Tuan Tin Tuc

Kon Tum: Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

- BÀI, ẢNH: THẢO MY

VỚI SỰ QUAN TÂM VÀ QUYẾT LIỆT TRONG CHỈ ĐẠO, NHỮNG NĂM QUA CHỈ SỐ CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH (TTHC) CỦA TỈNH KON TUM LUÔN ĐẠT Ở TỐP KHÁ (NĂM 2020 XẾP THỨ 19/63 TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG; NĂM 2021 XẾP THỨ 22/63 TỈNH, THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG). HIỆN NAY TỈNH KON TUM CŨNG ĐANG NGHIÊN CỨU TRIỂN KHAI THÍ ĐIỂM DANH MỤC TTHC THỰC HIỆN HOÀN TOÀN TRÊN MÔI TRƯỜNG ĐIỆN TỬ (KHÔNG NỘP HỒ SƠ GIẤY). CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

Đánh giá về mức độ hoàn thành về Kế hoạch cải cách hành chính, liên tiếp trong 2 năm 2020 và 2021 tỉnh Kon Tum đề ra 78 nội dung và đều thực hiện đúng tiến độ (tỉ lệ 100%). Kết quả đánh giá của Bộ Nội vụ về nội dung này qua các năm đều đạt được điểm tối đa. Riêng năm 2022, tỉnh Kon Tum tiếp tục ban hành và triển khai thực hiện 53 nội dung tại Kế hoạch cải cách hành chính.

Để đảm bảo công tác cải cách hành chính được thực hiện tốt, UBND tỉnh Kon Tum ban hành các kế hoạch kiểm tra tại các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, UBND cấp huyện, đảm bảo tối thiểu 30% các cơ quan, đơn vị được kiểm tra trong năm theo tiêu chí của Bộ Nội vụ giao. Kết thúc đợt kiểm tra, Đoàn có thông báo kết quả kiểm tra tại từng cơ quan, đơn vị. Ngoài ra, UBND tỉnh Kon Tum giao Sở Nội vụ là cơ quan đầu mối chủ trì, phối hợp với báo, đài, các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các đơn vị, địa phương. Qua kiểm tra, Đoàn đã kịp thời phát hiện, đề nghị cơ quan có thẩm quyền chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, yếu kém; đồng thời, đề nghị xử lý theo thẩm quyền đối với các cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính. Các thông báo kết quả kiểm tra được gửi đến bộ phận liên quan các cấp để theo dõi, phục vụ công tác đánh giá, bình xét khen thưởng trong năm.

Qua kết quả công bố các Chỉ số PAPI, Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số SIPAS, Chỉ số PCI, năm 2022, UBND tỉnh Kon Tum đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, tập trung thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất về tinh thần, thái độ phục vụ và kết quả hướng dẫn, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tập trung ở các lĩnh vực trực tiếp liên quan đến người dân, doanh nghiệp như: Kế hoạch đầu tư, tài nguyên môi trường, công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn... để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, kiên quyết xử lý

những hành vi nhũng nhiễu tiêu cực, gây phiền hà cho cá nhân, tổ chức trong thực hiện TTHC, góp phần cải thiện sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Nhằm khuyến khích các cơ quan, địa phương trong thi đua thực hiện sáng kiến, giải pháp mới góp phần đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác cải cách hành chính, tỉnh Kon Tum đã đưa nội dung sáng kiến, giải pháp công tác cải cách hành chính làm một trong những tiêu chí đánh giá chỉ số cải cách hành chính tại các cơ quan, địa phương.

THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG

Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, UBND tỉnh Kon Tum đã thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh (hoạt động từ tháng 7/2019). Theo đó, tại Trung tâm, đã có 100% thủ tục được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả.

Đến nay, có 1.322/1.419 thủ tục cấp tỉnh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm; cấp huyện có 223/223 (đạt 100%); cấp xã có 100/100 (đạt 100%). Ngoài ra, tại Trung tâm tiếp tục thực hiện tiếp nhận các thủ tục thuộc 2 lĩnh vực: Đăng ký biện pháp đảm bảo và Đăng ký biến động đất đai thuộc

phạm vi tiếp nhận tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố Kon Tum theo hình thức bốn tại chỗ (tiếp nhận, thẩm định, giải quyết và trả hồ sơ).

Thực hiện Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tỉnh Kon Tum đã triển khai thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp bưu chính công ích, cụ thể đã tổ chức đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp bưu chính công ích để thực hiện hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố Kon Tum từ tháng 1/2022. Đã phê duyệt triển khai thí điểm danh mục TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả không phụ thuộc địa giới hành chính đối với 23 TTHC, trong đó có 19 TTHC cấp tỉnh và 4 TTHC cấp huyện, từ đó đã giảm thời gian đi lại và chi phí khi làm TTHC cho người dân, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa...

Ngoài ra, năm 2021, tỉnh Kon Tum triển khai rà soát, đề xuất phân cấp trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh, theo đó đã đề xuất phân cấp gần 600 TTHC đảm bảo đúng chỉ tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Tỉnh Kon Tum thường xuyên chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc việc xin lỗi người dân, doanh nghiệp khi giải quyết hồ sơ quá hạn và chấn chỉnh tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn. Cùng đó, việc tiếp nhận, xử lý phán ánh, kiến nghị, của cá nhân, tổ chức đối với TTHC, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện công khai nội dung tiếp nhận phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại nơi tiếp nhận và Bộ phận một cửa các cấp, đồng thời công khai và đặt đường link liên kết với mục phản ánh kiến nghị của Cổng dịch vụ công quốc gia trên Hệ thống thông tin giải quyết của tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh và Trang thông tin điện tử của các sở, ngành, địa phương.

Việc cung cấp, tích hợp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia của tỉnh hàng năm đều đạt tỷ lệ và thứ hạng cao trong cả

nước, đã hoàn thành chỉ tiêu 100% TTHC đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4.

Cùng với đó, trong công tác thanh toán trực tuyến, UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo việc sử dụng biên lai điện tử trong việc thu phí, lệ phí giải quyết TTHC, góp phần công khai minh bạch trong việc thu phí, lệ phí. Đến nay, 10 huyện, thành phố đã thực hiện thanh toán trực tuyến 8 tháng năm 2022, đã có 8.018 giao dịch thanh toán thành công, với tổng số tiền thanh toán trực tuyến trên 20 tỷ đồng.

Việc cung cấp, tích hợp dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Kon Tum trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã đóng góp tích cực, hiệu quả vào kết quả chung trong việc khai thác, vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia trên cả nước.

Những năm qua, công tác cải cách hành chính tại tỉnh Kon Tum đã đạt được nhiều kết quả tích cực như: hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp ngày càng chuyên nghiệp, việc sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC đã được thực hiện đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp xã, góp phần công khai, minh bạch trong quá trình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận và giải quyết TTHC ngày càng mạnh mẽ; việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia tiếp tục được triển khai quyết liệt và luôn đạt thứ hạng cao trên toàn quốc.

Để triển khai tốt hơn nữa công cải cách thủ tục hành chính, UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra; đồng thời, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra tại Kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021 – 2030; Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, địa phương, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, tự ý yêu cầu bổ sung thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định pháp luật gây khó khăn, phiền hà trong thực hiện giải quyết TTHC; kiên quyết không để xảy ra tình trạng yêu cầu nộp bổ sung hồ sơ giấy đối với hồ sơ trực tuyến….

 ?? ?? Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Kon Tum tạo thuận lợi cho người dân.
Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Kon Tum tạo thuận lợi cho người dân.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam