Tuan Tin Tuc

“Hoàng Việt nhất thống dư địa chí”: Khẳng định chủ quyền đất nước

-

Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 5 vừa trao giải A duy nhất cho tác phẩm thuộc mảng Khoa học xã hội và nhân văn là "Hoàng Việt nhất thống dư địa chí". Sách được đánh giá là bộ tư liệu công phu và được xem là bộ địa chí đầu tiên của triều Nguyễn.

Tác phẩm "Hoàng Việt nhất thống dư địa chí" của tác giả Lê Quang Định, dịch giả Phan Đăng xuất bản bởi Nhà xuất bản Thế giới và đơn vị liên kết Công ty Cổ phần sách Thái Hà.

Bộ sách được viết từ rất sớm, khi Hoàng đế Gia Long vừa đăng quang, đang trong thời gian tổ chức và ổn định triều chính sau mấy thế kỷ nhân dân phải trải qua nạn binh đao, cát cứ. Mặt khác, diện mạo đất nước đã hoàn toàn đổi khác, biên cương được mở rộng phía Bắc từ Tuyên - Lạng, phía Nam đến Hà Tiên, như Nguyễn Gia Cát rất đỗi tự hào trong lời tựa của sách: “Tất cả ba mươi mốt trấn - dinh - đạo lớn nhỏ đều theo về với thanh giáo, đất đai rộng rãi bao la đó, thực mà nói, từ xưa đến nay chưa bao giờ có được".

Ở ấn bản lần này, dịch giả Phan Đăng đã cố công tu chỉnh, khơi gợi, khẳng định mạch nguồn lịch sử - văn hóa trong khát vọng thống nhất qua mỗi cung đường, thủy trình, vốn gắn chặt xuyên suốt chiều dài đất nước, tái dựng một công trình có giá trị tham khảo quan trọng cho những ai muốn hiểu rõ hơn về đất nước ta.

Đánh giá về tác phẩm đạt giải A Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 5, ông Hoàng Phong Hà, Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, chia sẻ: “Sự ra đời của "Hoàng Việt nhất thống dư địa chí" có ý nghĩa rất lớn đối với công cuộc xây dựng đất nước, xây dựng triều đại của nhà Nguyễn. Đây là bộ sách rất quý, khẳng định chủ quyền đất nước Việt Nam từ Bắc chí Nam là một dải thống nhất được chép trong đó là một biểu thị về sự hùng mạnh của Việt Nam vào đầu thế kỷ XIX.”

 ?? ??

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam