Tuan Tin Tuc

Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng phát huy hiệu quả

- DƯ TOÁN

Với việc thực hiện hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, những năm qua, các đơn vị chủ rừng ở tỉnh Kon Tum đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, rừng được quản lý bảo vệ và phục hồi, phát triển. Cùng với đó cuộc sống của người làm nghề rừng cũng ngày càng ổn định. Nhờ đó, góp phần vào việc diện tích rừng trên địa bàn tỉnh Kon Tum luôn duy trì ở mức cao, trên 63%.

Là đơn vị thuộc Tổng Công ty Giấy Việt Nam, Công ty TNHH Một thành viên Nguyên liệu giấy miền Nam bắt đầu triển khai trồng rừng trên địa bàn tỉnh Kon Tum từ năm 2001. Đến nay, tổng diện tích rừng của đơn vị đạt gần 8.200 ha, trong đó trên 7.400ha được hưởng chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng. Nhờ vào nguồn kinh phí có được từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, Công ty TNHH Một thành viên Nguyên liệu giấy Miền Nam đã thực hiện tốt hơn công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng của đơn vị. Theo thống kê, đến hết tháng 8/2022, Công ty TNHH Một thành viên Nguyên liệu giấy Miền Nam đã nhận trên 4,7 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng.

Ban trồng rừng nguyên liệu giấy Ngọc Hồi (Công ty TNHH Một thành viên Nguyên liệu giấy Miền Nam) đang quản lý bảo vệ trên 1.400ha rừng thuộc địa bàn hai huyện Ngọc Hồi và Đăk Glei, tỉnh Kon Tum; trong đó có khoảng 1.200 ha rừng thông, số còn lại là rừng keo, bạch đàn. Nhờ vào nguồn tiền dịch vụ môi trường rừng, các cán bộ của ban đã có thêm điều kiện để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

Anh Nguyễn Đình Hùng (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) cho biết, anh đã có 12 năm làm việc tại Ban trồng rừng nguyên liệu giấy Ngọc Hồi. Công việc của anh là hàng ngày, hàng tuần đi tuần tra, quản lý, bảo vệ, ngăn chặn kịp thời những vụ việc xảy ra trên hiện trường như chặt phá cây, lấn chiếm đất rừng; đồng thời tổ chức tuyên truyền cho người dân bảo vệ đất rừng của công ty. Vào mùa mưa, anh giám sát những công việc như tỉa thưa, khai thác nhựa thông; mùa nắng thì phục vụ phòng chống cháy, phát hiện kịp thời không để cháy rừng xảy ra. Anh Hùng cho biết, anh rất yêu và muốn gắn bó lâu dài với công việc giữ rừng.

Đối với ông Hoàng Văn Toàn, Phó Trưởng Ban trồng rừng nguyên liệu giấy Ngọc Hồi, 21 năm gắn bó với nghề rừng ngay từ những ngày đầu thành lập Công ty TNHH Một thành viên Nguyên liệu giấy Miền Nam, ông và các cán bộ của đơn vị đã vượt qua nhiều gian khổ. Thậm chí, ông đã từng tham gia trồng rừng trên dãy Sạc-ly, nơi Mỹ - Ngụy ném bom năm 1972 khiến cây cỏ không thể mọc được.

“Lúc bắt đầu tới trồng thì toàn bộ dãy núi chỉ có cỏ tranh và bom còn sót lại. Nhưng đến bây giờ, thấy rừng mọc đẹp như thế, tôi cảm thấy rất tuyệt vời. Những năm gần đây thì thuận lợi hơn vì có hệ thống đường sá, rừng cũng đã lớn nên đỡ vất vả hơn so với những năm đầu trồng rừng”, ông Toàn hồi tưởng.

Theo ông Trần Sỹ Hải, Chủ tịch UBND xã Đăk Kan, huyện Ngọc Hồi, trên địa bàn xã có 1.200ha rừng của Ban trồng rừng nguyên liệu giấy Ngọc Hồi, thuộc Công ty TNHH Một thành viên Nguyên liệu giấy Miền Nam. Những năm qua, công tác phối hợp quản lý bảo vệ rừng và tham gia hoạt động an sinh xã hội của Công ty TNHH Một thành viên Nguyên liệu giấy miền Nam với chính quyền địa phương rất chặt chẽ. Nhờ đó, diện tích rừng luôn được đảm bảo, không xảy ra thiệt hại lớn.

“Xã với Ban trồng rừng thông tin qua lại trao đổi thường xuyên, có vấn đề nổi cộm hoặc phát sinh nghi ngờ các đối tượng lạ mặt vào địa bàn thì Ban trồng rừng liên hệ với xã để xã cử lực lượng Công an, Xã đội phối hợp tuần tra thực hiện nhiệm vụ. Ban cũng tích cực phối hợp với xã tạo điều kiện cho các hộ dân tham gia công tác bảo vệ rừng. Đối với diện tích rừng bạch đàn mới trồng năm thứ nhất, năm thứ hai tạo điều kiện hỗ trợ cho bà con mượn đất để trồng xen cây mì vào để phát triển kinh tế”, ông Hải cho biết thêm.

Với nguồn thu hàng năm từ việc sản xuất kinh doanh và tiền dịch vụ môi trường rừng, Công ty TNHH Một thành viên Nguyên liệu giấy Miền Nam đã duy trì tốt hoạt động của 8 Ban trồng rừng. Cùng với đó ổn định công ăn việc làm, từng bước cải thiện thu nhập cho 142 cán bộ, nhân viên và người lao động. Không những vậy, năm 2021 Công ty đã trồng mới được 200ha rừng và năm 2022 là 170ha.

Ông Thái Khắc Kiên, Trưởng Ban trồng rừng nguyên liệu giấy Ngọc Hồi cho biết, hiện Ban đang có khoảng 1.000 ha rừng thông được hưởng lợi từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng. Nguồn kinh phí này chủ yếu tập trung vào quản lý, bảo vệ rừng; chi trả quản lý, bảo vệ rừng và phát triển rừng. Hàng năm, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum luôn phối hợp với chính quyền địa phương và công ty kiểm tra diện tích rừng hưởng lợi từ chính sách dịch vụ môi trường rừng và đánh giá rất cao đối với công tác quản lý, bảo vệ rừng.

“Tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng đã góp phần giúp Ban trồng rừng nguyên liệu giấy Ngọc Hồi từ năm 2020 đến năm 2022 đã trồng được gần 300ha rừng, chủ yếu là rừng thông, bạch đàn. Việc hưởng lợi từ môi trường rừng cho công ty không chỉ là mong muốn của công ty, mà còn của tất cả các cán bộ, công nhân viên. Từ nay đến giai đoạn 2030, công ty có kế hoạch hàng năm phát triển từ 200 đến 300ha rừng”, ông Thái Khắc Kiên nhấn mạnh.

 ?? ?? Cán bộ Ban trồng rừng nguyên liệu giấy Ngọc Hồi kiểm tra diện tích rừng trồng.
Cán bộ Ban trồng rừng nguyên liệu giấy Ngọc Hồi kiểm tra diện tích rừng trồng.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam