Tuan Tin Tuc

Người thầy tâm huyết truyền nghề điều dưỡng viên

- XUÂN MINH

"Trong quá trình người bệnh nằm viện, điều dưỡng viên cần có sự trao đổi, tìm được tiếng nói chung giữa bác sĩ, điều dưỡng và người bệnh về kế hoạch điều trị, chăm sóc hiệu quả nhất", thầy Đỗ Văn Doanh chia sẻ.

Thạc sĩ Đỗ Văn Doanh, hiện là giảng viên với 10 năm kinh nghiệm tham gia giảng dạy tại khoa Điều dưỡng, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh. Thầy Doanh nhiều lần đạt được các bằng khen từ các cấp khác nhau như Bằng khen của Trung ương Đoàn (năm 2020, 2021); được công nhận là tài năng trẻ cấp tỉnh Quảng Ninh (năm 2021)… Mới đây, thầy Đỗ Văn Doanh được tôn vinh là một trong những nhà giáo tiêu biểu nhân Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam.

Chia sẻ về sự khác biệt giữa dạy về điều dưỡng và bác sĩ, thầy Doanh cho biết, đó chính là quy trình chăm sóc người bệnh. Đây là điểm mấu chốt dẫn tới sự khác biệt về nghề.

"Người điều dưỡng là người tiếp xúc với bệnh nhân nhiều nhất từ khi nhập viện tới lúc ra viện, thậm chí là liên hệ sau khi xuất viện. Khi nằm viện, người bệnh có hơn 70% thời gian là tiếp xúc với điều dưỡng. Điều dưỡng không chỉ là người chăm sóc bệnh nhân trong các mặt từ dùng thuốc, ăn, ngủ, vệ sinh…, mà còn là người thầy, người bạn của bệnh nhân. Chính vì vậy người điều dưỡng có quy trình đào tạo đặc thù rất riêng so với bác sĩ hay dược sĩ".

"Những phẩm chất cần có của điều dưỡng viên là sự trách nhiệm, lòng nhân ái để có thể quan tâm, chia sẻ, chăm sóc người bệnh được tốt nhất", thầy Doanh chia sẻ.

Chia sẻ thêm về những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết nhất mà một điều dưỡng cần phải có, thầy Doanh cho rằng sinh viên chú trọng đầu tư vào các tri thức cả về chuyên môn lẫn kiến thức xã hội. Kỹ năng xử lý tình huống cũng là một trong những kỹ năng quan trọng trong thực tiễn hành nghề.

“Chính vì vậy, trong quá trình học tại trường, bên cạnh kiến thức chuyên môn, tôi thường hướng dẫn sinh viên trang bị các kỹ năng mềm, về giao tiếp, ứng xử để có thể xử lý tốt nhất công việc trên thực tế. Bên cạnh đó, các sinh viên ngành điều dưỡng cũng cần một sức khỏe thật tốt, có thói quen tập thể dục, thể thao và tham gia những hoạt động giải trí phù hợp để giải tỏa stress trong quá trình làm việc”, thầy Doanh trải lòng.

 ?? Nhận bằng khen. ?? Thầy Đỗ Văn Doanh (đứng giữa)
Nhận bằng khen. Thầy Đỗ Văn Doanh (đứng giữa)

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam