qua truyền hình nhiều người mê quần vợt cũng không khỏi bùi ngùi khi nhìn thấy hình ảnh cuối cùng của huyền thoại quần vợt người Thụy Sỹ với biệt danh “Tàu tốc hành” này. Anh cũng đã chào từ biệt các fan và sau giải đấu này thế giới banh nỉ sẽ khó có thể nhìn thấy tay vợt nào vĩ đại không chỉ về chuyên môn mà tính cách rất hiền hòa, đạo đức như Federer.

Đáng tiếc, dàn “sao” quần vợt châu Âu đã không thể giúp “King Roger” có được danh hiệu cuối cùng, trước khi giã từ sự nghiệp thi đấu. Chiến thắng chung cuộc tại Laver Cup năm nay đã thuộc về đội thế giới với tỷ số 13 - 8.

“Sự kết thúc của một kỷ nguyên”, “huyền thoại”, “nhà vô địch của các nhà vô địch”, “GOAT”, “cảm ơn”… những lời bình luận như vậy xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội trong ngày Federer tuyên bố giải nghệ sau 24 năm gắn bó với quần vợt chuyên nghiệp. Sau khi đoạn video thông báo tạm biệt của tay vợt người Thụy Sỹ được đăng tải, ở bất cứ nơi nào trên thế giới, từ người hâm mộ, chính trị gia, các đối thủ đều dành cho anh những lời ca tụng.

Sức hút của “King Roger” thì không cần phải bàn cãi đến mức vé chợ đen xem anh thi đấu trận cuối cùng của sự nghiệp đã tăng kỷ lục từ 500 bảng loại tốt lên đến gần 54.000 bảng (khoảng 1,4 tỷ đồng), tức hơn 100 lần.

Federer sở hữu bảng thành tích đồ sộ với 103 danh hiệu trong sự nghiệp từ Milan (Italy) vào năm 2001 đến Basel (Thụy Sĩ) vào năm 2019.

“Tầu tốc hành” có 20 danh hiệu Grand Slam, lọt vào 10 trận chung kết Grand Slam liên tiếp, 1 huy chương vàng Olympic (đôi nam nữ), 1 huy chương bạc Olympic, thắng 1.251 lần tham dự ATP tour, trải qua 237 tuần liên tiếp ở vị trí số 1, là tay vợt lớn tuổi nhất giữ vị trí số 1, thắng 65 trận liên tiếp trên sân cỏ, thắng 24 trận ATP finals liên tiếp và thắng 369 trận ở các giải Grand Slam.

Nhanh, mạnh, hiệu quả và đẹp mắt… Phong cách thi đấu của Federer là gần như hoàn mỹ. Điều đó đã được thừa nhận bởi nhiều tay vợt hàng đầu thế giới khi đối đầu anh. Không ngẫu nhiên mà Federer được gán với biệt danh “Tàu tốc hành” và cũng không ngẫu nhiên khi tay vợt xứ đồng hồ được xem là “quý ông hoàn hảo”.

Federer được yêu quý vì anh cư xử rất đúng mực, phát ngôn chừng mực, thái độ rất ôn hòa, thắng thua gì cũng nở nụ cười và chưa hề có sự khó chịu, cau có hay phản ứng lại trọng tài một cách thái quá. Đặc biệt gần như “Tàu tốc hành” không để xảy ra những xì căng đan làm ảnh hưởng đến danh dự và hình ảnh suốt 24 năm thi đấu của anh.

Federer còn được xem là một trong những huyền thoại lớn của thể thao thế giới. Tài năng của anh có thể làm thay đổi cách nhìn của công chúng với môn quần vợt, là nguồn cảm hứng cho biết bao thế hệ. Anh luôn chơi cống hiến, tận tâm, luôn mang đến một sức mạnh phi thường, một tín hiệu lạc quan trong bất cứ trận đấu nào.

Tay vợt người Thụy Sĩ sở hữu lối chơi vô cùng đa dạng, tinh tế với những cú giao bóng đẹp như tranh vẽ, những cú trái tay khéo léo. Dù tấn công hay phòng ngự anh cũng di chuyển, phán đoán nhanh, rất nhạy bén về chiến thuật, triệt để khai thác các cơ hội. Đặc biệt, cách chơi bóng trên sân của Federer luôn nhẹ nhàng, thanh thoát, những cú đánh thuận tay bao giờ cũng mạnh mẽ đến đáng sợ.

Chia tay quần vợt ở tuổi 41 khi mà tuổi tác khiến sức khỏe của anh không còn có thể đứng vững trên sân như trước. Nhưng dù không còn thấy anh thi đấu trên sân nữa, Federer vẫn sẽ sống mãi trong lòng người hâm mộ quần vợt thế giới.

Sẽ không còn hình ảnh “Tầu tốc hành” Federer thi đấu trên sân trung tâm ở Wimbledon nữa, nơi mà từng thảm cỏ đã ghi dấu vào chiến tích vĩ đại. Sẽ không còn hình ảnh của anh ở bất cứ đâu, từ Rod Laver Arena ở Melbourne (Australia), Arthur Ashe ở New York (Mỹ) hay Roland Garros ở Paris (Pháp). Chẳng còn những cú thuận tay uy lực với phong cách của “ông hoàng” trong từng nhịp đánh.

Trong vòng 1 tháng, hai tượng đài làng quần vợt là Federer và Serena Williams lần lượt nói lời chia tay. Chưa bao giờ, thế giới banh nỉ lại sống trong những ngày buồn bã tới vậy. Họ không chỉ là những người vĩ đại nhất, mà còn là tuổi thơ của nhiều người, là cảm hứng, là đam mê của nhiều đứa trẻ lựa chọn theo con đường quần vợt chuyên nghiệp.

Tôi sẽ nghỉ ngơi sau giải đấu này, nhưng sẽ không biến mất. Tôi sẽ giữ liên lạc và hiện diện thường xuyên trong thế giới quần vợt. Môn thể thao này đã quá hào phóng với tôi.

Federer phát biểu trong nước mắt

 ?? ?? Federer không cầm được nước mắt trong ngày chia tay sự nghiệp quần vợt chuyên nghiệp.
Federer không cầm được nước mắt trong ngày chia tay sự nghiệp quần vợt chuyên nghiệp.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam