Tuan Tin Tuc

Tuyển Việt Nam trải qua “cữ dượt” quan trọng

- L.SƠN

AFF Cup 2022 chỉ còn vài tháng nữa và đây sẽ là cơ hội rất tốt để ban huấn luyện tuyển Việt Nam rà soát lực lượng. Những trận đấu ở Giải bóng đá giao hữu Quốc tế - Hưng Thịnh 2022 được xem là "cữ dượt" quan trọng chuẩn bị cho AFF Cup vào cuối năm.

Có thể nói, thầy Park đang rất nghiêm túc trong việc chuẩn bị hướng đến AFF Cup 2022. Tranh thủ những ngày nghỉ giữa 2 trận đấu, HLV Park Hang-seo đã sang Thái Lan để theo dõi trận đấu giữa đội chủ nhà và Malaysia tại King’s Cup (Thái Lan là đương kim vô địch, còn Malaysia sẽ cùng bảng với tuyển Việt Nam).

Đây cũng là thời điểm thích hợp để HLV Park Hang-seo tạo dựng lực lượng đủ năng lực, phẩm chất để thay thế lứa trụ cột đội tuyển quốc gia trong tương lai gần.

Ở trận thắng đậm 4 - 0 trước tuyển Singapore, những tuyển thủ trẻ như Nguyễn Thanh Nhân, Khuất Văn Khang, Phạm Đình Duy, Phan Tuấn Tài hay Lương Duy Cương đã có màn ra mắt ấn tượng.

Việc được ban huấn luyện tin tưởng, tạo cơ hội thi đấu không chỉ tiếp thêm động lực phát triển cho các cầu thủ trẻ, mà còn mở lớn cánh cửa khoác áo tuyển Việt Nam tham dự đấu trường AFF Cup 2022 diễn ra vào cuối năm nay.

Nhưng để có bài kiểm tra với nhóm trụ cột, chiến lược gia người Hàn Quốc đã tung ra đội hình mạnh nhất ở thời điểm hiện tại của mình trong trận đấu với Ấn Độ. Những Quang Hải, Tiến Linh, Công Phượng rồi Hùng Dũng,Văn Hậu và Quế Ngọc Hải đã có màn trình diễn rất tốt. Những trụ cột hay cựu binh đã đáp ứng được lòng tin của HLV Park Hang-seo khi chơi gắn kết, hiệu quả cao trong việc đánh chặn cũng như dàn xếp tấn công mạch lạc giữa các tuyến.

Ông Park đã thử nghiệm các vị trí khác nhau ở tuyển Việt Nam, tuy nhiên, chiến lược gia người Hàn Quốc cho rằng đây chưa phải thời điểm để chọn ra đội hình tham dự giải đấu vào cuối năm: "Nói về mục tiêu ở giải này thì tôi đã đạt được rồi. Nhưng tôi không thể nói đây là đội hình tham dự AFF Cup. Tất cả các cầu thủ sẽ phải cạnh tranh sòng phẳng. Tôi chưa thể nói những gương mặt có tên trong trận đấu hôm nay là cầu thủ chủ chốt tại AFF Cup sắp tới. Tôi vẫn phải tiếp tục tìm kiếm".

Qua hai trận đấu, có thể nhận thấy những điểm sáng ở tuyển Việt Nam. Đó là sự trở lại ấn tượng của Văn Quyết sau 2 năm vắng bóng trên tuyển quốc gia. Kinh nghiệm của Văn Quyết sẽ là một phương án hữu hiệu trên hàng công của tuyển Việt Nam. Hai bàn thắng vào lưới Singapore rồi Ấn Độ của Văn Quyết cho thấy rằng ở tuổi 31 nhưng chân sút này vẫn xứng đáng có được một suất trong thành phần đội tuyển Việt Nam.

Cùng với đó là dấu ấn của Văn Toàn. Tiền đạo của HAGL đã có bàn thắng sau 5 năm cho tuyển Việt Nam, giúp chân sút này giải toả áp lực (lần cuối cùng tiền đạo này ghi bàn là trong trận hòa 1 - 1 của đội tuyển Việt Nam trước Afghanista­n tại vòng loại Asian Cup 2019 diễn ra hồi tháng 3/2017). Đây là thời điểm cần thiết để tiền đạo quê Hải Đương lấy lại phong độ, đặc biệt ở kỳ AFF Cup 2022.

HLV Park Hang-seo còn có thêm những lựa chọn khác ở nhóm cầu thủ trẻ. Những cầu thủ như Tuấn Tài, Nhâm Mạnh Dũng, Thanh Nhân, Khuất Văn Khang, Lương Duy Cương, Đình Duy đã được trao cơ hội. Tất cả đều để lại dấu ấn theo những cách khác nhau. Thêm một phương án về nhân sự cho tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2022.

Tại giải đấu này, HLV Park Hang-seo cũng có những bài kiểm tra hàng phòng ngự của tuyển Việt Nam. Đây là điều mà ông cần tập trung nhiều nhất sau những khiếm khuyết đã lộ ra ở AFF Cup 2020. Trước Singapore và Ấn Độ, hàng thủ Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi không để thủng lưới.

Với những điểm sáng về nhân sự sau loạt trận giao hữu vừa qua, ông Park có thể tạm yên tâm. Vấn đề là tuyển Việt Nam cần có thêm những thử nghiệm trước khi bước vào sân chơi AFF Cup 2022.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam