Tuan Tin Tuc

Max Verstappen bảo vệ thành công chức vô địch F1

TAY ĐUA NGƯỜI HÀ LAN MAX VERSTAPPEN (ĐỘI RED BULL) ĐÃ GIÀNH CHỨC VÔ ĐỊCH F1 MÙA GIẢI 2022 NGAY TẠI CHẶNG JAPANESE GRAND PRIX, SỚM 4 CHẶNG ĐUA.

- MINH ĐĂNG

Trước Grand Prix Nhật Bản, Verstappen (với 341 điểm) sẽ cần phải giành nhiều hơn Leclerc (237 điểm) 8 điểm và hơn Perez (235 điểm) 6 điểm để đăng quang tại Suzuka. Với việc Liên đoàn Đua xe thế giới (FIA) quyết định cho các tay đua nhận đủ điểm ở Suzuka giúp Verstappen, Perez và Leclerc lần lượt có được 25, 18 và 15 điểm do về đích ở ba vị trí dẫn đầu. Với kết quả này, Verstappen đã giành được 366 điểm, hơn Sergio Perez 113 điểm, và hơn Leclerc 114 điểm. Đây là khoảng cách đủ để tay lái người Hà Lan vô địch sớm khi mùa giải chỉ còn 4 chặng đua nữa.

“Thật điên rồ, cảm xúc lẫn lộn. Thật không thể tin được, chúng tôi đã rất nỗ lực trong suốt năm qua. Kết quả đạt được ở Suzuka mang lại rất nhiều cảm xúc. Tôi rất tự hào vì chúng tôi đã đăng quang, bảo vệ ngôi vương tại đường đua này. Tôi đã giành chức vô địch cá nhân. Nhưng đội đua Reb Bull của tôi đang dẫn đầu bảng, nên chúng tôi muốn tiếp tục tập trung vào đó, để đảm bảo ngôi vô địch tập thể”, Verstappen chia sẻ.

Đây là chiến thắng giải thế giới sớm nhất kể từ năm 2011, với màn lên ngôi của Vettel (cũng trước 4 chặng). Trong lịch sử F1, chỉ có Michael Schumacher năm 2002 (6 chặng) và Nigel Mansell năm 1992 (5) giành chức vô địch khi phía trước còn nhiều chặng hơn.

Chiến thắng tại chặng đua Nhật Bản là trận thắng thứ 12 của Verstappen trong mùa giải năm nay. Chiến thắng này đã chính thức đưa tay đua người Hà Lan lên đỉnh cao của F1 2022. Thành tích này cũng giúp đưa Verstappen vào lịch sử khi chỉ thua Michael Schumacher và Sebastian Vettel về số trận thắng nhiều nhất trong một mùa giải là 13 chặng.

Verstappen trở thành tay đua trẻ thứ 2 trong lịch sử có 2 lần vô địch thế giới, khi 25 tuổi và 9 ngày. Anh chỉ sau Sebastian Vettel, người có chiến thắng thứ 1 khi 24 tuổi, 3 tháng và 6 ngày.

Max cũng là tay đua thứ 13 trong lịch sử F1 giành hai chức vô địch thế giới liên tiếp, là tay đua thứ 6 làm được điều này trong thế kỷ 21.

Trước đó, danh hiệu đầu tiên của tay đua người Hà Lan này đã giành được trong đêm chung kết mùa giải năm ngoái cũng gây nhiều tranh cãi tại Abu Dhabi, nơi nhà vô địch bảy lần Lewis Hamilton thống trị cuộc đua cho đến một kết quả quá bất ngờ.

Kình địch Charles Leclecc dù rất cố gắng nhưng cũng không thể lật ngược thế cờ khi Max Verstappen đã về nhất chặng Grand Prix Nhật Bản.

Verstappen cho biết đây là một chiến thắng kịch tính đến phút chót bởi Leclerc bị cộng thêm 5 giây vào thành tích chung cuộc vì chạy tắt góc cua cuối ở vòng chót. Bởi vậy, tay đua người Monaco bị tụt xuống thứ ba, dù về đích thứ hai tại Nhật Bản GP.

Không chỉ thế, Liên đoàn Đua xe thế giới (FIA) bất ngờ tính toàn bộ số điểm cho các tay đua, dù cuộc đua tại Suzuka không diễn ra đủ chiều dài dự tính.

Sau khi bảo vệ thành công ngôi vô địch cá nhân, mục tiêu tiếp theo của Verstappen trong 4 chặng còn lại sẽ là cùng Red Bull đoạt nốt ngôi vô địch tập thể F1 mùa này. Chiến thắng một - hai ở Suzuka đã giúp Red Bull giành đến 619 điểm, hơn đội nhì Ferrari đến 163 điểm.

Mùa giải F1 năm nay vẫn còn các chặng đua ở Mỹ, Mexico, Brazil và Abu Dhabi thời gian sắp tới. Ở những chặng đua cuối cùng, cơ hội của Verstappen phá thêm những kỷ lục là rất lớn.

 ?? ?? Verstappen giành chức vô địch F1 mùa giải 2022 sớm 4 chặng đua.
Verstappen giành chức vô địch F1 mùa giải 2022 sớm 4 chặng đua.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam