Tuan Tin Tuc

Đưa chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng vào đời sống người dân

- KHOA CHƯƠNG

Là địa phương có độ che phủ rừng lớn với hơn 60%, tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều dự án nhằm khuyến khích người dân chung tay cùng chính quyền giữ vững “lá phổi xanh” trên địa bàn. Trong đó, chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng được Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum triển khai đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân và chính quyền các địa phương.

Xã Măng Cành (huyện Kon Plông) có tổng diện tích tự nhiên hơn 13.200 ha; trong đó, diện tích đất có rừng là hơn 10.300 ha. Xã hiện đang quản lý hơn 3.700 ha rừng; giao cho cộng đồng thôn Kon Kum, Kon Tu Ma và 15 nhóm hộ khác quản lý gần 1.500 ha rừng.

Các cộng đồng, nhóm hộ khi được chính quyền địa phương giao khoán rừng đã trở thành lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ, phát triển rừng. Cụ thể, các thôn tiến hành thành lập các tổ, nhóm tuần tra, bảo vệ rừng gồm 4-5 thành viên. Định kỳ 10 ngày/lần, những nhóm bảo vệ rừng chuẩn bị dụng cụ, phương tiện để đi tuần tra, theo dõi; từ đó, phát hiện và ngăn chặn kịp những hành vi phá rừng, cháy rừng xảy ra trên địa bàn.

UBND xã Măng Cành còn vận động người dân ký cam kết bảo

vệ rừng, phòng chống cháy rừng, phá rừng trái phép làm nương rẫy tại các khu vực trọng điểm; tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật trong cộng đồng dân cư tại các thôn và kết hợp chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho người dân. Nhờ đó, số vụ vi phạm lâm nghiệp trên địa bàn xã Măng Cành giảm đi đáng kể, người dân cũng dần nâng cao ý thức, tích cực cùng chính quyền địa phương trong việc bảo vệ và phát triển rừng.

Thông qua việc tham gia bảo vệ rừng, cộng đồng người dân tộc thiểu số tại thôn Kon Kum, Kon Tu Ma và các nhóm hộ đã được hưởng nhiều lợi ích từ chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng. Cụ

thể, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum đã chi trả hơn 1,5 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng năm 2019, 2020 cho các hộ gia đình và cộng đồng tại xã Măng Cành. Riêng năm 2021, hai cộng đồng và 15 nhóm hộ được giao quản lý, bảo vệ rừng tại xã Măng Cành được nhận hơn 722 triệu đồng thông qua dịch vụ môi trường rừng.

Với số tiền này, người dân dùng để đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình công cộng, chi cho hoạt động chung như sửa chữa nhà rông, tổ chức lễ hội và trang trải cuộc sống gia đình. Nhờ vào chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, người dân cũng tích cực hơn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng.

Chủ tịch UBND xã Măng Cành Mai Xuân Mậu cho biết, công tác giao đất, giao rừng cho hộ gia đình và cộng đồng dân cư thôn trên địa bàn là giải pháp tối ưu trong việc bảo vệ hiệu quả diện tích rừng hiện có; đồng thời, giải quyết được việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống cho người dân, vươn lên thoát nghèo. Từ khi có chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, ý thức bảo vệ rừng của người dân được nâng cao, rừng được bảo vệ tốt hơn. Việc thi hành pháp luật trong lĩnh vực lâm nghiệp luôn được đơn vị đảm bảo kịp thời, đầy đủ theo quy định. Các trường hợp vi phạm về lâm nghiệp đã được phát hiện, lập biên bản và xử lý đúng với hành vi vi phạm.

Theo Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum, đơn vị đã tiến hành chi trả số tiền dịch vụ môi trường rừng trong năm 2021 cho các chủ rừng với tổng số tiền hơn 307 tỷ đồng; trong 6 tháng đầu năm 2022, số tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng đạt gần 95 tỷ đồng.

Với chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, thu nhập bình quân hằng năm của mỗi hộ gia đình đạt khoảng 9 triệu đồng/ hộ/năm; mỗi cộng đồng dân cư thôn khoảng 115 triệu đồng/ cộng đồng/năm. Đây là nguồn thu tương đối lớn so với thu nhập của các hộ gia đình sống trong rừng và gần rừng, tăng giá trị hưởng lợi trực tiếp từ rừng, đảm bảo cải thiện cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo tại tỉnh Kon Tum.

Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Kon Tum Hồ Thanh Hoàng cho biết: Chi trả dịch vụ môi trường rừng là chính sách đột phá của Nhà nước, từng bước đi vào cuộc sống của bà con nhân dân. Việc thực hiện hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã tạo bước đột phá về nguồn lực tài chính để bảo vệ và phát triển rừng; góp phần phục hồi, làm giàu tài nguyên rừng và có thêm thu nhập người dân vùng sâu, vùng xa, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

Để tiếp tục thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả, đơn vị sẽ chủ động, tiếp tục phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh trong việc chỉ đạo, điều hành thực hiện chính sách theo quy định của nhà nước và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương; đồng thời, tổ chức các hội nghị tuyên truyền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, kết hợp tập huấn quản lý, sử dụng tiền dịch vụ môi trường rừng trong phát triển sinh kế tại các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

 ?? ?? Lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum hướng dẫn cho bà con chăm sóc diện tích rừng.
Lực lượng chức năng tỉnh Kon Tum hướng dẫn cho bà con chăm sóc diện tích rừng.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam