Tuan Tin Tuc

“Chung tay vì người nghèo” bằng hành động cụ thể, thiết thực

- PHẠM TIẾP

Tối 17/10, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chủ trì lễ phát động "Cả nước chung tay vì người nghèo năm 2022”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến dự.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng hằng năm chúng ta vẫn dành một nguồn lực lớn để đầu tư, hỗ trợ, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được triển khai hiệu quả. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19, Đảng, Nhà nước đã kịp thời có nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực, hiệu quả đối với người dân bị ảnh hưởng, nhất là người nghèo. Từ năm 2020 đến nay, mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh việc tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và thực hiện an sinh xã hội được trên 19.313 tỷ đồng. Trong đó Quỹ “Vì người nghèo” các cấp vận động được trên 3.865 tỷ đồng và ủng hộ chương trình an sinh xã hội các địa phương trên 15.448 tỷ đồng. Trung ương và các địa phương đã dành hơn 86.000 tỷ đồng thực hiện các chính sách hỗ trợ cho 56 triệu lượt người dân, người lao động và 730.000 người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch.

Từ nguồn vận động, cùng với sự hỗ trợ của ngân sách Nhà nước và sự trợ giúp của cộng đồng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã giúp đỡ xây mới và sửa chữa 102.910 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ trên 2,4 triệu lượt người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn khám chữa bệnh; giúp đỡ 593.034 lượt học sinh, sinh viên về học tập; hỗ trợ 663.771 lượt người phát triển sản xuất; xây dựng hàng nghìn công trình dân sinh; hỗ trợ hàng triệu lượt người nghèo khám chữa bệnh…

Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn và bằng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, Việt Nam đã đạt được những thành tựu rất ấn tượng về giảm nghèo, được nhân dân ghi nhận, cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Chúng ta đã hoàn thành trước thời hạn Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ về xóa đói, giảm nghèo.

Thủ tướng cho rằng, phía trước vẫn còn nhiều nỗi lo, trăn trở khi vẫn còn gần 2,4 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo, chiếm hơn 9% số hộ trong cả nước.

Bởi vậy, “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” không chỉ là khẩu hiệu, mà phải bằng những hành động cụ thể, thiết thực. “Chúng ta hãy ở bên cạnh, đặt mình vào hoàn cảnh của những người nghèo, của những số phận kém may mắn để giúp đỡ bằng tấm lòng, bằng trái tim, bằng sự thấu hiểu, bằng sự trân trọng và cảm thông”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Xóa đói giảm nghèo là vấn đề toàn dân và cả nước, cần phải có cách tiếp cận toàn dân và trên bình diện quốc gia. Đó là sự tham gia tích cực của cộng đồng và sự phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ của các cấp, các ngành và bạn bè, đối tác quốc tế.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Chính phủ đề nghị và kêu gọi các bộ, ngành, cơ quan, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, chính sách về giảm nghèo, nhất là 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh; tăng cường kiến thức, kỹ năng sản xuất, tạo thêm công ăn việc làm cho người nghèo.

Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục đồng hành, chung tay, có các hoạt động thiết thực, đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội. Cùng với đó, những người nghèo, cận nghèo cần phát huy hơn nữa ý chí tự lực, tự cường và khát vọng vươn lên thoát nghèo bền vững.

Trước và trong khuôn khổ chương trình “Cả nước Chung tay vì người nghèo năm 2022”, đã có 167 tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân chung tay đóng góp, ủng hộ người nghèo để “không ai bị bỏ lại phía sau”, với tổng số tiền đã ủng hộ và đăng ký ủng hộ trên 1.177 tỷ đồng cho quỹ vì người nghèo và an sinh xã hội.

 ?? ?? Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam