Tuan Tin Tuc

Nữ cán bộ người Mông thành công với du lịch cộng đồng

- Bài, ảnh: LÊ VÂN

Chị Sùng Y Múa (ảnh), cán bộ trạm y tế xã Hang Kia, xã Hang Kia, huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình là một trong những người phụ nữ tiên phong trong phát triển du lịch cộng đồng, tạo việc làm cho các chị em phụ nữ trong khu vực, đồng thời nỗ lực cải thiện an toàn sức khỏe của chị em phụ nữ tại xã Hang Kia thông qua việc giáo dục, tuyên truyền sức khỏe sinh sản.

Chị Sùng Y Múa chia sẻ: “Năm 2010, huyện Mai Châu có quy hoạch về phát triển du lịch cộng đồng. Tôi nhận thấy thế mạnh của Hang Kia, Pà Cò là bà con giữ được giá trị văn hoá của dân tộc. Cuộc sống dù còn nhiều khó khăn nhưng đồng bào Mông nơi đây chân chất, thật thà và đặc biệt hiếu khách. Những giá trị văn hoá đó cùng với những cung mây mà khách có thể săn bốn mùa là ưu thế để tôi muốn phát triển du lịch”.

Nghĩ là làm, chị Sùng Y Múa vay tiền, mua gỗ để dựng nhà sàn đón khách. “Tôi vừa dựng nhà xong thì có khách đến. Những món ăn của dân tộc Mông được khách du lịch khen ngon. Đoàn này về lại bảo cho đoàn khách khác tới là động lực để tôi tiếp tục tìm tòi và phục vụ tốt hơn".

Trong 12 năm phát triển du lịch cộng đồng, chị Sùng Y Múa gặp không ít khó khăn bởi như chị nói: “Tôi không có chuyên môn làm du lịch. Tạo việc làm cho phụ nữ nhưng họ còn chưa biết chữ, không biết tiếng phổ thông. Nhưng tôi đã động viên, tuyên truyền cũng như dạy cho họ tiếng phổ thông, chữ viết, đến nay, nhà tôi có 7 chị em làm việc khá thành thạo”. Đến nay, từ mô hình nhà cộng đồng của chị Sùng Y Múa, hai xã Hang Kia, Pà Cò có thêm 6 gia đình cũng làm mô hình này, tạo việc làm cho người dân trong vùng là chị em phụ nữ khó khăn, các em gái không có điều kiện đi học.

Chị Sùng Y Múa cho biết: “Tôi phát triển du lịch cộng đồng và cho người nước ngoài lưu trú. Bên cạnh đó, chúng tôi làm các tour trải nghiệm như: Vẽ sáp ong, nhuộm chàm, đổ giấy thủ công của dân tộc Mông, hái chè, sao chè và trekking. Nơi này đã thu hút được cả “khách tây lẫn khách ta".

Nhìn lại chặng đường 12 năm, điều chị Sùng Y Múa tâm đắc nhất là người dân vừa bảo tồn được văn hoá dân tộc, cuộc sống đã văn minh hơn, môi trường xanh sạch - đẹp.

Chị Sùng Y Múa đã vinh dự được huyện Mai Châu và tỉnh Hoà Bình tuyên dương về về thành tích giữ gìn văn hoá dân tộc, phát triển du lịch địa phương.

Chị Sùng Y Múa còn là một trong bốn nhân vật được vinh danh tại hạng mục Sống đẹp của giải thưởng Kova năm 2022.

 ?? ??

Newspapers in Vietnamese

Newspapers from Vietnam