Tuan Tin Tuc

Điều trị sốt xuất huyết tại nhà như thế nào để tránh biến chứng?

- TẠ NGUYÊN

Bạn đọc hỏi: Người mắc sốt xuất huyết điều trị tại nhà cần được theo dõi, chăm sóc như thế nào?

PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Với người bệnh sốt xuất huyết, quan trọng nhất là cần phải theo dõi rất sát các dấu hiệu sinh tồn, cũng như các dấu hiệu cảnh báo trở nặng có thể xuất hiện trong quá trình điều trị. Cụ thể, sốt xuất huyết Dengue nếu diễn biến nặng thường bắt đầu từ ngày thứ 4 trở đi, đây là giai đoạn bệnh nhân dễ có hiện tượng thoát huyết quản. Tại thời điểm này, bệnh nhân có nguy cơ xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo, dễ bị sốc Dengue, cần được theo dõi, xử trí kịp thời.

Cảnh giác với các biến chứng nặng, với người bệnh sốt xuất huyết điều trị tại nhà cần chú ý việc đi tiểu, nếu thấy giảm đi tiểu hơn, mệt, khác nước hơn thì người bệnh cần đến cơ sở y tế để kiểm tra máu. Đặc biệt, việc bù dịch bằng đường uống Oresol với người sốt xuất huyết rất quan trọng, có thể tránh được tình trạng mất dịch, cô đặc máu. Với những bệnh nhân nôn liên tục không uống bù dịch được thì cần đến cơ sở y tế để bù dịch bằng đường tĩnh mạch.

Khi chăm sóc người mắc sốt xuất huyết tại nhà, cần chú ý các triệu chứng của người bệnh như:

Người bệnh cần được thường xuyên cặp nhiệt độ hoặc theo dõi các dấu hiệu toàn thân khác.

Nếu người bệnh đau mỏi người, sốt thì dùng hạ sốt, giảm đau; lưu ý, tránh dùng nhóm thuốc như: Aspirin, ibuprofen vì các thuốc này có thể gây chảy máu.

Người bệnh không dùng thuốc kháng sinh, không tự ý truyền dịch như đạm, albumin, truyền máu hay dung dịch cao phân tử, mà cần sự theo dõi chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa.

Bệnh nhân cần được uống nhiều nước như: Nước hoa quả hoặc oresol, bù nước đầy đủ, ăn uống nghỉ ngơi.

PGS.TS Đỗ Duy Cường cũng lưu ý, sau ngày thứ 5, bệnh nhân có thể sẽ hết sốt. Tuy nhiên nếu bệnh nhân có biểu hiện thoát dịch hoặc cô đặc máu sẽ dẫn đến hiện tượng như: Tụt huyết áp, đau bụng vùng gan, mệt mỏi, tay chân lạnh, nôn, xuất huyết dưới da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, đi ngoài ra máu, phụ nữ có thể rong kinh, rong huyết. Đây là những dấu hiệu cảnh báo cần phải nhập viện để theo dõi, điều trị kịp thời.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam