Tuan Tin Tuc

Giữ vững phẩm chất bộ đội Cụ Hồ

- NGUYỄN CÚC

Chiến tranh đã lùi xa, những đau thương mất mát cũng dần vơi đi. Những người lính năm xưa nay tuổi đã cao nhưng tinh thần, phẩm chất tốt đẹp của người lính Cụ Hồ vẫn vẹn nguyên.

Trong tiết thu, bên ấm trà tỏa hương sen dìu dịu, thương binh Phạm Quang Hiệp, hiện là Phó Chánh Văn phòng, Phó ban Tuyên giáo Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội nhớ lại ngày đầu nhập ngũ vào đầu năm 1972, khi ông vừa bước sang tuổi 18. Ông xung phong vào miền Nam chiến đấu, vượt hàng nghìn km với muôn vàn gian khổ, hiểm nguy, nhiều đồng đội của ông đã hy sinh trên đường hành quân vì sốt rét ác tính. Kỷ niệm về những trận chiến, gương mặt của từng đồng đội vẫn in đậm trong tâm trí ông và luôn khiến ông bồi hồi.

Đại thắng mùa Xuân năm 1975, đơn vị của ông Hiệp tiếp tục tham gia chiến đấu chống quân Pôn Pốt xâm lược, bảo vệ biên giới Tây Nam. Sau này, ông được cử ra Bắc học Trường Sỹ quan Chính trị, rồi được điều về Sư đoàn Bộ binh 301, Quân khu Thủ đô.

Từ năm 2012 đến nay, ông Hiệp tham gia Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội.

“Tôi may mắn còn sống, được trở về sau chiến tranh, nhưng đồng đội của tôi có rất nhiều người hy sinh đến nay chưa tìm thấy mộ. Tôi đã tham gia tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại đơn vị chiến đấu ở Quân khu 9 để vơi bớt phần nào nỗi khắc khoải, trăn trở của mình. Đã có hàng chục hài cốt liệt sĩ được tìm thấy và trở về với gia đình, quê hương, phần nào làm dịu đi nỗi đau chiến tranh mang lại”, ông Phạm Quang Hiệp trầm ngâm.

Sau chiến tranh, ông trở về Hà Nội, gặp lại đồng đội cũ, ông Hiệp lại đau đáu khi thấy nhiều người cuộc sống còn khó khăn với thương tật, bệnh tật sức khỏe suy giảm. Tuy điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, nhưng họ vẫn luôn vượt lên số phận, sống vì mọi người và không quên đồng đội.

Với những người lính Thủ đô, dù thời chiến hay thời bình, cả khi tại ngũ cũng như khi về với đời thường, họ luôn giữ được nét tài hoa và sự vô tư. Hơn thế nữa, họ luôn biết vượt qua những thăng trầm của số phận và truyền được cảm hứng, niềm vui, hạnh phúc cho mọi người. Tham gia Hội Cựu chiến binh thành phố, ông Hiệp cùng các cựu chiến binh ở Thủ đô tích cực đóng góp cho phong trào “Gia đình cựu thanh niên xung phong giúp nhau làm kinh tế để thoát nghèo”, qua đó giúp đỡ hàng trăm gia đình hội viên diện nghèo đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu. “Tôi luôn tự hào đã từng là người lính của lực lượng vũ trang Thủ đô”, người cựu chiến binh già Phạm Quang Hiệp xúc động chia sẻ.

 ?? ?? Cựu chiến binh Phạm Quang Hiệp (phải) tặng cuốn “Ký ức chiến tranh của chiến sĩ Hà Nội” cho một người bạn nước ngoài.
Cựu chiến binh Phạm Quang Hiệp (phải) tặng cuốn “Ký ức chiến tranh của chiến sĩ Hà Nội” cho một người bạn nước ngoài.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam