Tuan Tin Tuc

“Thương nhớ” Sài Gòn

- MINH THY

Kết thúc V-League 2022, Sài Gòn FC đã thanh lý hợp đồng với các thành viên ban huấn luyện, cầu thủ. Đội bóng đang đứng trước bờ vực giải thể.

Ở vòng đấu 26 - vòng đấu cuối cùng V-League 2022, Sài Gòn FC đã giành chiến thắng 2 - 1 trước Bình Dương. Tuy nhiên, kết quả này không đủ giúp đội bóng Sài thành trụ lại V-League khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Hồng Lĩnh Hà Tĩnh đã giành chiến thắng 2-1 trước Thanh Hóa. Chung cuộc, Sài Gòn FC xếp cuối bảng với 22 điểm, xếp ngay trên lần lượt là Nam Định có 23 điểm và Hồng Lĩnh Hà Tĩnh có 24 điểm. Ngay sau trận đấu, toàn đội có cuộc gặp ngắn với đại diện đơn vị chủ quản để hoàn tất các bước thanh lý hợp đồng.

Trong cuộc họp báo sau trận đấu, HLV Phùng Thanh Phương cho biết: "Trước trận đấu 2 ngày, đại diện công ty đã làm việc với toàn đội và quyết định thanh lý tất cả. Hôm nay là ngày làm việc, lĩnh lương cuối cùng của chúng tôi”.

Sài Gòn FC đang nợ các cầu thủ ít nhất 3 tỷ đồng tiền thưởng cùng 50% tiền lót tay ở mùa giải này. Với các cầu thủ ở V-League, đây mới là thu nhập chính của họ.

V-League 2022 khép lại, sân Thống Nhất tràn ngập nỗi buồn, nỗi buồn xuống hạng và có thể giải tán cả đội bóng. Nhiều thành viên của Sài Gòn FC đã không thể giấu được những giọt nước mắt với kết cục đã được... dự báo trước. Với người hâm mộ bóng đá TP Hồ Chí Minh, nếu điều đó xảy ra, đó sẽ là sự tổn thương lớn lại cho những người trót yêu cái tên Sài Gòn.

Cảng Sài Gòn là một trong những CLB giàu thành tích bậc nhất của bóng đá Việt Nam với 5 lần vô địch quốc gia. Thế nhưng, sau 33 năm, biểu tượng ấy đã bị “khai tử” để nhường chỗ cho phiên hiệu mới Thép Miền Nam - Cảng Sài Gòn, rồi sau đó là TP Hồ Chí Minh. Trải qua những thăng trầm, Cảng Sài Gòn chỉ còn là những ký ức.

Hẳn nhiều người vẫn chưa quên Navibank Sài Gòn, vốn được “sang tên” từ Quân khu 4. Cũng chỉ được vài năm, đội bóng này bị giải thể trong sự hững hờ của các ông chủ và cầu thủ.

Hay trước đó là Sài Gòn Xuân Thành một cái tên được “nhập khẩu” đến từ Hà Tĩnh. Chỉ tồn tại được 3 năm, đội bóng của ông bầu Nguyễn Đức Thuỵ tuyên bố giải thể trong sự ngao ngán của nhiều người.

Thực chất Sài Gòn FC xuống hạng như một “cái chết được báo trước” từ lâu, khi ông chủ tịch đội bóng cũ sai lầm trong chiến dịch “Nhật hóa” nửa vời. Họ đến với mùa giải này với một đội hình vừa yếu, vừa thiếu và cái kết là sang tay đội bóng cho một doanh nghiệp không đủ tiềm lực tài chính lẫn yếu tố quản trị. Sài Gòn FC chỉ tồn tại với chủ mới trong hơn 1 tháng và đang đối diện với viễn cảnh hoang tàn sau mùa bóng này.

Giờ đây, người hâm mộ bóng đá TP Hồ Chí Minh đã quen và đôi khi trở thành “vô cảm” khi nhận được cái thông báo đội nào đó của thành phố phải giải tán. Để một đội bóng tồn tại, người ta phải xây dựng cả trăm năm, mấy chục năm, cả thập kỷ… và mất rất nhiều tiền bạc. Thế nhưng, giải tán một đội bóng ở đây lại giống như một cái lật bàn tay.

Kịch bản của Sài Gòn FC na ná như Navibank Sài Gòn hay Sài Gòn Xuân Thành. Hiện tại đơn vị chủ quản CLB Sài Gòn chưa đưa ra bất cứ thông tin gì về kế hoạch hoạt động của đội bóng cho mùa giải hạng nhất 2023. Thành tích bết bát cộng thêm lùm xùm nơi hậu trường, họ đang đối mặt với nguy cơ giải thể khi nhà tài trợ đã thanh lý hợp đồng tất cả các thành viên của đội bóng.

Người hâm mộ bóng đá TP Hồ Chí Minh nhiều khả năng sẽ không còn thấy cái tên Sài Gòn ở mùa giải 2023.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam