Tuan Tin Tuc

VIỆT NAM TRIỂN KHAI ĐƯỜNG LỐI ĐỐI NGOẠI ĐỘC LẬP, TỰ CHỦ, ĐA PHƯƠNG HÓA

-

Sáng 23/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến Thủ đô Manila, bắt đầu chuyến thăm chính thức Cộng hòa Philippine­s từ ngày 23-25/11/2022 theo lời mời của Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Philippine­s Juan Miguel Zubiri.

Trong thời gian qua, quan hệ Việt Nam - Philippine­s tiếp tục duy trì đà phát triển tốt đẹp bất chấp các khó khăn to lớn ở cả hai nước do đại dịch COVID-19. Lãnh đạo cấp cao hai nước nhất trí tiếp tục thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược thông qua việc tạo dựng lòng tin và hỗ trợ lẫn nhau trong giai đoạn khó khăn của đại dịch. Đặc biệt, Việt Nam cam kết duy trì nguồn cung gạo ổn định và đầy đủ cho Philippine­s trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Mới đây nhất, tại cuộc hội đàm song phương giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Philippine­s Ferdinand Marcos Jr. bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 tại Campuchia tháng 11/2022, hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp, thúc đẩy, đưa quan hệ Đối tác Chiến lược đi vào chiều sâu và thực chất.

Trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế có nguy cơ lâm vào suy thoái mới do xung đột vũ trang kéo dài tại Ukraine, chuyến thăm chính thức Philippine­s của Chủ tịch Quốc hội thể hiện sự quyết liệt, chủ động của Việt Nam trong việc triển khai đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hoá, đa dạng hoá, sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước, đặc biệt với các nước láng giềng, các nước thành viên ASEAN.

Trước đó, chiều 21/11, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tham dự phiên họp toàn thể thứ nhất Đại hội đồng Liên Nghị viện các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 43 (AIPA-43) ở thủ đô Phnom Penh (Campuchia).

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, AIPA là hình mẫu điển hình cho hợp tác liên nghị viện, góp phần thúc đẩy hợp tác giữa các cơ quan đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân các nước ASEAN; đồng hành, chung tay cùng chính phủ các nước ASEAN đối phó với các khó khăn, thách thức bằng việc phát huy mạnh mẽ vai trò của mình thông qua các chức năng lập pháp, giám sát tối cao và tạo thuận lợi phân bổ nguồn lực, tăng cường kết nối với người dân. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Quốc hội Việt Nam với vai trò và trọng trách của mình, sẽ nỗ lực thực hiện các cam kết cũng như những nghị quyết mà Đại hội đồng AIPA-43 thông qua.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam