Tuan Tin Tuc

Cần làm gì khi trẻ nhiễm Adenovirus điều trị tại nhà?

- TẠ NGUYÊN (thực hiện)

Bạn đọc hỏi: Khi điều trị cho trẻ bị nhiễm Adenovirus tại nhà thì cách sử dụng thuốc như thế nào, cần chú ý những gì khi theo dõi trẻ?

Theo TS.BS Đặng Thị Thúy, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, khi theo dõi trẻ bị mắc bệnh do Adenovirus tại nhà, cần chú ý cách dùng các loại thuốc hợp lý và theo dõi trẻ đúng cách.

Cụ thể, hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu Adenovirus, tuy nhiên với đa số trẻ nhiễm Adenovirus thường tự ổn định sau 7- 10 ngày. Việc điều trị cho trẻ nhiễm Adenovirus bao gồm điều trị triệu chứng và điều trị hỗ trợ.

Về điều trị triệu chứng, cụ thể: Trẻ sốt được hạ sốt bằng thuốc Paracetamo­l.

Vệ sinh mũi họng thường xuyên cho trẻ. Nếu trẻ có viêm kết mạc, có thể nhỏ nước muối sinh lý nhiều lần trong ngày.

Với trẻ sốt cao, nôn, hoặc đi ngoài phân lỏng, cần bù thêm nước. Nếu trẻ không uống được nước, cần được đưa tới cơ sở y tế để truyền dịch đường tĩnh mạch.

Trẻ cần cần khám tại cơ sở y tế mỗi 1- 2 ngày để được theo dõi và chăm sóc y tế kịp thời.

Về điều trị hỗ trợ, trẻ mắc bệnh cần được nghỉ ngơi, uống nhiều nước, ăn đủ bữa, đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ, tránh bị mất nước.

Không dùng kháng sinh để điều trị Adenovirus vì kháng sinh không có tác dụng với Adenovirus; việc dùng kháng sinh chỉ khi có bằng chứng của cơ thể nhiễm vi khuẩn.

Để phân biệt được giữa sốt do vi khuẩn và do virus Adeno, trẻ cần phải được thăm khám cẩn thận bởi các chuyên gia và làm các xét nghiệm để đánh giá.

Trước những lo lắng của các gia đình khi trẻ có các triệu chứng nhiễm Adenovirus, TS.BS Đặng Thị Thúy khuyến cáo: Đa số bệnh nhi nhiễm Adenovirus có diễn biến nhẹ tự khỏi sau từ 1 - 2 tuần, trừ một số trường hợp có các biến chứng nặng như: Viêm phổi, viêm gan, tổn thương đa cơ quan. Yếu tố nguy cơ bệnh nặng thường trên những trẻ có bệnh mãn tính, suy dinh dưỡng, suy giảm miễn dịch, ung thư, sau ghép tạng, béo phì…

Cha mẹ không nên tự ý cho con xét nghiệm Adenovirus để tránh lãng phí, không cần thiết. Việc xét nghiệm sẽ do các bác sĩ chỉ định khi thăm khám trẻ một cách phù hợp. Chỉ định xét nghiệm phải tùy theo từng đặc điểm lâm sàng như ho, sốt, viêm đường hô hấp, tổn thương phổi, bệnh lý nền; đặc biệt có yếu tố dịch tễ, nguồn lây… ở bệnh nhi mới nên làm.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam