Tuan Tin Tuc

Cuộc chia tay đẹp đẽ

- PHÓNG VIÊN LÊ SƠN

HLV Park Hang Seo và Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã quyết định không tiếp tục gắn bó cùng nhau sau kỳ AFF Cup 2022 vào cuối năm nay. Một quyết định khiến nhiều người hâm mộ bóng đá Việt Nam không khỏi bất ngờ.

Hợp đồng giữa VFF và HLV Park Hangseo sẽ kết thúc vào ngày 23/1/2023, sau khi tuyển Việt Nam kết thúc chiến dịch AFF Cup 2022. Điều này đồng nghĩa với việc chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ khép lại “mối duyên” với bóng đá Việt Nam sau 5 năm gắn bó.

Trước đó, nhiều thông tin cho rằng giữa VFF và người đại diện của ông Park Hang-seo không tìm được tiếng nói chung trong việc đàm phán hợp đồng. Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân dẫn tới việc ông Park cũng như VFF đưa ra quyết định của mình.

VFF khẳng định việc kết thúc hợp đồng với HLV Park Hang-seo dựa trên sự thống nhất, thấu hiểu lẫn nhau của hai bên.

Theo tìm hiểu, chiến lược gia người Hàn Quốc muốn “dừng lại” khi đang ở trên đỉnh vinh quang. Trong 5 năm dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã mang về vô số thành công mà những người tiền nhiệm chưa bao giờ làm được.

Ngay ở giải đấu đầu tiên nắm quyền, ông Park đã giúp U23 Việt Nam giành ngôi Á quân giải U23 châu Á, giải đấu đã nâng tầm rất nhiều cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam thời điểm đó. Tiếp đó, vào đến bán kết tại Đại hội thể thao châu Á 2018 (ASIAD 18), 2 lần liên tiếp giành HCV bóng đá nam (tại SEA Games 30 năm 2019 và SEA Games 31 năm 2021).

Nhưng để người hâm mộ Việt Nam nhớ nhiều nhất đến chiến lược gia người Hàn Quốc có lẽ là những lần ăn mừng những chiến tích đáng nhớ. Sau ngôi Á quân Giải U23 châu Á 2018, người hâm mộ đổ ra đường đông nghẹt từ sân bay Nội Bài đến trung tâm thành phố Hà Nội để chào đón thầy trò ông Park trở về và diễu hành ăn mừng trên xe buýt hai tầng. Kế tiếp là chiếc cúp vô địch AFF Cup 2018. Rồi đến màn ăn mừng tấm HCV SEA Games 2019 sau 60 năm khắc khoải chờ đợi.

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, chiến lược gia người Hàn Quốc và các học trò mang về chức vô địch AFF Cup 2018, lọt vào tứ kết giải vô địch châu Á 2019 (ASIAN Cup 2019) và đặc biệt là lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại vòng loại cuối FIFA World Cup 2022 - khu vực châu Á.

Nhưng có lẽ cái được lớn nhất mà ông Park mang lại, chính là sự tự tin của các tuyển thủ Việt Nam. Ở các cấp độ đội tuyển, các tuyển thủ dường như đã thoát khỏi cái dớp sợ sệt mỗi khi đối mặt với "kình địch" Thái Lan. Và mới đây nhất là chiến thắng kịch tính ở trận chung kết SEA Games 31. Các tuyển thủ U23 Thái Lan đã khóc nức nở khi trận đấu kết thúc. Một hình ảnh mà rất nhiều lần người hâm mộ Việt Nam đã phải đau lòng chứng kiến những cầu thủ con cưng của mình gục ngã trước người Thái. Một sự đổi vai thật ngọt ngào.

Với những thành công ấy, HLV Park Hang-seo có lẽ hiểu rõ mình đang ở trên đỉnh của vinh quang với bóng đá Việt Nam và ông cũng biết rằng lối chơi của mình đã tới “ngưỡng”. Bóng đá Việt Nam đã đến lúc cần thay đổi.

Tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo đã vào đến vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á, nhưng chỉ có thể giành được 1 chiến thắng và 1 trận hòa sau 10 trận đấu. Điều đó cho thấy HLV Park Hang-seo đã không thể làm mới hay mang về thêm một bất ngờ.

VFF muốn đưa bóng đá Việt Nam tham dự World Cup khi mà FIFA đã quyết định tăng số đội từ 32 như hiện tại lên thành 48, thì cơ hội đến với World Cup 2026 của đội tuyển Việt Nam là hoàn toàn có thể.

Khi đó, cần có một huấn luyện viên mới, với nhiều sự đổi mới trong phong cách huấn luyện, mang tới những mảng miếng chiến thuật mới và đặc biệt là truyền một nguồn động lực mới cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

Hội ngộ rồi chia ly, âu cũng là lẽ thường của cuộc sống. Việc HLV Park Hang-seo không tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam đã để lại quá nhiều tiếc nuối, nhưng ai cũng hiểu, ngày đó không thể tránh khỏi. Chắc chắn, sự chia tay của chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ để lại khoảng trống rất lớn cho bóng đá Việt Nam. Vấn đề này tạo ra thách thức lớn cho người kế nhiệm.

Không quá khi nói rằng, kỷ nguyên của Park Hang-seo đã mang tới thành công rực rỡ chưa từng có với bóng đá Việt Nam. Ông Park được gọi “người hùng” của bóng đá Việt Nam. Nhưng suy cho cùng, bóng đá Việt Nam không thể mãi níu chân thầy Park. Đây là thời điểm thích hợp để ông nói lời chia tay. Và hơn hết, ông rời cương vị với tư cách người hùng.

Điều quan trọng nhất vẫn là việc VFF sẽ lựa chọn HLV mới ra sao. Bởi nó có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến tương lai của bóng đá Việt Nam.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam