Tuan Tin Tuc

Nhân bản sói Bắc cực đầu tiên trên thế giới

- HỒNG HẠNH (Theo Sputnik)

CÁC NHÀ KHOA HỌC TRUNG QUỐC LÀ NHỮNG NGƯỜI ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI NHÂN BẢN THÀNH CÔNG LOÀI CHÓ SÓI BẮC CỰC HOANG DÃ.

“Con chó sói Bắc cực được nhân bản đầu tiên trên thế giới đến nay đã tròn 100 ngày tuổi. Đây không chỉ là thành tựu của công ty SinoGene và Thủy cung Bắc cực Cáp Nhĩ Tân, mà còn đánh dấu một bước ngoặt trong nỗ lực bảo vệ và nhân giống những loại động vật quý hiếm”, đài Sputnik dẫn lời Mi Jidong - Giám đốc điều hành SinoGene, tại cuộc họp báo ngày 19/9.

Theo người đứng đầu dự án, quy trình nhân bản đã được kiểm nghiệm an toàn đối với chó sói. Sức khỏe và tuổi thọ của con vật được nhân bản tương tự như ở các giống chó tự nhiên. Trong năm 2016, SinoGene đã nhân bản thành công con chó đầu tiên với phương pháp chỉnh sửa gien.

Sinh ra vào ngày 10/6, con sói con nhân bản được đặt tên Maya hiện có sức khỏe rất tốt. Tế bào của con vật được lấy từ mẫu da của một con sói Bắc cực cái hoang dã giống Canada. Theo ông Zhao Jianping, Phó Tổng giám đốc SinoGene, tế bào trứng của chó sói nhân bản được lấy từ một con chó cái và con vật mang thai hộ là giống chó săn beagle.

Quá trình nhân bản của sói Bắc cực được thực hiện bằng cách tạo ra 137 phôi mới từ các tế bào trứng và tế bào xôma không có nhân, sau đó 85 phôi đã được chuyển vào tử cung của 7 con chó săn, trong đó một con đã sinh ra một con sói Bắc cực khỏe mạnh.

Trả lời Thời báo Hoàn cầu ngày 19/9, ông He Zhengming - Giám đốc Viện Nghiên cứu tài nguyên động vật thực nghiệm về kiểm soát thực phẩm - dược phẩm Trung Quốc nói rằng, những con vật nhân bản vẫn có khả năng sinh sản nếu chúng có trứng thụ tinh còn nguyên vẹn. Công nghệ nhân bản có thể sao chép tất cả thông tin di truyền để tạo giống có chọn lọc, và bằng cách này, nó đa dạng hóa quần thể động vật có nguy cơ tuyệt chủng.

Theo Cục Lâm nghiệp Quốc gia Trung Quốc, các nỗ lực tăng cường nhằm bảo vệ các loài động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng và môi trường sống của chúng là một phần mục tiêu của kế hoạch phát triển quốc gia giai đoạn kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025).

Tuy nhiên, một số chuyên gia đã tỏ ý hoài nghi và nêu ra những tranh cãi liên quan đến loài sói Bắc cực nhân bản. Sun Quanhui, một nhà khoa học thuộc tổ chức Bảo vệ Động vật thế giới cho rằng, công nghệ nhân bản đã đạt được nhiều tiến bộ kể từ khi nó xuất hiện, nhưng công nghệ này vẫn đang được hoàn thiện và trong giai đoạn nghiên cứu. Có nhiều vấn đề về kỹ thuật và đạo đức cần phải được xem xét và giải quyết một cách thận trọng.

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) liệt sói Bắc cực là loài có nguy cơ tuyệt chủng trong Danh sách Đỏ. Ở Trung Quốc, chó sói Bắc cực được du nhập từ nước ngoài và chúng được nuôi trong các vườn thú.

 ?? ?? Con sói Bắc cực hoang dã được nhân bản đầu tiên trên thế giới - Maya.
Con sói Bắc cực hoang dã được nhân bản đầu tiên trên thế giới - Maya.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam