Tuan Tin Tuc

LOÀI THÔNG QUÝ TẠI GUATEMALA KÊU CỨU

- PHAN AN

Lễ Giáng sinh đến gần cũng là lúc nhà chức trách Guatemala tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm ngăn chặn tình trạng chặt hạ trái phép loài thông Guatemala (pinabete) đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Thông pinabete có mùi hương dễ chịu và hình dáng đặc biệt, được người dân ưa chuộng để bày trong nhà mỗi dịp Giáng sinh. Loài thông này được liệt kê là loài "có nguy cơ tuyệt chủng" trong Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) do số lượng ngày càng giảm.

Hằng năm, gần đến dịp Giáng sinh, những đối tượng khai thác gỗ bất hợp pháp lại đổ tới những khu rừng ở Guatemala đốn chặt các nhánh thông pinabete để bán. Giá một cây thông này không hề rẻ, dao động trung bình từ 20-55 USD và thậm chí có lúc lên tới 200 USD trong khi mức lương tối thiểu của người dân Guatemala là 400 USD/tháng và 60% dân số nước này thuộc diện nghèo khổ.

Thông pinabete có thể đạt tới chiều cao 50 m, chủ yếu sống ở vùng cao nguyên phía Tây Guatemala. Diện tích trồng cây pinabete từng đạt hơn 1 triệu ha, nhưng ngày nay đã giảm còn 27.500 ha ở 9/22 tỉnh của Guatemala.

 ?? ?? Cây thông Guatemala.
Cây thông Guatemala.

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam